26 เม.ย. เวลา 05:30 • ธุรกิจ

11 รูปแบบการนำ AI Chatbot ไปใช้ในธุรกิจประกัน

อ่านบทความฉบับเต็มคลิก : https://bit.ly/3PyShbc
สำหรับบริษัทประกันเองนั้น แชทบอทถือเป็นโซลูชันที่เพิ่มความสามารถที่จะยกระดับการให้บริการลูกค้า ในอุตสาหกรรมที่ customer lifetime value มีมูลค่าที่สูงมาก การนำแชทบอทสำหรับธุรกิจประกันมาประยุกต์ใช้งานจะสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า และผลงานเป็นที่น่าพอใจให้กับลูกค้า ผู้บริหาร และนักลงทุน และเมื่อบริษัทสามารถนำเสนอโซลูชันที่ประสิทธิภาพนำไปสู่ราคาที่ลูกค้ายินที่จะจ่ายที่มากกว่าด้วยเช่นกัน ในบทความนี้ AIGEN จะพามารู้จักกับ 11 รูปแบบในการนำแชทบอทมาใช้กับธุรกิจประกันเพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า
1. เสนอราคากรมธรรม์แบบรายบุคคลได้โดยทันที
เมื่อกลุ่มลูกค้าที่คาดหวังต้องการใบเสนอราคา แชทบอท AI สามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ สุขภาพ สินทรัพย์ และอื่นๆ เพื่อที่จะเสนอราคาได้ตามความต้องการแบบรายบุคคลได้ภายในไม่กี่วินาที แชทบอทที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Natural Language Understanding (NLU) แทนที่ใช้ decision trees นั้นทำให้ลูกค้าสามารถถามคำถามระหว่างขั้นตอนการเก็บข้อมูลได้ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เหมือนกันกับที่ลูกค้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่
2. การยื่นเรื่องเคลมประกัน
เมื่อผู้ถือกรมธรรม์ต้องการจะส่งเรื่องเพื่อทำการเคลมประกัน แชทบอทสามารถเก็บข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้ในการทำการเคลมได้ ซึ่งอาจรวมถึงการตรวจสอบเอกสารที่จำเป็นที่ขึ้นอยู่กับประเภทของกรมธรรม์ และการเคลม ในบางกรณีอาจจำเป็นต้องขอให้ลูกค้าส่งรูป หรือวิดีโอมาใช้เป็นข้อมูลประกอบในการเคลม
โดยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI-Powered image recognition และ AI-Powered OCR แชทบอทสามารถขอให้ลูกค้าส่งรูปภาพ หรือเอกสารมาใหม่ในกรณีที่ไฟล์ภาพ หรือเอกสารนั้นไม่ตรงตามข้อกำหนดที่บริษัทประกันได้กำหนดไว้ ตัวอย่างเช่น Metromile บริษัทประกันรถยนต์ของสหรัฐอเมริกาสามารถอนุมัติการเคลม 70-80% ที่มีเข้ามาได้โดยทันที ตั้งแต่นำแชทบอท AI มาใช้งาน
3. อัปเดตสถานะการเคลมประกัน
ทันทีที่สถานะของการเคลมประกันมีการอัพเดท แชทบอทสามารถแจ้งผู้ถือกรมธรรม์ได้โดยทันทีเพื่อให้ลูกค้าได้ทราบถึงสถานะการเคลมล่าสุดได้ ทำให้ลดเวลาที่ลูกค้าต้องติดต่อเข้ามาเพื่อสอบถามด้วยตัวเอง และสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับประสบการณ์การให้บริการลูกค้าในภาพรวม
4. ให้ความรู้ และคำแนะนำเกี่ยวกับการคุ้มครองแบบรายบุคคล
ถ้าผู้ถือกรมธรรม์มีคำถาม และสอบถามเข้ามาเกี่ยวกับเงื่อนไขในการคุ้มครอง และรายละเอียดเฉพาะของกรมธรรม์นั้นๆ แชทบอท AI สามารถอัพเดทแจ้งข้อมูลให้กับลูกค้าได้ภายในไม่กี่วินาที รวมถึงแชทบอทสามารถตอบคำถามพื้นฐานทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการของประกันได้เช่นกัน โดยสิ่งที่สำคัญของ customer journeys คือแชทบอทยังสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญล่วงหน้าได้ตามรูปแบบเวลาที่มีคำถามเกี่ยวกับกรมธรรม์ที่ลูกค้าใช้ และคุณลักษณะของลูกค้า
5. การป้องกันการทุจริต
ในสหรัฐอเมริกาเองนั้น การฉ้อโกงทรัพย์สินและอุบัติเหตุมีมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี AI-Powered chatbot สามารถตั้งค่าสถานะการฉ้อโกงที่อาจเกิดขึ้นได้ ตรวจสอบข้อมูลจากลูกค้าโดยการขอหลักฐาน และเอกสารเพิ่มเติม และส่งเรื่องไปยังผู้จัดการที่ดูแลเรื่องนี้ได้ทันที การป้องกันการทุจริตสามารถช่วยให้บริษัทประกันประหยัดเงินไปได้เป็นจำนวนมาก
6. การตอบสนองแบบรายบุคคล
88% ของลูกค้าผู้ถือกรมธรรม์ต้องการการตอบสนองแบบรายบุคคลจากบริษัทประกัน เทคโนโลยี AI สามารถช่วยให้พนักงานสามารถตอบคำถามที่ตรงกับลูกค้าคนนั้นๆได้อย่างรวดเร็ว โดยการรวบรวมข้อมูลจากระบบหลังบ้านให้กับตัวแทน จนถึงการร่างคำตอบไว้ให้กับพนักงาน
7. การตอบสนองได้ทันทีกับคำถามที่พบบ่อย
AI-Powered chatbot สามารถตอบคำถามได้อย่างทันทีกับคำถามที่ลูกค้ามักสอบถามเข้ามาบ่อยๆ ได้แก่ การจัดการบัญชี การยกเลิก ส่วนลด บัตร และเอกสารต่างๆ รวมถึงการชำระเงิน โดยการนำระบบอัตโนมัติเข้าใช้ในการจัดการสิ่งที่ลูกค้ามักสอบถามเข้ามาบ่อยๆ ทำให้พนักงานที่ให้บริการมีเวลาที่โฟกัสกับเคสลูกค้าที่มีความซับซ้อนได้มากยิ่งขึ้น
8. ใช้ AI สร้างคำร้องขอ (Ticket) จากลูกค้า
ในเคสที่มีความซับซ้อน แชทบอท AI สามารถทำหน้าที่เป็นแนวป้องกันแรกในการรวบรวมข้อมูลจากผู้ถือกรมธรรม์ก่อนที่จะส่งต่อไปยังพนักงาน ซึ่งช่วยทำให้พนักงานให้บริการสามารถทำงานได้เร็วขึ้นในขณะเดียวกันลดเวลาในการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าด้วยเช่นกัน
9. Up-selling และ Cross-selling
ระบบคำแนะนำที่ AI เป็นตัวขับเคลื่อนสามารถระบุสินค้าและบริการที่ใช่และเหมาะสมให้กับพนักงานเพื่อทำการ Up-selling และ Cross-selling และเวลาที่เหมาะสมระหว่างการสนทนา หรือ customer journey ที่ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะซื้อ
10. การดูแลลูกค้าเชิงรุก
AI-Powered chatbot สามารถส่งสัญญาณจากระบบหลังบ้าน และดูจากบริบทของข้อมูลเพื่อที่จะแจ้งเรื่องไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดูแลก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ หรือก่อนที่จะผู้ถือกรมธรรม์จะติดต่อมาที่บริษัทเอง ตัวอย่างเช่น หลังจากการเกิดพายุครั้งใหญ่ บริษัทประกันสามารถติดต่อไปหาผู้ถือกรมธรรม์เชิงรุกได้ และแจ้งถึงขั้นตอน และเอกสารที่ต้องใช้ในการเคลมประกัน
11. การสื่อสารกับตัวแทนขายประกัน
มากไปกว่าการใช้แชทบอทในการติดต่อกับลูกค้าแล้ว บริษัทประกันสามารถนำแชทบอท AI มาใช้กับการสร้างความสัมพันธ์กับตัวแทนขายประกันได้เช่นกัน แชทบอทสามารถตอบคำถามคำร้องขอต่างๆได้ โดยเฉพาะเมื่อตัวแทนขายประกันต้องประสบกับคำร้องขอของลูกค้าที่มีความซับซ้อน หรือต้องการข้อมูลอัพเดทเกี่ยวกับสถานะของใบสมัคร
Think AI Think AIGEN
ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการนำโซลูชัน AI Chatbot ไปใช้กับธุรกิจประกันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับธุรกิจ
สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AIGEN ได้ที่
· Facebook : AI GEN : ไอเจ็น
· Line : @aigen
โฆษณา