25 เม.ย. เวลา 10:40 • ท่องเที่ยว

สนามกีฬาโอลิมปิกอาชกาบัต สนามกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียกลาง

สนามกีฬาโอลิมปิกแห่งนี้ ตั้งอยู่ใกล้กับภูเขาโคเพต ใจกลางเมืองอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ซึ่งภายในไม่กี่ปีมานี้ก็ถูกจับตามองอย่างยิ่งในฐานะเอกลักษณ์แห่งใหม่ในภูมิภาคเอเชียกลาง และอาจกลายเป็นสถานที่จัดงานกีฬา ดนตรีนานาชาติระดับโลกได้ไม่ยากเลย
สนามกีฬาแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นตามมาตรฐานของสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ มีแนวคิดการสร้างเพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับประเทศ สร้างมิตรภาพระหว่างประเทศในระดับสากล ซึ่งหมายความว่าสนามกีฬาแห่งนี้จะเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทางกีฬาที่ครบครัน ทันสมัย มีมาตราฐานตามสากลมากมาย
ซึ่งจะแบ่งสิ่งอำนวยความสะดวกออกเป็น 3 โซน ขอบอกว่าแต่ละโซนมีความยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันเลย เริ่มจากโซนที่หนึ่ง ประกอบด้วยสนามกีฬา 2 แห่ง สนามแข่งจักรยาน โรงแรม ทะเลสาบเทียม ศูนย์การแพทย์ ศูนย์ธุรกิจ ร้านอาหาร โซนที่สอง ประกอบด้วย สนามกรีฑาในร่มจุคนได้ 5,000 คน โรงแรม อาคารนักกีฬา ทะเลสาบ ที่จอดรถ
ส่วนโซนที่สาม ประกอบด้วย สนามกีฬาโอลิมปิกไฮไลต์ของสนามกีฬาแห่งนี้เลย ถูกสร้างขึ้นแทนที่สนามกีฬาอันเก่า อีกทั้งยังสร้างตามมาตราฐาน FIFA และ IAAF จุคนได้ 45,000 คน มีการประดับสนามกีฬาด้วยสถาปัตยกรรรมหัวม้าสายพันธุ์แอคัลเทค อันเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไว้ด้านบนอาคาร
โดยรวมแล้วถือว่าเป็นสนามกีฬาที่รองรับการแข่งขันได้ครอบจักรวาล ไม่ว่าจะคาราเต้ ยูโด มวย ปั่นจักรยาน เทนนิส ว่ายน้ำ ยกน้ำหนัก กรีฑา ยิมนาสติก ฟุตบอล บาสเก็ตบอล วอลเลย์บอล และแฮนด์บอล เรียกได้ว่ามีความพร้อมสำหรับรับรองการแข่งขันนานาชนิดเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นสนามกีฬาโอลิมปิกอาชกาบัต จึงถูกเลือกให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันเอเชียนเกม งาน ‘เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาตส์เกมส์-Asain Indoor Martial Arts Games ประจำปี 2017’ ซึ่งเป็นที่จับตามองของทั่วโลก
สุดท้ายนี้สนามกีฬายังได้รับการบันทึกสถิติสูงสุดในระดับโลกอย่าง กินเนสส์บุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ถึงสองรายการ ในฐานะที่มีสัญลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมม้าที่ใหญ่ที่สุดบนโลก ซึ่งมาจากการตกแต่งสนามกีฬาโอลิมปิกโซนสาม ส่วนอีกหนึ่งรายการได้รับการบันทึกไว้ว่ามีสระว่ายน้ำในร่มที่ใหญ่ที่สุด
ซึ่งหากใครไม่อยากพลาดที่จะไปเยี่ยมชมสนามกีฬาที่อาจเป็นสถานที่สำคัญระดับโลกในอนาคต หากมาเยี่ยมเยือนเติร์กเมนิสถาน ก็ไม่ควรพลาดที่จะแวะเข้าไปชมความยิ่งใหญ่อลังการของสนามกีฬาโอลิมปิกอาชกาบัตเลยนะ!
ดูภาพแผนผังสนามกีฬาสุดอลังการในคอมเมนต์
#TWCTravel #TWCTurkmenistan
#TWCgade
โฆษณา