27 เม.ย. เวลา 05:17 • การเกษตร

แหล่งผลิตกัญชาตามมาตรฐาน GAP การันตีกัญชาปลอดภัย คุณภาพดี✅

GAP ย่อมาจาก Good Agricultural Practices หรือ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี เป็นมาตรฐานการผลิตที่มุ่งเน้นความปลอดภัย คุณภาพ และความยั่งยืน
GAP หมายถึง แนวทางในการทำการเกษตรเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีตรงตามมาตรฐานที่กำหนด ได้ผลผลิตสูงคุ้มค่าการลงทุนและขบวนการผลิตจะต้องปลอดภัยต่อเกษตรและผู้บริโภค มีการใช้ทรัพยากรที่เกิดประโยชน์สูงสุด เกิดความยั่งยืนทางการเกษตรและไม่ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม โดยหลักการนี้ได้รับการกำหนดโดยองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO)
👉แหล่งผลิตกัญชาตามมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร
🌱แหล่งผลิตกัญชาตามมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practices) หมายถึง แหล่งปลูกกัญชาที่ได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร ระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่ามีการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีตามข้อกำหนดมาตรฐาน GAP ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่มุ่งเน้นความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ การผลิตที่มีประสิทธิภาพ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม
📝ข้อกำหนด 8 ประการ GAP พืช
🔰1. น้ำ ที่ใช้ในกระบวนการผลิตต้องมาจากเเหล่งที่ไม่มีสภาพแวดล้อมซึ่งก่อให้เกิดการปนเปื้อนต่อผลผลิต
🔰2. พื้นที่ปลูก ไม่อยู่ในสภาพแวดล้อมซึ่งก่อให้เกิดการปนเปื้อนวัตถุหรือสิ่งที่เป็นอันตรายต่อผลผลิต
🔰3. วัตถุอันตรายทางการเกษตร ต้องมีการจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ในสถานที่เก็บที่มิดชิดและใช้ตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตร
🔰4. การจัดการคุณภาพในกระบวนการเก็บเกี่ยว ต้องมีแผนควบคุมการผลิตเพื่อให้ได้ผลผลิตคุณภาพโดยใช้หลักการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี
🔰5. การเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว จะต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตที่มีอายุเหมาะสม ผลผลิตมีคุณภาพตามความต้องการของตลาดและข้อตกลงของประเทศคู่ค้า
🔰6. การพักผลิตผล การขนย้ายในเเปลงปลูกและการเก็บรักษาผลผลิต มีการจัดการด้านสุขลักษณะเพื่อป้องกันการปนเปื้อนที่มีผลต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
🔰7. สุขลักษณะส่วนบุคคล ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้ ความเข้าใจในสุขลักษณะส่วนบุคคล เพื่อสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกสุขลักษณะ
🔰8. การบันทึกข้อมูลและการตามสอบ มีการบันทึกข้อมูลการปฏิบัติงานการใช้สารเคมี ข้อมูลผู้รับซื้อและปริมาณผลผลิต เพื่อประโยชน์ต่อการตามสอบ
👍ข้อดีของแหล่งผลิตกัญชาที่ผ่านการรับรอง GAP มีดังนี้
💚1. มั่นใจในความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ กัญชาที่ปลูกตามมาตรฐาน GAP ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ปราศจากสารปนเปื้อน ปลอดภัยต่อผู้บริโภค
💚2. ได้กัญชาที่มีคุณภาพดี กัญชาที่ปลูกตามมาตรฐาน GAP มีคุณภาพดี มีสารสำคัญที่สม่ำเสมอ เหมาะสำหรับนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และสันทนาการ
💚3. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การปลูกกัญชาตามมาตรฐาน GAP คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ช่วยลดมลพิษ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
💚4. สร้างความยั่งยืน การปลูกกัญชาตามมาตรฐาน GAP ส่งเสริมการเกษตรแบบยั่งยืน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และชุมชน
🌱ปัจจุบัน มีแหล่งผลิตกัญชาตามมาตรฐาน GAP เพิ่มมากขึ้น ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อกัญชาจากแหล่งผลิตเหล่านี้ เพื่อมั่นใจในความปลอดภัย คุณภาพ และสนับสนุนการเกษตรยั่งยืน
📝เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับกับความรู้ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ ช่วยให้ทุกคนเข้าใจถึงแหล่งผลิตกัญชาตามมาตรฐาน GAP หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ ฝากกดไลด์ กดแชร์ กดติดตามบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มของเราไว้ด้วยนะคะ เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลดีๆ ที่เราจะนำมาฝากกันในทุกๆวัน
ขอขอบคุณที่มาข้อมูล : สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)
#บ้านหนองทองจันทร์ฟาร์ม #พืชกระท่อม #ใบกระท่อม #ปลูกต้นกระท่อม #พืชอารมณ์ดี #สรรพคุณทางยาของใบกระท่อม #การใช้ใบกระท่อมในทางการแพทย์ #แหล่งผลิตกัญชาตามมาตรฐานGAP
โฆษณา