23 เม.ย. เวลา 02:00 • สุขภาพ

ความปลอดภัยของผู้ป่วย: ทำไมจึงสำคัญ

ในโลกยุคปัจจุบัน แม้เทคโนโลยีทางการแพทย์จะก้าวหน้าไปมาก แต่ความเสี่ยงในการเกิดอันตรายจากการรักษาพยาบาลยังคงมีอยู่
รายงานจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า มีผู้ป่วยประมาณ 1 ใน 10 คนที่ได้รับอันตรายจากการรักษาพยาบาล โดยมีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุนี้มากกว่า 3 ล้านคนต่อปี
อันตรายที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยนั้นมีหลายสาเหตุ เช่น การผิดพลาดจากการใช้ยา การผ่าตัดที่ไม่ปลอดภัย การติดเชื้อในโรงพยาบาล การวินิจฉัยผิดพลาด ผู้ป่วยหกล้ม แผลกดทับ สับสนตัวผู้ป่วย การให้เลือดไม่ปลอดภัย และภาวะลิ่มเลือดอุดตัน โดยมีประมาณครึ่งหนึ่งของอันตรายเหล่านี้ที่สามารถป้องกันได้
นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ป่วยแล้ว อันตรายจากการรักษายังนำไปสู่ผลเสียทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่ากว่าล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี
ดังนั้นการลงทุนเพื่อลดอันตรายกับผู้ป่วยจึงถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบสาธารณสุขและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนอีกด้วย
เพื่อแก้ไขปัญหานี้ องค์การอนามัยโลกจึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยของผู้ป่วยในระดับโลก ระหว่างปี 2564-2573 โดยมีเป้าหมายหลักคือ ลดอันตรายจากการรักษาให้ได้มากที่สุด ตั้งแต่ระดับนโยบายไปจนถึงระดับปฏิบัติ พร้อมทั้งสนับสนุนให้ทุกประเทศร่วมรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องนี้ในวันความปลอดภัยของผู้ป่วยโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 17 กันยายนของทุกปี
การดูแลสุขภาพควรมุ่งเน้นที่จะ "ไม่ทำร้ายผู้ป่วย" ตามหลักของฮิปโปเครติส “First Do No Harm” ดังนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงควรร่วมแรงร่วมใจกันปรับปรุงกระบวนการและระบบการทำงาน เพื่อลดความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วย เราทุกคนต้องทำให้การรักษาพยาบาลเป็นเรื่องปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยอย่างแท้จริง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา