26 เม.ย. เวลา 16:36 • ถ่ายภาพ

วันสตรีสากลปี 2024: 12 ภาพสัญลักษณ์ของผู้หญิงที่ท้าทาย

สำหรับวันสตรีสากล 12 ภาพถ่ายอันโดดเด่นของการต่อต้านของผู้หญิง รวมถึงผู้หญิงที่ถือนีโอนาซีและการเดินขบวนที่จุดประกายการปฏิวัติรัสเซีย
Danuta Danielsson, Sweden, 1985 Credit : Hans Runesson
1. Danuta Danielsson, Sweden, 1985
ช่างภาพชาวสวีเดน Hans Runesson บันทึกช่วงเวลานี้เมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2528 และภาพของเขาก็ยังคงอยู่นับตั้งแต่นั้นมา โดยได้รับการโหวตให้เป็น Picture of the Century และปรากฏบนโซเชียลมีเดียอีกครั้งในปี 2016 ภาพนี้ถ่ายที่เมืองแวกโจ ประเทศสวีเดน ระหว่างการสาธิตโดยพรรคนีโอนาซีนอร์ดิกไรช์ ภาพถ่ายดังกล่าวเผยให้เห็น Danuta Danielsson วัย 38 ปีกำลังปัดนิ้วไปที่การเดินขบวนครั้งหนึ่งด้วยกระเป๋าถือของเธอ
ผู้สัญจรไปมาชาวโปแลนด์-สวีเดนซึ่งมีรายงานว่าสมาชิกในครอบครัวถูกส่งไปยังค่ายกักกันของนาซี ตะคอก "อย่างหุนหันพลันแล่น" ตามคำบอกเล่าของรูเนสสัน ซึ่งบอกกับ BBC Culture ว่าชายคนดังกล่าว "ไม่ได้ทำอะไรเลย เขาเดินต่อไปอีก" ในภายหลัง แม้ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นเพียงชั่วครู่ แต่ภาพถ่ายก็ยังคงดังก้องกังวานสำหรับหลาย ๆ คนราวกับเสียงตะโกนที่เงียบงัน
Tess Asplund, Sweden, 2016 Credit : David Lagerlöf/Expo/TT News Agency/Press Association Images
2. Tess Asplund, Sweden, 2016
และเกิดเหตุการณ์คล้ายคลึงกันที่น่าขนลุกในปี 2016 เมื่อนักเคลื่อนไหวทางสังคม Tess Asplund วางตัวเองอยู่ในเส้นทางของผู้ประท้วงจากขบวนการต่อต้านกลุ่มนอร์ดิกในสวีเดน David Lagerlöf เก็บภาพช่วงเวลาที่นักเคลื่อนไหวทางสังคมเผชิญหน้ากับการเดินขบวนในวันแรงงานของผู้รักชาติในเครื่องแบบ 300 คนในเมือง Borlänge ประเทศสวีเดน: กำหมัดแน่น ท่าทางไร้ความรู้สึกของเธอสื่อสารได้มากเท่ากับการเผชิญหน้าที่รุนแรงนับไม่ถ้วน
Ieshia Evans, US, 2016 Credit : Jonathan Bachman/Reuters
3. Ieshia Evans, US, 2016
การยืนนิ่ง ชุดของเธอสะบัดพลิ้วไหว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายในชุดปราบจลาจลเต็มตัวเดินเข้ามาหาเธอ ผู้ประท้วงหญิงในเมืองแบตันรูช รัฐลุยเซียนา พาดหัวข่าวด้วยภาษากายที่เด็ดเดี่ยวในทำนองเดียวกัน เมื่อภาพนี้ถูกถ่ายในปี 2559 ได้รับการยกย่องว่าเป็น "คลาสสิกในทันที" ภาพถ่ายของ Ieshia Evans ถูกจับในการประท้วง Black Lives Matter เปรียบเทียบกับภาพ 'Tank Man' ของ Stuart Franklin ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน หรือภาพผู้ประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนามวางดอกไม้ในกระบอกปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
Emily Wilding Davison, UK, 1913 Credit : Getty Images
4. Emily Wilding Davison, UK, 1913
ภาพถ่ายหนึ่งภาพที่ถ่ายเมื่อกว่าศตวรรษก่อนเผยให้เห็นถึงการกระทำที่ท้าทายซึ่งไม่ได้จบลงอย่างสันติ ซัฟฟราเจ็ตต์ เอมิลี่ ไวล์ดิง เดวิสัน เสียชีวิตเมื่อเธอก้าวไปต่อหน้าม้าของกษัตริย์ Anmer ระหว่างการแข่งขัน Epsom Derby ในปี 1913 การวิเคราะห์ภาพล่าสุดที่ถ่ายด้วยกล้องภาพยนตร์ข่าวดูเหมือนจะบ่งบอกว่าเธอกำลังพยายามติดผ้าพันคอกับสายบังเหียนของม้า - แต่ไม่ว่าเธอจะตั้งใจอะไรก็ตาม เดวิสันได้รับการยกย่องจากบางคนว่าเป็นผู้พลีชีพ และเป็นสัญลักษณ์ของการปลดปล่อยสตรี
Anti-government protests, Chile, 2016 Credit : Carlos Vera/Reuters
5. Anti-government protests, Chile, 2016
ถ่ายภาพโดย Carlos Vera Mancilla ในปี 2016 ภาพถ่ายนี้เผยให้เห็นพลังการมองเห็นของท่าทางของแต่ละบุคคล ถ่ายในการเดินขบวนเนื่องในโอกาสครบรอบ 43 ปีของการรัฐประหารซึ่งส่งผลให้ประธานาธิบดีซัลวาดอร์ อัลเลนเดโค่นล้มโดยเอากุสโต ปิโนเชต์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2516 ภาพดังกล่าวรวบรวมแสงจ้าได้อย่างเต็มที่
ด้านนอกสุสานนายพลแห่งซานติอาโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของหลุมศพของอัลเลนเด และอนุสรณ์สถานของผู้ที่ "หายตัวไป" ระหว่างการปกครองของปิโนเชต์ - ผู้ประท้วงหญิงนิรนามยืนตรงหน้าตำรวจปราบจลาจล จ้องมองผ่านกระบังหน้าอย่างไม่สะทกสะท้าน
Protest against a contested re-election, Honduras, 2017 Credit : Getty Images
6. Protest against a contested re-election, Honduras, 2017
อีกภาพหนึ่ง ถ่ายในเมืองเตกูซิกัลปา ประเทศฮอนดูรัส เมื่อปี 2560 แสดงให้เห็นรูปแบบการท้าทายที่ไม่ค่อยเผชิญหน้ากัน นั่นคือ การนอนราบ ผู้สนับสนุนผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซัลวาดอร์ นาสราลลา ที่กำลังประท้วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีฮวน ออร์ลันโด เฮอร์นันเดซ ที่กำลังแข่งขันกัน นอนอยู่บนทางเท้าต่อหน้าตำรวจปราบจลาจล ความจริงแล้วการที่เธอดูเหมือนไม่เมินเฉยนั้นแสดงถึงความแข็งแกร่งภายใน
Sarah Everard vigil, UK, 2021 Credit : Hannah McKay/Reuters
7. Sarah Everard vigil, UK, 2021
ภาพถ่ายที่ถ่ายในการเฝ้าจุดเทียนถูกแชร์อย่างกว้างขวางในปี 2021 เนื่องจากมีผู้พบเห็นผู้หญิงถูกใส่กุญแจมือและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพาตัวออกไป งานดังกล่าวที่ Clapham Common ในลอนดอน มีการวางแผนไว้อาลัยให้กับ Sarah Everard ที่ถูกลักพาตัว ข่มขืน และสังหารโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ Wayne Couzens แม้ว่าผู้จัดงานมุ่งเป้าไปที่การเว้นระยะห่างทางสังคม แต่การเฝ้าระวังดังกล่าวถูกยกเลิกหลังจากตำรวจระบุว่า การกระทำดังกล่าวจะผิดกฎหมายภายใต้ข้อจำกัดการปิดเมือง แพตซี สตีเวนสัน
ผู้หญิงในภาพนี้ บอกกับบีบีซี ในภายหลังว่า ชั่วครู่ก่อนที่พวกเขาจะถูกจับกุม มีผู้หญิงกลุ่มเล็กๆ พบว่าตัวเองติดอยู่กับราวกั้น “ผู้คนคิดว่าฉันเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรหรือเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มประท้วง แต่ฉันไม่เคยไปประท้วงมาก่อนด้วยซ้ำ… พวกเราทุกคนมีความสามัคคีกันเพียงแค่อยู่ที่นั่น”
The Woman in Red, Turkey, 2013 Credit : Osman Orsal/Reuters
8. The Woman in Red, Turkey, 2013
ในการมีส่วนร่วมในการประท้วงที่สวนสาธารณะ Gezi ในอิสตันบูลวันหนึ่งในเดือนพฤษภาคม 2013
Ceyda Sungur พบว่าตัวเองกำลังเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจล เมื่อหนึ่งในนั้นยิงแก๊สน้ำตาใส่เธอ ออสมาน ออร์ซัล ช่างภาพของรอยเตอร์ก็จับภาพช่วงเวลานั้นไว้ได้ สร้างภาพที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของขบวนการต่อต้านที่แผ่ขยายไปทั่วตุรกีในฤดูร้อนปีนั้น ซุนการ์ ซึ่งต่อมาถูกเรียกว่า “ผู้หญิงชุดแดง” ได้รับบาดเจ็บ แต่เธอเป็นหุ่นเชิดที่ไม่เต็มใจ โดยกล่าวว่า “ผู้คนจำนวนมากที่ไม่ต่างจากฉันออกมาปกป้องสวนสาธารณะ ปกป้องสิทธิของพวกเขา ปกป้องประชาธิปไตย” เธอกล่าว “พวกเขายังถูกแก๊สพิษด้วย”
Anti-government protest, Sudan, 2019 Credit : Getty Images
9. Anti-government protest, Sudan, 2019
หลังจากการประท้วงบนท้องถนนปะทุขึ้นในเดือนธันวาคม 2018 การประท้วงก็กวาดล้างไปทั่วซูดาน ในการประท้วงเมื่อเดือนมีนาคม 2019 นอกทำเนียบประธานาธิบดี
Alaa Salah นักศึกษาสถาปัตยกรรมวัย 22 ปี ถูกถ่ายภาพขณะกล่าวบทสวดต่อต้านระบอบการปกครองของ Omar al-Bashir จากบนรถ เธอปรากฏตัวในฐานะสัญลักษณ์ของสิ่งที่กลายเป็นการปฏิวัติ และทำให้ทั่วโลกให้ความสนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศ “ฉันไม่ได้คาดหวังว่าจะถูกเรียกว่าสัญลักษณ์แห่งการปฏิวัติ” เธอบอกกับบีบีซี “และฉันไม่ได้อ้างว่าฉันเป็นสัญลักษณ์แห่งการปฏิวัติ ในทางกลับกัน ชาวซูดานทุกคนล้วนเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติ
" Zeinab Badawi นักข่าว BBC กล่าวว่าผู้หญิง "มีส่วนช่วยเหลือเทียบเท่ากับผู้ชายในการโค่นล้มประธานาธิบดี Bashir ออกจากอำนาจ และพวกเขาได้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าพวกเธอจะไม่ยอมละทิ้งชีวิตในที่สาธารณะทันทีที่เขาจากไปแล้ว ”
Greenham Common, UK, 1982 Credit : PA
10. Greenham Common, UK, 1982
ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2524 ผู้หญิง 36 คนถูกล่ามโซ่กับรั้วที่ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ในเมืองเบิร์กเชียร์ ประเทศอังกฤษ พวกเขากำลังประท้วงการตัดสินใจของรัฐบาลอังกฤษที่อนุญาตให้ติดตั้งขีปนาวุธร่อนนิวเคลียร์ที่ RAF Greenham Common และพวกเขาก็ก่อตั้งค่ายสันติภาพซึ่งอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 19 ปี
ในปีพ.ศ. 2525 มีการตัดสินใจว่าค่ายนี้ควรเกี่ยวข้องกับผู้หญิงเท่านั้น โดยสร้างอัตลักษณ์ร่วมกันในฐานะมารดาเพื่อประท้วงในนามของคนรุ่นอนาคตทั้งหมด เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2525 ผู้หญิง 30,000 คนจับมือกันรอบขอบฐาน 9.7 กม. (ในภาพ) หนึ่งปีต่อมา มีผู้หญิงเข้าร่วม 50,000 คน
Yelena Osipova, Russia, 2022 Credit : Alamy
11. Yelena Osipova, Russia, 2022
เยเลนา โอซิโปวา ศิลปินและนักเคลื่อนไหวชาวรัสเซียวัย 78 ปี เริ่มประท้วงในปี 2545 ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเรียกร้องเสรีภาพแก่นักโทษการเมือง และต่อต้านการแทรกแซงของรัสเซียในยูเครนหลังการปฏิวัติไมดาน นับตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเริ่มปะทุขึ้นในปี 2022 เธอได้ปรากฏตัวตามท้องถนนในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเป็นประจำเพื่อแสวงหาสันติภาพ แม้จะถูกจับกุมหลายครั้งเนื่องจากการประท้วงของเธอ
เธอบอกกับ The Moscow Times ว่าบางครั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ถ่ายรูปป้ายประท้วงของเธอก่อนที่จะปล่อยเธอไป พ่อแม่ของ Osipova รอดชีวิตจากการปิดล้อมเลนินกราดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ปู่ของเธอคนหนึ่งเสียชีวิตจากความหิวโหย และเธออยากให้ผู้คนเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ โดยบอกกับ El País ว่า "ความเฉยเมย ความเงียบงัน นั่นคือสิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้ บน โปสเตอร์ที่ฉันเขียนว่า 'ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพราะคุณเงียบไว้'"
International Women's Day march, Russia, 1917 Credit : Alamy
12. International Women's Day march, Russia, 1917
รูปภาพของกิจกรรมต่างๆ เช่น Slutwalk, Take Back the Night และ Women's March ในวอชิงตัน สะท้อนให้เห็นถึงความเข้มแข็งในความสามัคคีในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา แต่อาจมีการเดินขบวนของผู้หญิงคนหนึ่งที่มีผลกระทบในวงกว้างมากกว่างานอื่นๆ
ภาพนี้แสดงภาพผู้หญิงเดินขบวนในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2460 วันที่ (23 กุมภาพันธ์ในปฏิทินรัสเซียเก่า) ถือเป็นวันสตรีสากล ซึ่งเป็นวันสำคัญในปฏิทินสังคมนิยม และตอนนี้ยังเป็นการรำลึกถึงวันแรกของรัสเซียด้วย การปฎิวัติ. ในขณะที่การเดินขบวนถือป้ายที่มีสโลแกนแสดงความรักชาติ พวกเขาก็เรียกร้องการเปลี่ยนแปลงเช่น "เลี้ยงลูก ๆ ของผู้พิทักษ์มาตุภูมิ" หรือ "เสริมอาหารให้กับครอบครัวทหาร ผู้ปกป้องเสรีภาพ และสันติภาพของประชาชน"
“ภายในเที่ยงของวันนั้นในปี 1917 มีผู้หญิงหลายหมื่นคนมารวมตัวกันที่ Nevsky Prospekt ซึ่งเป็นถนนสายหลักในใจกลางเมืองเปโตรกราด เมืองหลวงของรัสเซีย” ออร์แลนโด ฟิเจส ผู้เขียน A People's Tragedy: The Russian Revolution เขียน ในวันรุ่งขึ้น ผู้ประท้วงได้ปรับขนาดรูปปั้นของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 3 ในจัตุรัสซนาเมนสกายา เพื่อเรียกร้องให้สถาบันกษัตริย์ล่มสลาย และอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา ซาร์นิโคลัสที่ 2 ก็สละราชบัลลังก์ ตลาดสตรีกลายเป็นการปฏิวัติ
หากคุณชอบเรื่องราวนี้ สมัครรับจดหมายข่าว The Essential List ซึ่งเป็นฟีเจอร์ วิดีโอ และข่าวสารที่ไม่ควรพลาดซึ่งคัดสรรมาอย่างดีซึ่งส่งถึงกล่องจดหมายของคุณทุกวันศุกร์
ข้อมูลอ้างอิง และรูปภาพจาก
โฆษณา