26 เม.ย. เวลา 13:26

ที่มาของคำว่า Airbus A380 “Super”

เครื่องบินแอร์บัส เอ380 จัดอยู่ในระดับเครื่องบินที่มีโอกาสสร้างกระแสอากาศปั่นป่วนที่เรียกว่า
wake turbulence category สูงสุด
ซึ่งเรียกว่า "Super" หรือ "J"
wake turbulence หมายถึงอากาศที่ปั่นป่วนที่ตามหลังเครื่องบินในขณะที่บินผ่านอากาศ
ระดับความรุนแรงของการปั่นป่วนจาก
wake turbulence ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก ความกว้างปีกและความเร็วของเครื่องบิน
เครื่องบินที่มีขนาดใหญ่และหนักจะสร้างกระแสปั่นป่วนที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจ ทำให้เกิดอันตรายต่อ เครื่องบินขนาดเล็กที่บินตามมา
เพื่อจัดการกับความเสี่ยงจาก wake turbulence เครื่องบินจะถูกจัดกลุ่มเป็นหลายประเภทตามน้ำหนักขึ้นบินสูงสุดที่ได้รับการรับรอง
องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)
ได้กำหนดประเภท wake turbulence ไว้ดังนี้:
- Light(L)
- Medium(M)
- Heavy(H)
- Super(J)
เครื่องบิน A380 ซึ่งเป็นเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน จัดอยู่ในประเภทสูงสุด "Super" หรือ "J" เนื่องจากมีน้ำหนักขึ้นบินสูงสุดมากกว่า 1.2 ล้านปอนด์ (560,000 กิโลกรัม)
ประเภทสูงสุดนี้จำเป็นต้องกำหนดระยะห่างที่มากขึ้นระหว่างเครื่องบิน A380 กับเครื่องบินที่บินตามในระหว่างการขึ้นและลงที่สนามบิน
โดยมีการกำหนดระยะห่างขั้นต่ำที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้มีพื้นที่“ระยะปลอดภัย” และป้องกันไม่ให้เกิด wake turbulence มีผลกับเครื่องบินอื่นๆ
สรุปคือ แม้จะเป็นคำศัพท์ทางเทคนิคว่า "ซูเปอร์เฮฟวี่" แต่หน่วยงานการบินกลับจัดให้เครื่องบิน A380 อยู่ในประเภท "ซูเปอร์" หรือ "J" สำหรับ wake turbulence category เนื่องจากน้ำหนักและความกว้างปีกที่มากทำให้เกิดกระแสอากาศปั่นป่วนจากปลายปีกที่รุนแรงมาก ซึ่งเป็นประเภทระดับสูงสุดที่จำเป็นต้องมีระยะห่างกับเครื่องบิน สูงสุดบนทางวิ่งและในอากาศ
กัปตันหมี
โฆษณา