24 เม.ย. เวลา 14:54 • ยานยนต์

🌐 [Tesla ปรับแผน อาจต้องเทแผนลงทุน India, Mexico ??]

Tesla กำลังปรับจุดโฟกัสไปที่การผลิตรถรุ่นใหม่ราคาประหยัดในโรงงานเดิมที่มีอยู่แล้ว แทนที่จะลงทุนในโรงงานใหม่ใน Mexico และ India เพื่อให้กลยุทธ์การขยับขยายสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันและสภาพตลาด
Tesla ประกาศว่าจะเน้นการใช้โรงงานที่มีอยู่เดิมในการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ที่ราคาถูกกว่า เริ่มต้นอาจภายในสิ้นปีนี้
บริษัทตั้งเป้าเพิ่มการผลิต 50% ในไลน์ผลิตโรงงานเดิม เพื่อให้ยอดการผลิตถึง 3 ล้านคันในปี 2024 นี้ ก่อนจะพิจารณาการลงทุนเพิ่มในด้านการผลิต
การอัปเดตเชิงกลยุทธ์นี้ชี้ให้เห็นว่า Tesla อาจลดต้นทุนได้น้อยกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก จึงหันมาโฟกัสที่การเพิ่มปริมาณผลิตให้คุ้มค่าแทน โดยคาดว่าการเปลี่ยนโฟกัสนี้จะใช้เงินลงทุนน้อยลงในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน
Tesla ได้กระแสตอบรับที่ดีจากนักลงทุน สำหรับแนวทางการขยายธุรกิจอย่างระมัดระวังในครั้งนี้ของ Tesla โดยหุ้นบริษัทพุ่งขึ้น 10% หลังการประกาศ
นักลงทุนของ Tesla มองว่าการเคลื่อนไหวนี้เป็นการยอมรับความท้ายของตลาดอย่างรอบคอบ และมุ่งเน้นการผลิตรถราคาถูกผ่านสายการผลิตที่มีอยู่ ซึ่งเป็นการสร้างผลผลิตจากทรัพยากรที่มีอยู่แล้วได้ดี
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Tesla Model 2 ราคาประหยัด $25,000 (ประมาณ 9 แสนบาท) จะผลิตใน U.S. (Texas), Mexico และอีกประเทศที่ยังไม่ได้ประกาศ (India?) แต่แผนการนี้ถูกยกเลิกไปตามรายงานของ Reuters
CEO Elon Musk ได้ยกเลิกการประชุมกับนายกรัฐมนตรี Narendra Modi ของ India เพื่อหารือเกี่ยวกับการลงทุนโรงงานผลิตรถไปเมื่อเร็วๆนี้ แต่มีเป้าหมายที่จะนัดหมายพูดคุยอีกครั้งในปีนี้
ก่อนหน้านี้ Musk เคยระบุว่า Tesla ให้ความสำคัญกับการสร้างโรงงานใน Mexico แต่ดักเอาไว้ว่าความรวดเร็วของ project นี้จะขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ย (ซึ่งตอนนี้ก็ยังสูงไม่ลด)
ช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ของ Tesla นั้นเต็มไปด้วยความท้าทายในการรักษาการเติบโตของยอดขายที่สูงในอดีต และปี 2024 ดูจะยากลำบากกว่า 2023
Rivian ซึ่งเป็น startup คู่แข่งผลิตรถไฟฟ้าก็ปรับกลยุทธ์เช่นกัน โดยเลือกที่จะผลิต R2 SUV ขนาดเล็กในโรงงานที่มีอยู่แล้วในสหรัฐอเมริกา แทนที่จะสร้างโรงงานใหม่มูลค่า $5 พันล้านตามแผนดั้งเดิม
cr. Reuters
โฆษณา