26 เม.ย. เวลา 06:58 • ข่าวรอบโลก

รายได้ไตรมาสแรกของ Microsoft พุ่งทะยานสูงขึ้น ผลจากการลงทุนด้าน A.I.

ผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Microsoft สูงขึ้นในทุกๆด้าน ทั้งยังมีการเติบโตที่มั่นคงมากของระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง โดยได้รับแรงหนุนจากการเข้าไปลงทุนในหุ้นด้านปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ หรือ A.I. นั่นเอง
Microsoft ออกมาชี้แจงว่า ทางบริษัทได้ตัดสินใจใช้เงินจำนวนมหาศาลลงทุนในด้าน A.I. ในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา และตอนนี้ผลลัพธ์จากการลงทุนได้เริ่มออกดอกออกผลแล้ว โดยมีการรายงานว่ามีรายรับเพิ่มขึ้น 17% หรือประมาณ 6,190 ล้านดอลลาร์ และกำไรเพิ่มขึ้น 20% หรือประมาณ 2,190 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสแรกของปี 2024 ซึ่งเกินความคาดหมายของ Wall street ไปมากโข
1 ปีในการผลักดันให้มีการให้ A.I. เข้าไปมีส่วนร่วมกับทุกส่วนงานในบริษัทนั้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในบริษัทเป็นอย่างมาก เริ่มจากยอดขายผลิตภัณฑ์ Flagship Cloud Computing และ Azure เพิ่มขึ้น 31% เลยทีเดียว และ 1 ใน 5 ของการเติบโตทางธุรกิจนั้นมาจากการให้บริการของ A.I. รวมไปถึงเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย OpenAI ที่เป็นพันธมิตรของ Microsoft อีกด้วย
นี่ยังเป็นไตรมาสแรกที่ลูกค้าในเชิงพาณิชย์สามารถเข้าถึงเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ Microsoft ในเวอร์ชันที่มี A.I. เช่น การถอดเสียงการประชุมเสมือนใน Teams หรือการสรุปเอกสารใน Word เป็นต้น ซึ่งการจะใช้เครื่องมือดังกล่าวต้องมีการสมัครสมาชิก โดยมีค่าใช้จ่ายทั้งหมด 30 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยไตรมาสที่ผ่านมามีผู้คนเข้ามาสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้น 15% เลยทีเดียว
Microsoft ทุ่มเงินมากกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์ในการเป็นหุ้นส่วนกับ OpenAI ผู้สร้างแชทบอทชื่อดังอย่าง ChatGPT และได้ร่วมกันสร้างศูนย์จัดการข้อมูลทั่วโลกเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานของ A.I. ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในช่วง 3 เดือนแรกของการร่วมกันลงทุนนั้นใช้เงินไปมากกว่า 1,400 ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นเงินทุนและค่าสัญญาเช่า
นอกจากนั้น Microsoft ได้เข้าลงทุนในด้านอื่นๆอีก เช่น ด้าน Gaming โดยมีการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ผู้สร้าง Call of Duty และเกมบล็อกบัสเตอร์อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 51% ตีเป็นจำนวน 5,500 ล้านดอลลาร์
และทุกคนคงสงสัยว่า ธุรกิจหลักอย่างซอฟต์แวร์ Windows ของ Microsoft ล่ะ ยังทำรายได้ได้อยู่หรือไม่ ต้องบอกตรงนี้เลยว่ายังคงทำรายได้มาอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นกว่า 11% ซึ่งมากกว่าที่บริษัทได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลนั้นไม่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญและคงที่มาเป็นเวลานานหลังจากการแพร่ระบาดของ Covid-19
ก็ถือว่าเป็นข่าวดีของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง คงจะเป็นที่จับตามองของนักลงทุนทั้งรายใหม่รายเก่าเลยในปี 2024
โฆษณา