23 เม.ย. เวลา 04:26 • ประวัติศาสตร์

23 เมษายน 2107 วันเกิด “วิลเลียม เช็คสเปียร์” กวีและนักเขียนบทละครชาวอังกฤษผู้ยิ่งใหญ่

✨ วิลเลียม เช็คสเปียร์ (William Shakespeare) กวีและนักเขียนบทละครชาวอังกฤษผู้ยิ่งใหญ่ เกิดเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2107 ที่เมืองสแตรตฟอร์ด (Stratford) ริมฝั่งแม่น้ำเอวอน (Avon) ประเทศอังกฤษ เขาแต่งงานตอนอายุ 18 ปี และย้ายไปอยู่ที่ลอนดอนในปี 2128
✏️ เขาทำงานเป็นนักแสดงและเขียนบทละคร ต่อมาเข้าร่วมงานกับคณะละคร Lord Chamberlain’s Men และได้เข้าแสดงประจำที่โรงละคร Globe Theatre
📖 เขามีผลงานบทละครประมาณ 38 เรื่อง และโคลงขนาดยาว (Sonnet) อีกประมาณ 154 บท ทั้งโศกนาฏกรรม (Tragedy), สุขนาฏกรรมหรือตลกขบขัน (Comedy) และละครอิงประวัติศาสตร์ ผลงานที่โด่งดัง ได้แก่ Romeo and Juliet , King Lear , Hamlet, Othello, Macbeth, Midsummer Night’s Dream เป็นต้น
🔖 บทละครของเขาได้รับความนิยมอย่างมาก จนได้รับพระราชูปถัมภ์ในปี 2146 คณะละครของเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ส่งผลให้เขาสามารถซื้อบ้านหลังใหญ่และใช้ชีวิตอย่างสุขสบายจนวาระสุดท้ายของชีวิตที่เมืองสแตรตฟอร์ด (Stratford)
🏆 เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเขียนบทละครผู้ที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงแก่แท้ในจิตใจของมนุษย์ ผลงานของเขามักจะสะท้อนถึง ความโลภ ตัณหา ความรัก กิเลสในจิตใจของมนุษย์ทุกเพศทุกวัย ทุกชนชั้นวรรณะ ตั้งแต่กษัตริย์ นักรบ พระ พ่อค้า โจร ชาวบ้านไปจนถึงข้าทาส ได้อย่างถึงแก่น บทละครของเขาได้รับการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ ถูกนำไปแสดงตามโรงละครทั่วโลก และถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์มาจนถึงทุกวันนี้
🖤 “วิลเลียม เช็คสเปียร์ (William Shakespeare)” เสียชีวิตเมื่อ 23 เมษายน 2159 ที่เมืองสแตรตฟอร์ด (Stratford) ริมฝั่งแม่น้ำเอวอน (Avon) ประเทศอังกฤษ วันและสถานที่เดียวกันกับที่เขาเกิด ขณะอายุได้ 52 ปี
.
🗝 เล่าอดีต บันทึกปัจจุบัน รอบรู้ทุกวัน กับ Thai PBS On This Day | www.thaipbs.or.th/ThaiPBSOnThisDay
โฆษณา