27 เม.ย. เวลา 06:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Instant Noodle Index บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวัดเงินเฟ้อ ! เงิน 100 บาทซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้กี่ซอง ?

โดยทั่วไปหากจะวัดว่าข้าวของต่างๆ มีราคาแพงขึ้นหรือไม่นั้น เราจะดูกันที่เงินเฟ้อเป็นหลัก ซึ่งการจะดูว่าเงินเฟ้อนั้นเป็นยังไงบ้างโดยง่ายๆ เรามักจะดูกันที่ ข้าวของเครื่องใช้ที่ใช้ในการดำรงชีวิตในชีวิตประจำวันเป็นหลัก และแน่นอนคนหลีกหนีไม่ได้ที่จะคิดถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือ “มาม่า” นั้นเอง ดังนั้น ในวันนี้ผมจะพาทุกท่านมาย้อนอดีตไปดูราคามาม่ากันตั้งแต่เปิดตัวในปี 2515 กันครับว่าราคาเท่าไร และเงิน 100 บาท นั้นสามารถซื้อได้กี่ซอง เพื่อให้เข้าใจว่าคำว่าเงินเฟ้อนั้นคืออะไรกันแน่ ?
📌 ลำดับเหตุการณ์สำคัญ
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้ตราสินค้า “ซันวา” นั้นเริ่มต้นครั้งแรกในปี 2514 ที่ราคา 2 บาท ก่อนที่บริษัทที่สองอย่าง “มาม่า” จะมีความโด่งดังมากกว่าและเป็นที่รู้จักของคนไทยมาอย่างยาวนาน
โดยหลังจากนั้นอีก 35 ปีต่อมา บริษัทได้ขึ้นราคาไปที่ 5 บาทคิดเป็นการเพิ่มขึ้นที่ +150% อันเนื่องมาจากสาเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจในไทยที่มีการลอยตัวค่าเงินบาท ทำให้กระทบไปถึงต้นทุนวัตถดิบต่าง ๆ จน
กระทั่งในปี 2550 หรืออีก 10 ปีต่อมาได้มีการขยับตัวของราคาขึ้นอีกครั้งกลายเป็น 6 บาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้น +20% และในปี 2565 ก็ได้มีการเพิ่มขึ้นอีกกลายเป็น 7 บาทต่อซอง
📌 ส่องสาเหตุเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 50 ปีที่ผ่านมา
การขึ้นราคาทั้งหมดนี้ของมาม่าส่งผลกระทบต่อ อัตราเงินเฟ้ออย่างแน่นอน ซึ่งนั้นหมายถึงมูลค่าเงินนั้นถูกลดทอนลงไป เพราะหากดูในปี 2515 หากเรามีเงิน 100 บาทจะสามารถซื้อมาม่าได้ถึง 20 ซอง เลี้ยงคนได้ทั้งซอยเลย ปรากฎว่า 50 ปีต่อมาในปี 2565 ราคาของมาม่านั้นมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้เงิน 100 บาทสามารถซื้อได้เพียง 14 ซองเท่านั้น
ทั้งหมดนี้สะท้อนถึงเงินเฟ้อที่จะค่อยๆ ทำลายอำนาจการซื้อของเงินไปอย่างช้าๆ โดยหากมองปีต่อปี อาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าหากมองในช่วงเวลาที่นานขึ้นจะพบว่า เงินเฟ้อคืออาวุธที่ทำลายอำนาจการซื้อนั้นเอง
โดยจะเห็นได้ว่าเราซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ลดลง -72% ในตลอด 50 ปีที่ผ่านมา หรือเงินมีมูลค่าลดลงราว -72% (หากเทียบโดยคำนวณอย่างง่าย) หรือเทียบให้เห็นว่าประเทศไทยเผชิญหน้ากับเงินเฟ้อราว 2.73% ต่อปี
ผู้เขียน เศรษฐวิชญ์ อัครเดชานันท์
ข่าวเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567
#BusinessTomorrow #BizTMR #บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป #InstantNoodleIndex #ประเทศไทย #Thailand
🔔กดกระดิ่งและติดตามข่าวสารธุรกิจรอบโลกก่อนใคร
อย่าลืม! เลือกเป็น 'รายการโปรด' ~ จะได้ไม่โดนการปิดกั้นการมองเห็นจากทาง Facebook🙏
โฆษณา