25 เม.ย. เวลา 18:29 • ครอบครัว & เด็ก

บทสรุปป้าเลี้ยงเดี่ยว

บทสรุปป้าเลี้ยงเดี่ยว 6 สัปดาห์
วันนี้แต่งตัวให้สวยค่ะ เพราะ
1.ที่ผ่านมา ไม่มีเวลาแม้แต่จะหวีผมให้เป็นทรง หัวเหมือนรังนกตลอดเดือน ร้านเสริมสวยไม่ได้เข้า
2.เป็นคืนแรกที่จะได้นอนเต็มอิ่ม เต็มตา ไม่มีคนมานอนดิ้นอยู่ข้างๆ เดี๋ยวก่าย เดี๋ยวกอด เดี๋ยวถีบ เดี๋ยวกลิ้งตกเตียง ถีบผ้าห่ม แย่งผ้าห่ม ทุกคืนไม่มีเว้น.... สงครามตอนหลับชัดๆ
3.ผู้ชายหาอะไรในบ้านไม่เคยเจอ.... มีอาการตั้งแต่วัยเด็กค่ะ....
ป้าค้าบบบบบบ แปรงสีฟันอยู่ไหน
ป้าค้าบบบบบบ ไม่มีกางเกงใน
ป้าค้าบบบบบบ เสื้อผ้าใส่แล้วเอาไว้ตรงไหน
ป้าค้าบบบบบบ ทำกระเป๋าตังค์หาย
ป้าค้าบบบบบบ ดินสอหาย
ป้าค้าบ ป้าค้าบ ป้าค้าบ.....​ทุกวันๆๆๆๆๆ
วันละหลายครั้ง... ทุกอย่างเก็บไปซุกไว้เองทั้งนั้น
ลำพังแค่ชีวิตตัวเองยังต้องระวังไม่ให้ตกๆหล่นๆ ขาดๆเกินๆอยู่แล้ว พ่วงมาอีกสองนี่ เวลาป้าค้าบบบบบ แล้วเราหันไปมองหน้าเจอแววตาโคตรไร้วี่แววความหวัง ถ้าป้าไม่ทำอะไรซักอย่าง
4.ผู้ชายมีสองประเภท ถอดกางเกงในแยกกับกางเกงตัวนอก และ ถอดมันทีเดียวพร้อมกันสองตัวติดกันออกมาเป็นปาท่องโก๋ บ่นให้ตายก็ทำเหมือนเดิมค่ะ และหาตะกร้าผ้าไม่ค่อยเจอถ้าไม่เตือน
5.เด็กพลังชีวิตเยอะมาก ความสุขของเขาคือการได้เล่น ปล่อยพลังสมองออกมาเป็นการเล่นแบบเด็กคือผู้ควบคุม ผู้นำการเล่นอย่างแท้จริง (loose part play)
6.ความก้าวร้าวตามวัย แต่ละช่วงวัยเกิดขึ้นได้ไม่ใช่เรื่องแปลก แสดงออกแตกต่างกันตามพัฒนาการตามวัย และเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ในชีวินจริงยากมากที่เราจะใช้สมองซีกขวาขอวเรา เชื่อมโยงเข้ากับสมองซีกขวาของเด็กที่กำลังระเบิดอยู่ แล้วค่อยใช้สมองซีกซ้ายของเราเข้าไปจัดการ.....
ด้วยความที่เป็นหมอเด็ก หลายครั้งเราก็จะจัดการได้ระดับหนึ่ง เรียกได้ว่าเก็บแต้มบวกได้เป็นระยะๆ มีหลุดบ้างก็พอไหวตัวทัน แต่เมื่อถึงจุดที่มันพีค
ยกตัวอย่างเช่น
ในวันที่ป้าเพิ่งต้องนอนเข้ารับการตัวในรพ.ไปห้าวันด้วยอาการไข้หวัดใหญ่แล้วติดเชื้อซ้ำอีก กว่าจะกลับบ้านได้นอนไปห้าหกวัน สภาพร่างยังอ่อนเปลี้ยเพลียแรง
ตอนอาการยังไม่มากก็ฝืนตัวเองขับรถเอาหลานมาหาให้ปู่ย่าดูแล ก่อนลากสังขารเข้านอนรพ.เพื่อรักษาตัว พอเพิ่งออกจากรพ. ต้องเดินทางไปด้วยกันกับเด็กสองคน
เด็กอยู่ด้วนกันในที่แคบเกินครึ่งชั่วโมง ถ้าไม่สงบก็รบกันค่ะ มีแค่นี้.... ป้าก็เพลีย จู่ๆข้างหลังตีกัน คนหนึ่งร้องไห้....
แล้วเราก็จะรู้ว่า ทฤษฎีเชื่อมโยงสมองซีกขวาเราเข้าหาสมองซีกขวาเด็กก็เป็นไปไม่ได้ทุกครั้ง....
เมื่อมันหลุด เราก็จะลืม
ป้ารู้น้องตุลกำลังโมโหพี่ตังค์ นั่งสงบๆสักพักก่อนนะคะ อยูห่างพี่ อย่าเพิ่งตีกันนะ
ส่วนตังค์เสีนใจมากใช่มั้ยลูกที่น้องแกล้ง ร้องไห้ได้นะถ้าหนูยังไม่สบายใจ ป้าขับรถอยู่ ป้าอยูเป็นเพื่อนนะ...
อันนั้น มันไม่ใช่เรื่อจริงตอนสถารการณ์ที่ร่างป้าจะสลายค่ะ ความจริงคือ....
เกิดอะไรขึ้น ทำไมต้องตีกัน ตุลมีเหตุผบอะไรทำพี่เขาแบบนั้น ตังค์แหย่น้องหรือเปล่า ป้าไม่ชอบให้หลานทำร้ายกันนะ .....​บลาบลาบลา.... เราสื่อสารจากสมองซีกซ้ายด้วยอารมณ์ไปแล้วเรียบร้อย.....
ตั้งสติได้เร็วถือว่ายังมีชัยเกินครึ่ง... ให้รีบเปลี่ยนเกม อย่างน้อยๆับรู้อารณ์เขาก่อนว่าเกิดออะไรขึ้น แล้วอย่างอื่นค่อยมาว่ากัน.....​
อย่างน้อยป้าก็เข้าใจความรู้สึกของหนูทั้งสองคน ในแบบที่พอจะเข้าใจได้
พ่อแม่ที่สมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง.... เอาแค่ไม่พิกลพิการ พอดีพองามก็บุญโข
7.สื่อไอที เป็นไปตามยุคสมัย ในครอบครัวยังยึดหลักลูกหลานในบ้านต่ำกว่าสองขวบห้ามใช้เด็ดขาด เมื่อเด็กพร้อม พ่อแม่พร้อมค่อยเริ่มใช้ เลือกสื่อ เลือกเนื้อหาที่มีคุณภาพ เหมาะกับวัย จำกัดเวลา และผู้ปกครองอยู่ด้วย
8.เกม ให้เล่นค่ะ แต่กำหนดเวลาเล่น จำกัดเวลาเล่น พื้นที่ที่ใช้นั่งเล่นไม่ลับตาผู้ใหญ่ เลือกเกม และเมื่อถึงเวลาเลิก ต้องเลิก ถึงเวลาวางต้องวาง ไปเล่นอย่างอื่น เลือกเกมที่ช่วยพัฒนาศักยภาพ มากกว่าเกมที่เน้นการแข่งขัน สะสม แย่งชิง ก้าวร้าว
9.อ่านเขียน ปิดเทอมนี้เด็กไม่เรียนพิเศษวิชาการเลยค่ะ ป้าไม่ให้เรียน เด็กบอกตอนเปิดเทอมเรียนทุกวัน ทั้งเรีบนปกติ ทั้งเรียนพิเศษ ไม่มีเวลาอ่านหนังสืออื่นนอกจากหนังสือเรียน ไม่ได้อ่านการ์ตูนเลย
ปิดเทอมนี้งดเรียนพิเศษวิชาการทุกประเภท ไม่มีเรียนล่วงหน้าอะไรทั้งนั้น ไปตั้งใจเรียนเอาเองตอนเปิดเทอม
แต่ให้อ่านเขีบนทุกวัน อังกฤษบ้าง ไทยบ้าง นั่งข้างป้าซ้ายขวา ผลัดกันอ่าน หัดอ่านให้คล่องจับใจความให้เป็น หัดเขียนให้เป็นเรื่อง แม้ไม่ค่อยจะได้เรื่องได้ราว ไม่ชอบก็ต้องทำ ข้อบังคับคือ ไม่ชอบก็ต้องทำค่ะ ทำนิดทำหน่อยก็ต้องทำ ..พ้นป้าไป จะทำต่อมั้ย ไม่รู้จริงๆ
หัดทำบัญชีใช้จ่ายง่ายๆของงตัเอง หัดเรียนรู้เรื่องเงินที่เกี่ยวของกับชีวิตขอตัวเอง
ที่ส่งไปเรียนเป็นเรื่องเป็นราวก็เรียนเลโก้โรบอท เพราะเห็นความชอบ ความถนัด ทักษะการเล่นเขาแล้วเลยให้ไปลอง.... แค่ได้ลองเขาก็สนุกกับมัน เหมือนปล่อยปลาลงน้ำ... บอกเขาแค่ว่า ป้าไม่รู้นะมันจะมีประโยชน์อะไรไหม แต่ถ้าเริ่มต้นทำอะไรให้ทำต่อเนื่อวไปยาวๆ ทำจนชำนาญ จนรู้ว่าชอบหรือไม่ชอบ ไม่ทำๆเลิกๆ ถ้าบอกว่าชอบต้องมาเรียนต่อให้ต่อเนื่อง
แล้วเขาก็ได้เพื่อนใหม่ ได้สังคมใหม่ๆด้วย เด็กแปลกๆกลุ่มเล็กๆ 😂
10.ความสุขของหลาน ยังคงเป็นความพอใจกับตัวตนของตัวเอง สิ่งแวดล้อมที่มีและเป็นอยู่ มีความสุขกับปู่ย่าตายาย แม้แก่เฒ่าเจ็บป่วยเด็กๆก็ไม่รำคาญ แต่กลับช่วยดูแล มีความสุขกับต้นไม้ในสวนของย่า ย่าเก่งเรื่องปลูกต้นไม้ นี่คือคำยกย่องของเด็กๆ เขามักจะมองเห็นความน่าสนใจความดีของคนอื่น แต่ก็รับรู้บางจุดที่เขารู้สึกไม่ชอบ แต่ก็ไม่ใส่ใจได้ หรือหาทางออกกันไปได้ในแบบของตัวเอง
ไปสวนกับปู่ย่าไปทำอะไร ป้าถาม
ไปเล่นกับหมา แค่นี้เขาก็สนุกกันแล้วทั้งวัน บางวันปีนขึ้นไปบนหลังคาช่วยปู่กวาดเศษใบไม้ ย่าห้ามไม่ฟัง ย่าเลยส่งไม้กวาดให้
ความสุขที่ได้เล่นสนุก ได้ช่วยงานเล็กๆน้อยๆ ความสุขที่ได้อยู่กับคนที่รักและคุ้นเคย ในที่ที่ปลอดภัย ความสุขที่ได้นอนกอดก่ายป้าแทนแม่ในทุกๆวัน
ความสุขที่ได้หนังสือเล่มใหม่ทุกอาทิตย์ ความสุขที่ได้ค่าขนม แล้วดีใจที่ได้เงินเก็บเยอะขึ้นๆ และแม้จะทำเงินที่เก็บไว้หายก็.... ไม่เศร้า ไม่ทุกข์ใจ เขาเสียดาย แต่ไม่เศร้าหดหู่ แแล้วก็ปล่อยความรู้สึกแย่ๆไปง่ายๆ เป็นทั้งคู่ ... สุดท้าย ป้าหาเจอบ้าง ย่าหาเจอบ้าง
จะกลับแล้ว ป้าซื้อชุดใหม่ให้คนละสองชุดนะ...
ป้าบอก
เอาแค่เสื้อ กับชุดนั้นชุดเดียวก็ได้ครับ กางเกงเก่ายังมี พี่ตังค์ชอบด้วย มันใส่สบาย กางเกงพวกนี้แพง แต่ใส่ไม่สบาย ... ความพอเพียงแบบเด็กๆ ป้าก็ไม่ฝืน เพราะรู้ว่าเขาได้รับแค่นี้เขาพอใจ และมีความสุข
ที่น่ารักคือ หอบผ้าขาวม้าที่ย่า (พี่สาวของย่าอีกที)​ทอให้ ไปไหนเอาไปด้วย เอามาห่อผ้า บอกจะเอามาใช้เช็ดตัว... เขาชอบและพยายามหาทางใช้สอยมัน
11.การที่เด็กๆได้ออกจากพื้นที่ปลอดภัยที่คุ้นเคย มาในพื้นที่ปลอดภัยแห่งใหม่ที่อาจจะไม่ได้คุ้นเคยเท่าที่เดิม เป็นกระตุ้นให้เกิดความเครียดในระดับเล็กๆ ที่จะทำให้การเรียนรู้ และปรับตัว ฝึกความยือหยุ่นของชีวิต ฝึกการเข้ากับคนในสังคมที่หลากหลาย.... หวังว่าจะมีประโยชน์
12.ผู้หญิงถ้าเลี้งดูตัวเองได้ มีแค่ลูกได้ สามีไม่ต้องไม่จำเป็น แต่ขอบอกว่า การเป็นแม่ 24 ชม.ไม่มีคนช่วยเลี้ยงเด็กเลย สองคนให้ยกกำลังสอง คิดคนเดียว ตัดสินใจคนเดียว บริหารจัดการทุกอย่างคนเดียว ดูแลทุกอย่างทุกเรื่องคนเดียว ตั้งแต่เด็กตื่นจนหลับทุกวันๆ ไปจนถึงทำงานนอกบ้านด้วย เหนื่อยสุดๆ งานการคั่งค้างเป็นว่าเล่น ถ้าเจ้านายไม่เข้าใจก็ลำบากค่ะ
เรื่องงานเอาชีวิตรอดไปวันๆ คนเป็นแม่แท้ๆ ถ้าทุ่มเทกับลูก ก้าวหน้าในชีวิตการงานยากค่ะ ผู้หญิงที่คิดจะก้าวหน้าเรื่องงานแข่งกับผู้ชาย ถ้าคิดจะมีลูกก็อาจจะไม่ใช่ทางถ้าสามีไม่ช่วยแบ่งเบา
แต่ผู้หญิงที่ดูแลตัวเองได้ เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวได้สบายมากค่ะแม้จะเหนื่อย แต่ทำได้..
อย่างไรก็ตาม ถ้ามีคนช่วยจะลดความเครียดและเบาแรงได้มากๆ.... ฉะนั้นสามี ถ้าดีอย่าทิ้งค่ะ เก็บไว้ช่วยเลี้ยงลูก
13.ปิดจ๊อบ ป้าเลี้ยงเดี่ยว แม่ชั่วคราว... กิน นอน ใช้ชีวิตแปรปรวนไปหมด.... วันๆนอกจากต้องมานั่งนึกว่าตัวเองลืมอะไรบ้าง ยังต้องมาคอยนึก คอยจำ คอยเช็คให้เจ้าโครโมโซม XY ตัวเล็กๆ อีกสองคน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา