27 เม.ย. เวลา 07:43 • ธุรกิจ

ร้อนแบบนี้พี่ไรเดอร์ต้องเข้าแล้วละ

หน้าร้อนปีนี้สงกรานต์ ฝนไม่ยักกะตกเหมือนทุกปี แต่ที่แน่ๆ กว่าครึ่งของคนที่อ่านบทความนี้สั่งอาหารผ่านระบบ delivery แน่นอน
ก็ไม่แปลกใจหรอกนะถ้าคนส่วนใหญ่จะทำแนนนั้น ก็เพราะว่ามันร้อนเอามากๆ เสียจนไม่อยากออกไปข้างนอก ยอมเสียเงินค่า delivery ยังจะดีกว่าแดดที่ร้อนเหมือนซ้อมตกนรกก็ไม่ปาน
เรียกว่าพี่ๆ delivery ช่วงน่าจะได้ค่าเที่ยวกันเยอะ แต่ก็เสี่ยงไปด้วยอาการโรคลมชักหรือ heat stock ที่คร่าชีวิตคนไทยไปมากกว่า 30 คนแล้ว โดยเฉพาะคนแก่และเด็ก ส่วนพี่ๆไรเดอร์เองก็ต้องได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย
ความนิยมในการสั่งอาหารผ่าน delivery มีมากขึ้น และเทรนนี้ก็มีมาตั้งแต่ 2022 มาจนถึงปัจจุบันและต้องยอมรับว่า การมี covid-19 เป็นตัวเร่งให้อุตสาหกรรมการส่งอาหารแบบ delivery พุ่งตัวสูงขึ้น แบบก้าวกระโดด อีกอย่างอาจเป็นอิทธิพลมากจากการนิยมรับประทานอาหารคนเดียว (Solo Dinning) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ และ หนุ่มโสด สาวโสดที่ปัจจุบันอยู่คนเดียวมากขึ้น ส่วนหนึ่งคือปัญหาเศรษฐกิจที่ทวีความรุนแรง จนคนรุ่นใหม่ไม่อยากมีครอบครัว ไม่อยากมีลูก
การสั่งอาหารมาทานคนเดียวที่บ้านก็สะดวกกว่า (ส่วนใหญ่มักอยู่คอนโด หรือห้องเช่า ) แต่ค่าขนส่งของไทย ราคาน้ำมัน และการสนับสนุนจากทางภาครัฐไม่ได้มีมาก ถ้าเทียบกับประเทศอื่นที่นิยมสั่งซื้อของหรือว่าอาหารผ่านระบบ delivery อย่างพี่จีน หรือสหรัฐอเมริกา เพราะทางนั้นแทบจะสั่งของมาส่งที่บ้านกันหมดแล้ว
นี้ยังไม่นับการเลิกใช้เงินกระดาษเงินเหรียญและหันมาใช้ digital wallet กันแทน ใครได้เดินทางไปต่างประเทศอย่างประเทศจีนคงจะเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี
กลับมาเรื่องของบ้านเรากันบ้าง บอกตรงๆ ว่าเที่ยงวันแบบนี้อากาศร้อนทะลุไปกว่า 40 องศาเซลเซียส อาการแสบผิวหนังก็มา ถ้าไม่พกร่มก็ต้องมีทาครีมกันแดดกันบ้างหละน่า ขนาดผมเป็นผู้ชายยังต้องเอาร่มเดินไปร้านสะดวกซื้อปากซอยเลยคิดดู
แม้ว่าปีนี้เราจะยังไม่ทราบว่ามูลค่าธุรกิจส่งอาหาร (Food deliver) จะอยู่ที่เท่าไร แต่วาปีทีแล้วมีเงินสะพัดมากกว่า86,000 ล้านบาทเลยทีเดียว แม้ว่ายอดจะตกจากช่วงปี 2022 ที่โควิดจัดๆ ไปประมาณ 0.6% ก็ตาม
ส่งผลให้การเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ขยายตัวต่อเนื่องกว่า 8.9 % เรียกได้ว่าธุรกิจนี้ยังไม่แผ่ว แม้ว่าจะมีบางค่ายพนักงานส่งอาหารออกมาประท้วง เนื่องจากความไม่เป็นธรรมของค่าบริการที่ถูกลดทอนลงไปจากเดิม และรายได้ที่ไม่คุ้มกับความเสี่ยงตามท้องถนนก็ตาม
โฆษณา