24 เม.ย. เวลา 14:42 • ข่าวรอบโลก

ปี 2024 ปีที่จักจั่นมาชุมนุมกันโดยไม่ได้นัดหมาย

หลายๆ คนคงรู้จักจักจั่นเป็นอย่างดี ในฤดูร้อนเรามักจะได้ยินเสียงของมันอยู่เป็นประจำ จนบางครั้งแทบจะน่ารำคาญเสียด้วยซ้ำ
แต่น้อยคนจะรู้ว่า จักจั่นมีหลากหลายพันธุ์มากๆ และบางพันธุ์ก็ใช้เวลานานในการเจริญเติบโตเต็มวัย มันฟักตัวอยู่ใต้ดิน และกินน้ำเลี้ยงของรากพืช พอเต็มวัยก็บินออกมา ตัวผู้จะทำเสียงโดยการขยับท้องกระทบกันจนออกมาเป็นเสียงดัง เพื่อดึงดูดความสนใจ เพื่อหาคู่ผสมพันธุ์ และวางไข่ที่ต้นไม้ ก่อนที่จะตายไป เป็นวัฏจักรแบบนี้ แต่บางพันธุ์กลับใช้เวลา 1 ช่วงชีวิตนานถึง 13-17 ปีเลยทีเดียว
และด้วยวงจรชีวิตที่ยาวนานนี้เอง ทำให้จักจั่นบางตัวที่ดันทะลึ่งออกมาในปีที่ไม่มีใครเขาตื่นมา ต้องตายอย่างเหงาหงอย เพราะไม่เจอใครให้ผสมพันธุ์ด้วย ส่วนจักจั่นที่ตื่นมาพร้อมกัน ก็มีโอกาสเจอ และผสมพันธุ์กันได้ จึงมีลูกหลานมโหฬาร และเกิดวัฏจักรในรอบต่อๆ ไป ดังนั้นจึงจะมีบางปีที่อยู่ดีๆ มีจักจั่นโผล่มาเป็นจำนวนมากๆ พร้อมๆ กัน ส่วนบางปี เราก็จะแทบไม่เจอมันเลย
ซึ่งจักจั่นพวกนี้ถูกนักวิชาการจัดกลุ่มเป็น periodical cicadas ซึ่งมีอยู่ 7 พันธุ์ด้วยกัน แต่ละพันธุ์จะมีวงจรชีวิตที่ไม่เท่ากัน แต่ในปีนี้เป็นปีที่พิเศษที่พันธุ์ Brood XIII และ XIX จะเจริญพันธุ์เต็มวัย และออกมาส่งเสียงพร้อมๆ กันในสหรัฐอเมริกา และเสียงของมันรวมๆ กัน อาจจะมีความดังมากถึง 100 เดซิเบลเลยทีเดียว จนอาจจะทำให้คนบางนอนไม่หลับได้เลยทีเดียว
2
แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่แค่นั้น ปีนี้จะเป็นปีที่
- จักจั่นที่รอบชีวิต 13 ปี กับจักจั่นที่รอบชีวิต 17 ปี จะออกมาร้องเพลงพร้อมกันอีกครั้ง ตั้งแต่ปี 2015
- จักจั่นที่รอบชีวิต 13 ปี กับจักจั่นที่รอบชีวิต 17 ปีที่อาศัยอยู่ในโซนติดๆ กัน จะออกมาร้องเพลงพร้อมกันอีกครั้ง ตั้งแต่ปี 1998
- จักจั่นพันธุ์ Brood XIII และ XIX จะออกมาร้องเพลงพร้อมกันอีกครั้ง ตั้งแต่ปี 1803!
1
โฆษณา