26 เม.ย. เวลา 09:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Bat Pod สู่โลกแห่งความจริง!! เมื่อยูทูปเบอร์ชาวอังกฤษประดิษฐ์มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าที่วิ่งได้รอบทิศทาง

หากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง Batman เวอร์ชั่นของคริสโตเฟอร์โนแลน คงจะเคยเห็นเจ้า Batpod หนึ่งในพาหนะสุดจ๊าบของ Batman ที่วิ่งกลับหน้ากลับหลังสไลด์ออกข้างได้อย่างเท่ห์ มาวันนี้มีคนทำมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าที่วิ่งได้รอบทิศทางแบบนี้ออกมาใช้จริงได้แล้ว ที่สำคัญผู้ขับขี่ไม่ต้องกังวลเรื่องรถล้มอีกด้วย
โดยเจ้า e-bike นี้ประดิษฐ์โดยนาย เจมส์ บรูตัน ชาวอังกฤษผู้มีงานอดิเรกในการประดิษฐ์หุ่นยนต์ กับ e-bike หน้าตาประหลาดที่ใช้ล้อ Mecanum Wheels จำนวน 4 ล้อวางขวางกับแนวตัวรถ
ล้อ Mecanum Wheels เป็นล้อที่ทำให้รถหรือหุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้ในหลายๆทิศทางโดยที่ไม่ต้องตีวงเลี้ยว ตัวล้อลูกกลิ้งจะทำมุมกัน 45องศาจึงทำให้สามารถเคลื่อนที่ ซ้าย ขวา หน้า หลัง ได้ทันที
ล้อ Mecanum Wheels เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าล้อ Ilon ตามนักประดิษฐ์ Bengt Erland Ilon ผู้ซึ่งคิดแนวคิดนี้ขณะทำงานเป็นวิศวกรให้กับ บริษัท Mecanum AB ของสวีเดนและจดสิทธิบัตรในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515
2
หน้าตาของล้อ Mecanum Wheels
ทั้งนี้ล้อที่จะใช้กับตัว e-bike ที่นายบรูตันทำขึ้นมานี้ไม่มีขนาดที่ต้องการจำหน่ายในท้องตลาดเขาเลยต้องทำขึ้นมาเองด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติทั้งหมด
โดยเมื่อปีที่แล้วนายบรูตันก็ได้ลงคลิปของมอเตอร์ไซด์ที่ทรงตัวได้เองโดยใช้ล้อวงกลม แต่ข้อเสียคือมอเตอร์ไซด์คันนี้วิ่งไปข้างหน้าไม่ได้ได้แต่วิ่งสไลด์ตัวไปด้านข้างและหมุนตัวเท่านั้น
ดังนั้นนายบรูตันเลยเปลี่ยนมาใช้ล้อ Mecanum Wheels จำนวน 4 ล้อซึ่งขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 4 ตัวส่งผ่านกำลังด้วยสายพานไปยังล้อซึ่งแต่ละล้อทำงานอิสระต่อกัน
เมื่อสามารถปรับความเร็วและทิศทางการหมุนของล้อทั้ง 4 แยกกันอิสระทำให้ตัว e-bike สามารถหมุนวนวิ่งสไลด์ออกด้านข้าง เดินหน้า ถอยหลัง ได้หมดทุกทิศทาง
หน้าตาชัด ๆ ของ Mecanum Wheels e-bike
ซึ่งจากในวีดีโอทดสอบจะเห็นได้ว่าแม้ตอนทดสอบวิ่งในห้องแคบ ๆ ก็ยังสามารถควบคุมรถได้อย่างแม่นยำไม่มีไปชนสิ่งของที่อยู่ใกล้เคียงเลย พอไปลองทดสอบวิ่งที่ลานจอดรถก็สามารถวิ่งเดินหน้าถอยหลังสไลด์ข้างยาว ๆ ได้สบาย โดยหลักการทรงตัวอัตโนมัติของเจ้า e-bike นี้ก็ทำงานแบบเดียวกับล้อวิ่งได้ของ Segway นั่นเอง
แต่ทั้งนี้เท่าที่ดูแล้ว e-bike คันนี้ไม่ได้เน้นวิ่งเร็วแรงจัดจ้าน แต่เน้นวิ่งซิกแซก ซอกแซกเสียมากกว่า เพราะตอนวิ่งเดินหน้านั้นก็ทำความเร็วไม่ได้เร็วมากนัก รวมถึง e-bike คันนี้ยังไม่มีระบบกันสะเทือนดังนั้นวิ่งยาว ๆ ไกล ๆ รับรองว่าเครื่องในสะเทือนแน่นอน
แม้จะไม่ซิ่งนั่งไม่สบายแต่ลีลาเร้าใจแน่นอนกับ e-bike ที่วิ่งได้ทุกทิศทางคันนี้ ;)
โฆษณา