23 เม.ย. เวลา 04:46 • ข่าว

“เศรษฐา” เชิญ 4 ธนาคารหารือ ขอช่วยปรับลดดอกเบี้ย เน้นกลุ่มเปราะบาง ปัดกดดัน

“นายกฯ เศรษฐา” เชิญ 4 ธนาคาร หารือก่อนประชุม ครม. ขอช่วยปรับลดดอกเบี้ย เน้นกลุ่มเปราะบาง ย้ำ รัฐบาลเห็นความเดือดร้อนประชาชน ยืนยันไม่ได้กดดัน ให้เกียรติกัน ชี้ เป็นคนในวงการเดียวกันมาเกือบ 20 ปี เชื่อ มองตาก็รู้ใจว่าต้องการอะไร
เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 เมษายน 2567 ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ บนตึกไทยคู่ฟ้า
ประกอบด้วย น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที
ต่อมาเวลา 09.40 น. นายเศรษฐา เปิดเผยหลังการหารือว่า เมื่อเช้าได้เชิญแบงก์ใหญ่ 4 แบงก์เข้ามา คือ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ มาพูดคุยกันเรื่องปัญหาเศรษฐกิจทั่วๆ ไป รวมถึงมีการพูดคุยกันเรื่องความแข็งแกร่งของสถาบันการเงินจากผลประกอบการที่ออกมา ก็ได้เรียนให้ทุกท่านทราบว่าพี่น้องประชาชน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง ก็แล้วแต่จะคิดเองว่ากลุ่มเปราะบางคืออะไร เป็นกลุ่มเอสเอ็มอีหรือรายย่อย มีปัญหาเรื่องดอกเบี้ยสูง ซึ่งตนได้ขอร้องและพูดคุยกันแบบคนที่รู้จักกันมา เพราะทุกคนรู้จักกันมา 10-20 ปีทั้งนั้นตั้งแต่อยู่ในวงการมา ก็มาขอร้องทั้ง 4 ท่านว่า ขอให้มาพิจารณาเรื่องดอกเบี้ยบ้าง ซึ่งท่านก็รับปากว่าจะไปพูดคุยกัน
นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า เป็นการพูดคุยกันกับทั้ง 4 คน ไม่ได้มีอะไร ก็อย่างที่บอกว่ารัฐบาลเราเห็นความเดือดร้อนของประชาชนในปัญหาเรื่องดอกเบี้ย จึงเชิญมาเมื่อช่วงเช้า
พอดีได้คิวพร้อมกันก็เลยอยากจะคุยพร้อมกันให้มีความเสมอภาคเท่าเทียม เพราะไม่ใช่เรื่องการแข่งขันทางด้านธุรกิจหรือมาชิงดีชิงเด่น ใครลดมาก ลดน้อย มันไม่ใช่ อยากให้ทุกท่านเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และลองดูว่าเราสามารถช่วยเหลือกันได้มากน้อยขนาดไหน อย่างไร ซึ่งทุกท่านคงจะพูดคุยกันและมีอะไรออกมา
เมื่อถามว่า ภายหลังการพูดคุยมีการกำหนดระยะเวลาหรือไม่ว่าจะต้องมาให้คำตอบเมื่อไร นายเศรษฐา ตอบว่า “ไม่มีครับ เรื่องนี้เป็นการให้เกียรติกัน และเป็นคนที่อยู่ในวงการเดียวกันมาเกือบ 20 ปี รู้จักกันมาดี ผมว่ามองตากันก็รู้ใจว่าเราต้องการอะไรซึ่งกันและกัน ทำได้แค่ไหนก็คงแค่นั้น ผมคงไม่ไปกดดันอะไร ผมว่าต้องให้เกียรติทั้ง 4 ท่านด้วย”
ผู้สื่อข่าวถามต่อ แนวโน้มการพูดคุยน่าจะค่อนข้างดีใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า บรรยากาศเป็นไปได้ด้วยดี พูดคุยกันดี ก็เดี๋ยวคอยนิดนึงแล้วกัน ขอให้ท่านไปพิจารณาทั้งระบบว่าควรจะต้องทำอย่างไร โดยเน้นไปที่กลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือ
ซึ่งหากถึงเวลาเหมาะสมตนก็จะเรียกท่านมาพูดคุย จากนั้นเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ครม. ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยวันนี้ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งลาประชุม.
โฆษณา