23 เม.ย. เวลา 06:30 • ข่าวรอบโลก

พบ 300 ศพ ถูกฝังรวมกันที่ รพ.ในเมืองข่านยูนิส หลังอิสราเอลถอนกำลัง

เจ้าหน้าที่ของกาซา พบสุสานฝังศพกว่า 300 ร่างเอาไว้รวมกัน ภายในโรงพยาบาลในเมืองข่านยูนิส โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าพวกเขาเสียชีวิตด้วยสาเหตุใดและเมื่อไร
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันพลเรือนในกาซา เปิดเผยในวันจันทร์ว่า พวกเขาพบหลุมศพขนาดใหญ่ ซึ่งฝังร่างของผู้เสียชีวิตเอาไว้เกือบ 300 ศพ ภายในพื้นที่โรงพยาบาลนาสเซอร์ ในเมืองข่านยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หลังจากกองทัพอิสราเอลถอนกำลังออกไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา
พันเอก ยาเมน อาบู ซูเลมาน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันพลเรือนเมืองข่านยูนิส บอกกับนักข่าวของ ซีเอ็นเอ็น ว่า วันนี้มีการขุดพบศพเพิ่มอีก 73 ศพ จากสุสานในลานของโรงพยาบาล
1
ทำให้จำนวนรวมทั้งหมดเพิ่มเป็น 283 ศพแล้ว โดยบางรายถูกพบในสภาพถูกมัดมือเท้า และมีร่องรอยของการประหารชีวิต แต่พวกเขายืนยันไม่ได้ว่า ศพเหล่านี้ถูกฝังทั้งเป็นหรือถูกประหารหรือไม่ เพราะศพส่วนใหญ่เน่าเปื่อยแล้ว
ก่อนหน้านี้ โฆษกสำนักงานป้องกันพลเรือนเมืองข่านยูนิส บอกกับซีเอ็นเอ็น ว่า พวกเขากำลังตามหาร่างของผู้ที่หายตัวไปอีก 400 คน หลังจากอิสราเอลถอนกำลังออกจากโรงพยาบาลนาสเซอร์ เมื่อ 7 เม.ย.
ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับศพที่พบ แม้ซีเอ็นเอ็นจะพยายามติดต่อเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงหลายอย่าง รวมถึงเรื่องที่ว่า ศพเหล่านี้เป็นศพที่ถูกฝังอยู่ในโรงพยาบาลอยู่แล้ว แต่ถูกขุดกลับขึ้นมาเพื่อตรวจดีเอ็นเอหรือไม่
เมื่อวันอาทิตย์ ผู้สื่อข่าวชั่วคราวของซีเอ็นเอ็น ลงพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลนาสเซอร์ แล้วได้ข้อมูลว่า เมื่อเดือนมกราคมประชาชนฝังศพสมาชิกครอบครัวที่ถูกสังหารเอาไว้ภายในพื้นที่โรงพยาบาลเป็นการชั่วคราว
แต่พอพวกเขากลับมาหลังทหารอิสราเอลถอนกำลัง ก็พบว่า ศพถูกขุดขึ้นมา โดยดูเหมือนว่า IDF จะพยายามตรวจดีเอ็นเอ ว่ามีตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวเอาไว้ รวมอยู่ด้วยหรือไม่
ผู้สื่อข่าวบอกอีกว่า จากนั้นศพจึงถูกนำมาฝังรวมกันไว้ในสุสานร่วมอย่างน้อย 1 แห่ง ทำให้ชาวบ้านหลายคนตามหาร่างของบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งฝังไว้ในโรงพยาบาลแห่งนี้ไม่เจอ
ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign
ที่มา : cnn
โฆษณา