23 เม.ย. เวลา 04:31 • บันเทิง

รีวิว ดวงใจเทวพรหม ขวัญฤทัย

เดินทางมาสู่เล่มสองจ้า ขวัญฤทัย เนื้อหาส่วนใหญ่ของ นวนิาย/ ละครเรื่องนี้ ดำเนินเรื่องที่อำเภอเล็กๆในจังหวัดเชียงราย เป็นเรื่องราวราวเกี่ยวกับ ลูกสาวของมารตีกับนายพลพินิจ และ มล ฉัตรเกล้าจุฑาเทพ ลูกชายของ กรองแก้ว และมรว พุฒิพัฒน์ เธอเป็นสาวห้าว ไม่กลัวใครแต่มีแม่ที่น่าปวดหัวอย่าง มณี หรือ มล มารตีเทวพรหม ขวัญจบแค่ ม 6 เท่านั้น อาศัยอยู่กับแม่และก้องภพ พี่ชายต่างบิดา ทั้งสองต้องสู้ชีวิตตั้งแต่เด็ก
ตามนวนิยายและละคร เปิดมาด้วยฉากนั่งบ่นเรื่องเหตุการณ์ทางการเมือง ของหนุ่มๆ ก่อนที่ หมอฉัตร จะไปทำงานที่จังหวัดเชียงราย และเจอกับขวัญฤทัย ลูกสาวของมณี (มารตี) ที่นั่น เมื่ออ่านไปเรื่อยๆก็เริ่มอึดอัดกับดราม่า แม่ลูก แอบไม่ชอบแม่ ที่ไม่สนับสนุนการศึกษาของลูกทั้งๆที่เป็นคนมีระดับ และไม่ชอบนางเอกที่ไม่ยอมเรียนต่อในระดับสูง กว่าจะได้ไปเรียนพยาบาลก็เกือบท้ายเล่ม (ฉากแอคชั่นช่วงท้ายทำให้สายแอคชั่นอย่างฉัน ผ่อนคลายได้บ้าง)
เรื่องนี้สามารถไปทางไหนได้บ้าง
แนวที่พอไปได้คือ แอคชั่นดุดเดือด พอๆกับลออจันทร์ช่วงท้ายๆ นวนิยายน่าจะพูดถึงเรื่องยาเสพติดให้มากกว่านี้ (ถ้าลดดราม่าแม่ลูก และบทพ่อแง่แม่งอนลงจะโอเคมาก) และปรับบทให้นางเอก เป็นหมอ พยาบาล หรืออาชีพอะไรก็ได้ แต่เรียนจบปริญญาตรี และเป็นสายตำรวจไปด้วย แต่ตำรวจที่นางเป็นสายให้ต้องไว้ใจได้ พูดๆง่ายๆน่าจะเพิ่มบทตำรวจที่ย้ายมาใหม่ (ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน) ที่สำคัญต้องมีบอสหนุนหลังนางเอก เพราะมีแค่ สำลี ไม้ซีก นางเอก หมอฉัตร หมอเมศ ก็อาจจะช่วยอะไรไม่ได้มากนัก
ว่าด้วยเรื่องของ มารตี ver ละคร
ต้องบอกว่าสงสารนางเอกกับพี่ชายที่มีแม่แบบนี้ (ที่วันๆไม่ทำอะไรเลย) ไม่คิดว่ามารตีจะเป็นไปได้ ขนาดนี้ คำพูดทำจาดูปากตลาดมาก เดี่ยวก็ว่าลูกอยากมีผัว เดี๋ยวก็ว่าลูกเป็นตัวซวย เดี๋ยวก็ต้องการติดแอร์ พอลูกขึ้นประกวดนางนพมาศ ก็ไปอาลวาดบนเวที รู้ว่่ามีปมเรื่องนางงาม ก็ไม่น่าแสดงออกด้วยวิธีที่เห็นในละคร ถ้าเป็นหมอฉัตรอาจจะตามหามารตีให้ทวด แต่เรื่องความรักระหว่างขวัญฤทัยคงเป็น
เรื่องของอนาคต
ว่าด้วยบทในละคร และนิยาย
ละครน่าจะโฟกัสประเด็นยาเสพติด เพราะบอกว่านางเอกเป็นสายตำรวจ แต่แล้วก็หายเข้ากลีบเมฆไป ตำรวจก็ไม่มีสักคน อรรถวิทย์ก็มาโผล่ฉกเงินแม่ นางแบบที่ถือตุ๊กตาหมีก็ไม่พุดถึง มีแต่บทนางเอกน่าสงสารมาแทน และเรื่องยาเสพติดก็มาโผล่ในep9 อีกครั้ง ทำให้ดูเหมือนเรื่อยาเสพติดจะเป็นเรื่องรอง เร่องหมอฉัครเป็นเรื่องหลักซึ่งมันควรจะสลับกัน
โฆษณา