23 เม.ย. เวลา 03:29 • สุขภาพ
โรงพยาบาลพระรามเก้า

ไตใหม่ชีวิตใหม่ ประสบการณ์ผ่าตัดปลูกถ่ายไต รพ.พระรามเก้า

โรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายเป็นโรคที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโดยตรง เนื่องจากการรักษาด้วยการฟอกเลือดนั้นต้องรักษาอย่างต่อเนื่องไปตลอดชีวิต เพื่อกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ทำหน้าที่แทนไตของผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยต้องเข้ารับการฟอกเลือดสัปดาห์ละหลาย ๆ วัน ซึ่งมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วย
ปัจจุบันการรักษาโรคไตวายเรื้อรังด้วยการผ่าตัดปลูกถ่ายไตเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง เนื่องจากหลังการผ่าตัดผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
ตลอด 30 ปี นับตั้งแต่โรงพยาบาลพระรามเก้าได้เปิดให้บริการ (มิ.ย. 2535 – 28 ก.พ. 2566) สถาบันโรคไตและเปลี่ยนไตได้ทำการผ่าตัดปลูกถ่ายไตไปแล้ว 1,180 ราย ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และในบทความนี้ได้รับเกียรติจากผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายไตจาก รพ. พระรามเก้า มาร่วมแชร์ประสบการณ์การผ่าตัดปลูกถ่ายไตกับเรา
สถิติการเปลี่ยนไตโรงพยาบาลพระรามเก้า
ปัจจุบันสถาบันโรตไตและเปลี่ยนไตพระรามเก้าได้ผ่าตัดปลูกถ่ายไตให้ผู้ป่วยไปแล้วกว่า 1,210 ราย ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จากข้อมูลข้างต้นมีสถิติที่น่าสนใจดังนี้
- ไตจากผู้บริจาคที่เป็นญาติพี่น้องร่วมสายเลือดจำนวน 426 ราย
- ไตจากผู้บริจาคที่เป็นสามีภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย จำนวน 33 ราย
- ไตจากศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย จำนวน 784 ราย
95 ราย ได้รับไตภายใน 1 เดือน
371 ราย ได้รับไตภายใน 6 เดือน
534 ราย ได้รับไตภายใน 12 เดือน
- ผู้ป่วยอายุน้อยที่สุดที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายไต อายุ 11 ปี (ได้รับไตจากน้องชายของบิดา)
- ผู้ป่วยอายุมากที่สุดที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายไต อายุ 84 ปี (ได้รับไตจากศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย)
- เราทำการปลูกถ่ายไตให้ผู้ป่วยอายุมากกว่า 60 ปี จำนวน 367 ราย
- การผ่าตัดปลูกถ่ายไตซ้ำในผู้ป่วยที่เคยล้มเหลวจากการเปลี่ยนไตในอดีต จำนวน 99 ราย
- มีผู้ป่วยที่สามารถตั้งครรภ์ได้หลังปลูกถ่ายไต จำนวน 5 ราย และมีเด็กที่เกิดจากมารดาที่ปลูกถ่ายไต จำนวน 7 ราย
โดยสถาบันโรตไตและเปลี่ยนไตพระรามเก้าได้รับประกาศนียบัตรเกียรติยศความเชี่ยวชาญเป็นเลิศทางด้านการเปลี่ยนไตตามมาตรฐานสากลระดับโลกจาก JCI (Joint Commission International, USA) เมื่อมี พ.ศ. 2559
แชร์ประสบการณ์จากผู้ป่วยผ่าตัดปลูกถ่ายไต
การผ่าตัดปลูกถ่ายไตของสถาบันโรคไตและเปลี่ยนไตพระรามเก้านั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงได้ให้เกียรติมาร่วมแชร์ประสบการณ์การผ่าตัดปลูกถ่ายไตกับเรา
  • คุณ รุ่งทิพย์ (เอ๋)….21 ปี ที่มืดมืน
ชีวิตที่ทุกข์กายและใจเนื่องจากป่วยเป็นโรคไตตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เคยได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไตมาแล้วแต่ไม่สำเร็จ ต้องฟอกเลือดทั้งสิ้น 21 ปีเต็ม จนกระทั่งได้รับการเปลี่ยนไตครั้งที่ 2 ที่ รพ.พระรามเก้า
  • คุณ แอ๋ว อัญชนา…เหมือนฟ้ามาโปรด
เมื่อกลับมาถึงบ้านแล้วเห็นว่า รถของ รพ.พระรามเก้ามาจอดรอที่หน้าบ้านเพื่อรับไปผ่าตัดเปลี่ยนไต
  • คุณรัชนี…สามีให้
เมื่อสามีซึ่งเป็นนักบินของกองทัพบกได้บริจาคไตให้กับภรรยาสุดที่รัก และยังสามารถทำงานต่อจนกระทั่งเกษียณอายุราชการ…
  • น้องเต้ เกษริน…Win Win Win !!
เป็นโรคไตวายเมื่ออายุ 15 ปี ได้ลงทะเบียนขอรับไปบริจาค และรออย่างมีความหวัง พร้อมที่จะสู้ และโชคเข้าข้างเมื่อคอยอยู่เพียงแค่ 2 เดือน ก็ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไต…
  • คุณปรีชา…เย้ยฟ้า ท้าดิน
ด้วยโรคประจำตัวและการใช้ชีวิต คุณปรีชาต้องเข้ารับการผ่าหัวใจ ทำบอลลูน ผ่าสมอง และเปลี่ยนไตถึง 2 ครั้ง! เกิดเป็นปาฏิหาริย์ พร้อมตั้งปณิธานการใช้ชีวิตใหม่ต่อจากนี้
  • คุณสุธน…เราคนไทย
คุณสุธน ชาวไทย เชื้อสายอินเดีย เปลี่ยนความคิดที่จะไปเปลี่ยนไตที่ต่างประเทศ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย ไม่สะอาด โชคดีที่คนรู้จักแนะนำมาหาหมอที่ รพ.พระรามเก้า
  • คุณบุญแสน…จากแดนไกล
ความกังวลว่าตนอยู่ไกลถึงเกาะสมุย เป็นชาวบ้านธรรมดา ไม่มีเส้นสาย จะได้รับไตบริจาคหรือไม่ แต่สภากาชาดและโรงพยาบาลได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า คนธรรมดาที่อยู่แสนไกลก็สามารถได้รับการเปลี่ยนไตได้เช่นเดียวกัน
  • คุณเพทาย…หายจากมะเร็งร้ายก็เปลี่ยนไตได้
หลังจากรักษามะเร็งจนหายแล้ว 2 ปีเต็ม ก็ได้รับการเปลี่ยนไต ปัจจุบันเปลี่ยนไตมา 11 ปีแล้ว ไตก็ทำงานดี มะเร็งก็หายขาด
  • 3 สาวอัศจรรย์ ทั้งคน 3 ป่วยเป็นโรคไต…และทั้ง 3 ได้เปลี่ยนไต
3 สาวพี่น้องที่ป่วยเป็นโรคไตวาย ได้ลงทะเบียนขอไตบริจาคอย่างมีความหวัง และได้รับไตบริจาคจากสภากาชาดทั้ง 3 คน
  • คุณประชิด…คิดถูกแล้ว
เปลี่ยนไตเมื่ออายุ 71 ปี คุณหมอตรวจร่างกายอย่างละเอียดแล้ว บอกว่าร่างกายแข็งแรงสามารถเปลี่ยนไตได้แม้จะอายุมากก็ตาม
  • คุณชัย…บุญชัย ดีใจจัง
จากความสิ้นหวังคิดว่าเมื่อเป็นโรคไตวายแล้วคงต้องฟอกเลือดไปตลอดชีวิต ไม่เคยรู้มาก่อนว่าสามารถเปลี่ยนไตได้ ปัจจุบันเปลี่ยนไตแล้ว โดยรอเพียงแค่ไม่ถึง 1 เดือนเท่านั้น
  • คุณนิตยา…เธอมาไกล
คุณนิตยาผู้ป่วยโรคไตวาย เดินทางมาจากลำปางพร้อมลูกสาว ผู้ที่จะบริจาคไตให้แม่ในอีก 6 เดือนข้างหน้า แต่โชคดีได้รับไตบริจาคจากสภากาชาดก่อน
  • สามีก็เปลี่ยนไต…ภรรยาก็เปลี่ยนไต
สามีได้เปลี่ยนไตเพราะน้องสาวบริจาคให้ ภรรยาได้เปลี่ยนไตเพราะลูกสาวบริจาคให้ ครอบครัวมีความสุขมากที่ได้ช่วยชีวิตใหม่ 2 ชีวิต และได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้า
  • คุณสุทธิพงษ์ 25 ปี… ชีวิตใหม่
ป่วยเป็นโรคไตวายในขณะที่ภรรยาท้องลูกคนแรกได้ 3 เดือน ตอนนั้นหัวใจสลาย สิ้นหวังและท้อแท้ หลังจากผ่าตัดเปลี่ยนไตร่างกายกลับมาแข็งแรง ใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ปัจจุบันมีลูก 2 คน และมีความสุขมาก
  • คุณนิรมล…เปลี่ยนไตแล้ว 25 ปี
หลังจากที่คุณพ่อบริจาคไตให้ตั้งแต่อายุ 26 ปี เหมือนได้ชีวิตใหม่ แต่งงาน มีลูก มีครอบครัว ผ่านมา 25 ปี ปัจจุบันลูกสาวเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วและคุณพ่ออายุ 75 ปี ท่านยังสุขภาพแข็งแรงดี
  • คุณเสาวนีย์…23 ปีที่เหมือนเดิม
เปลี่ยนไตเปลี่ยนไตเมื่ออายุ 62 ปี โดยลูกบริจาคไตให้ ปัจจุบันอายุ 85 ปีร่างกายแข็งแรงเพราะดูแลตัวเองอย่างดี
  • คุณโทนี…จากเกาหลี
ทหารอเมริกัน ประจำประเทศเกาหลี ภรรยาคนไทย ตั้งใจบินกลับอเมริกาเพื่อผ่าตัดเปลี่ยนไต แต่เปลี่ยนใจเข้ารับการผ่าตัดที่ รพ.พระรามเก้า เนื่องจากผลการรักษาเป็นที่ยอมรับในระดับมาตรฐานโลก
  • จากกาต้าร์ มาเมืองไทย
จากกาต้าร์ มุ่งหน้าไปอเมริกาเพื่อเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนไต กระทั่งรอเป็นเวลา 12 เดือน โดยทีมแพทย์ยังไม่มั่นใจในการผ่าตัดครั้งนี้และไม่สามารถบอกความคืบหน้าได้ สถานฑูตกาต้าร์ประจำประเทศไทยจึงแนะนำให้มารักษาที่ รพ.พระรามเก้า
  • คุณฉัตรทิพย์… 80 ยังเปลี่ยนไต
เปลี่ยนไตเมื่ออายุ 80 ปี ด้วยโรคประจำตัวทั้งเบาหวาน ความดัน ไขมัน และโรคหัวใจ เมื่อทีมแพทย์ รพ.พระรามเก้าได้ประเมินสุขภาพร่างกายและสภาพจิตใจผ่านแล้ว คุณฉัตรทิพย์จึงตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัด
  • คุณธงชัย…เปลี่ยนไต 3 ครั้ง
การดูแลสุขภาพไม่ดีทำให้ไตที่เปลี่ยนเสื่อมไปถึง 2 ครั้ง ปัจจุบันได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไปเป็นครั้งที่ 3 เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ครั้งที่ 3 และพร้อมปรับปรุงดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีที่สุด
  • คุณยูมิ จาก…ญี่ปุ่น
คนไทยในญี่ปุ่น ตั้งใจจะผ่าตัดเปลี่ยนไตที่ประเทศญี่ปุ่นเพราะเบิกค่ารักษาได้ แต่แพทย์ที่นั่น แนะนำให้มาผ่าตัดเปลี่ยนไตที่ รพ.พระรามเก้า เพราะมีชื่อเสียง มีผลงานวิจัยออกมาอยู่เป็นประจำ และเป็นที่ยอมรับ อีกทั้งมีพี่น้องอยู่เมืองไทยซึ่งจะคอยดูแลให้กำลังใจด้วย
  • แม่ก็เปลี่ยนไต ลูกก็เปลี่ยนไต
จากที่ไม่กล้าเปลี่ยนไตเพราะกลัวการผ่าตัด แต่ได้รับแรงบันดาลใจจากคุณแม่ที่อายุ 65 ปีหลังผ่าตัดเปลี่ยนไต คุณแม่ฟื้นตัวเร็วมาก ไตทำงานดีจากที่เคยต้องฟอกเลือดอาทิตย์ละ 3 ครั้งทำให้เปลี่ยนใจ
  • รอไตนาน…ลูกสาวจะบริจาคให้
ใช้ชีวิตด้วยความลำบากต้องฟอกเลือดอาทิตย์ละ 3 วัน ขณะที่รอลูกสาวบริจาคไตให้ ก็ได้รับไตบริจาคจากสภากาชาดก่อน หลังจากผ่าตัดเปลี่ยนไตได้ 2 วัน ไตใหม่ก็เริ่มทำงานอย่างดี กลับบ้านได้ในเวลา 3 อาทิตย์ ชีวิตเหมือนปาฏิหาริย์
ข้อมูลสำหรับการผ่าตัดปลูกถ่ายไต
การผ่าตัดปลูกถ่ายไตถือว่าเป็นการผ่าตัดใหญ่ ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ป่วยและญาติ ทั้งการเตรียมตัวในช่วงการผ่าตัด ระหว่างผ่าตัด และการดูแลตัวเองหลังผ่าตัด อีกทั้งเรื่องของการปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวัน การรับประทานอาหาร โภชนาการต่าง ๆ
เพราะการดูแลตัวเองที่ดีนั้นจะทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
แม้การปลูกถ่ายไตนั้นเป็นการผ่าตัดที่ซับซ้อน แต่ถ้าหากทำโดยทีมแพทย์และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ เพื่อร่วมกันดูแลผู้ป่วยทั้งก่อนและหลังการปลูกถ่ายไตแล้ว การปลูกถ่ายไตนั้นก็จะมีโอกาสสำเร็จสูง และหลังจากการปลูกถ่ายไต ผู้ป่วยก็จะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติอีกครั้ง
เรื่องสุขภาพ…ไว้ใจเรา 💚
#โรงพยาบาลพระรามเก้า
#Praram9Hospital
#HealthcareYouCanTrust
โฆษณา