27 เม.ย. เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์

ตลาดไวน์ทั่วโลกเข้าสู่ภาวะสมดุลด้วยการผลิตและการบริโภคต่ำ

ในปี 2023 ตลาดไวน์ทั่วโลกประสบกับการผลิตที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1961 โดยลดลง 10% เหลือ 237.3 ล้านเฮกโตลิตร ตามข้อมูลของ OIV
ตลาดไวน์ทั่วโลกเข้าสู่ภาวะสมดุลด้วยการผลิตและการบริโภคต่ำ
ในปี 2023 ตลาดไวน์ทั่วโลกประสบกับการผลิตที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1961 โดยลดลง 10% เหลือ 237.3 ล้านเฮกโตลิตร ตามข้อมูลของ OIV สาเหตุหลักมาจากเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรงในประเทศผู้ผลิตไวน์รายใหญ่ซึ่งทำให้พืชผลเสียหาย ในเวลาเดียวกัน การบริโภคไวน์ทั่วโลกลดลง 2% ทำให้เกิดสถานการณ์ที่สมดุลมากขึ้น
“เราเห็นความสมดุลบางประการในอุปสงค์และอุปทานทั่วโลก แต่สิ่งนี้อาจแตกต่างกันไปตามประเทศหรือระดับภูมิภาค” Jon Barker ผู้อำนวยการทั่วไปของ OIV (องค์การระหว่างประเทศด้านเถาวัลย์และไวน์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในฝรั่งเศส) รายงานในการสัมมนาทางเว็บเมื่อเช้าวันนี้
อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่าเหตุการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่รุนแรง เช่น ความร้อน ความแห้งแล้ง น้ำค้างแข็ง ไฟป่า และฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วม เป็นปัญหาต่อเนื่องในการผลิตไวน์ทั่วโลก
“เรารู้ว่าเถาองุ่นได้รับผลกระทบอย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” เขากล่าว “อย่างไรก็ตาม เรารู้ว่าความพยายามด้านความยั่งยืนมีความก้าวหน้า และ OIV จะยังคงมีบทบาทอย่างแข็งขันในการพัฒนาเชิงบวกของระบบความยั่งยืน”
ฝรั่งเศสกลับมาครองตำแหน่งผู้ผลิตไวน์อันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง
มีการสับเปลี่ยนกันบางส่วนระหว่างประเทศผู้ผลิตไวน์ชั้นนำ 10 ประเทศในปี 2023 โดยฝรั่งเศสก้าวขึ้นสู่อันดับหนึ่ง ตามมาด้วยอิตาลี สเปน สหรัฐอเมริกา และชิลีใน 5 อันดับแรก (ดูกราฟด้านล่าง)
Top Wine Producing Countries in 2023OIV
สหรัฐอเมริกายังคงเป็นประเทศที่มีการบริโภคไวน์อันดับต้นๆ
รายงาน OIV ยังยืนยันว่าสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในตำแหน่งแรกในฐานะประเทศที่บริโภคไวน์รายใหญ่ที่สุดเมื่อพิจารณาจากปริมาณ สิ่งนี้ทำให้สหรัฐอเมริกามีความสำคัญมากสำหรับประเทศที่ผลิตและส่งออกไวน์รายใหญ่ เนื่องจากสหรัฐอเมริกาไม่ได้ผลิตไวน์เพียงพอที่จะสนองความต้องการการบริโภคของประชากร ในขณะเดียวกัน ผู้บริโภคในสหรัฐฯ ก็สนุกกับการลองไวน์จากประเทศอื่นๆ
ประเทศที่บริโภคไวน์ชั้นนำอื่นๆ โดยปริมาตรรองจากสหรัฐอเมริกา ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ปัจจุบันจีนตกลงไปอยู่อันดับที่ 9 ของประเทศที่บริโภคไวน์รายใหญ่ที่สุด (ดูแผนภูมิ)
Major Wine Consuming Countries in 2023OIV
สิ่งที่น่าสนใจเมื่อวิเคราะห์จากพื้นฐานต่อหัว สหรัฐฯ อยู่ในอันดับที่ 15 ในด้านการบริโภคไวน์ต่อหัวเนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก ในขณะที่โปรตุเกสอยู่ในอันดับที่ 1 ในการบริโภคไวน์ต่อหัว เนื่องจากมีประชากรน้อยกว่าและไวน์ก็เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและ ไลฟ์สไตล์
OIV เฉลิมฉลอง 100 ปีแห่งการวิจัยไวน์
Jon Barker ปิดท้ายการสัมมนาผ่านเว็บโดยย้ำเตือนว่า OIV กำลังฉลองครบรอบ 100 ปีของการดำรงอยู่ และแสดงความหวังว่าอุตสาหกรรมไวน์ทั่วโลกจะยังคงเติบโตต่อไปอีกร้อยปี OIV ก่อตั้งขึ้นในกรุงปารีสในปี พ.ศ. 2467
“OIV กำลังเฉลิมฉลองครบรอบหนึ่งร้อยปีของเรา เราตระหนักถึงความท้าทาย แต่ก็รู้ว่ามีโอกาสในอุตสาหกรรมไวน์ระดับโลกที่มีนวัตกรรม การสื่อสาร การวิจัย และกิจกรรมอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง….. OIV ตั้งตารอไปอีก 100 ปีข้างหน้าและต่อจากนี้” เขากล่าว
เครดิต
Dr. Liz Thach, MW, is a Professor, Wine Writer and Consultant based in Napa and Sonoma, California.
รูปภาพ
โฆษณา