27 เม.ย. เวลา 11:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

DevOps คืออะไร? เข้าใจง่าย ไม่ต้องรู้ไอทีก็เข้าใจได้

เคยไหม? รอโหลดแอปนาน รอคิวคอลเซ็นเตอร์นาน รู้สึกหงุดหงิดเวลาเว็บไซต์ล่ม ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจากการที่ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ทำงานแยกจากทีมดูแลระบบ
DevOps เปรียบเสมือน "กาว" ที่เชื่อมทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ (Dev) และทีมดูแลระบบ (Ops) เข้าด้วยกัน เปลี่ยนจากทำงานแยกเป็นทำงานร่วมกัน ช่วยให้ซอฟต์แวร์มีคุณภาพ ออกสู่ตลาดเร็วขึ้น และแก้ปัญหาได้รวดเร็ว
ลองจินตนาการว่า
ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ เปรียบเสมือน "พ่อครัว" คิดสูตรอาหาร ปรุงอาหาร
ทีมดูแลระบบ เปรียบเสมือน "พนักงานเสิร์ฟ" เสิร์ฟอาหารให้ลูกค้า
ปัญหาที่มักเกิดขึ้น คือ พ่อครัวและพนักงานเสิร์ฟไม่ค่อยสื่อสารกัน อาหารอาจเสิร์ฟช้า อาหารไม่ตรงตามสั่ง ลูกค้าไม่พอใจ
DevOps เปรียบเสมือน "เครื่องมือสื่อสาร" ขอยกตัวอย่างง่าย ๆ เลย คือ วิทยุสื่อสาร ที่เข้ามาช่วยให้พ่อครัวและพนักงานเสิร์ฟสื่อสารกันได้มากขึ้น เป็นเครื่องมือเพื่อช่วยให้ทั้งสองทำงานสะดวกได้รวดเร็วขึ้น เพราะฉะนั้นผลที่ได้ก็คือ อาหารนั้นสามารถเสิร์ฟได้เร็วขึ้น ตรงตามที่สั่ง และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
ฉะนั้นแล้ว DevOps คือตัวช่วยให้ซอฟต์แวร์นั้นทำงานได้อย่างมีคุณภาพสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น แอปธนาคารก็จะสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกในการ โอนเงิน จ่ายบิลได้รวดเร็ว หรือ การที่ไม่ต้องผมเจอปัญหาเว็บช็อปปิ้งออนไลน์ล่ม เพราะสามารถรองรับลูกค้าได้ในจำนวนมาก DevOps เปรียบเสมือนตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เราใช้ ช่วยให้ชีวิตสะดวก รวดเร็ว และง่ายขึ้นนั้นเอง
เป็นยังไงกันบ้างครับหวังว่าข้อมูลที่ Avery IT Tech นำเสนอจะทำให้ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับ DevOps มากขึ้นนะครับ สามารถติดตามข่าวสารหรือสาระความรู้แวดวง IT ได้ที่ Avery it tech
โฆษณา