29 เม.ย. เวลา 02:54 • ท่องเที่ยว

วัดไตรมิตรวิทยาราม ยลพระพุทธรูปทองคำแท้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ถ้าพูดถึงวัดที่มีพระพุทธรูปสำคัญ ๆ ที่เป็นซิกเนเจอร์ของวัดแล้วผู้คนอาจจะนึกถึงวัดดัง ๆอย่างเช่น พระแก้วมรกตของวัดพระแก้ว, พระพุทธชินราชของวัดพระพุทธชินราช, พระสิงห์ของวัดพระสิงห์, หรือพระนอนของวัดโพธิ์ ซึ่งในกรุงเทพนั้นมีวัดที่มีพระพุทธรูปสำคัญมากมาย แต่มีอยู่องค์หนึ่งที่ไม่เหมือนที่ไหนเพราะว่าเป็นพระที่สร้างมาจาก “ทองคำแท้” ทั้งองค์ แถมยังมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วย
วัดไตรมิตรวิทยาราม หรือวัดสามจีนเป็นโบราณที่ไม่ทราบประวัติแน่ชัดว่าตั้งขึ้นในสมัยใด ตำนานเล่าว่าเป็นวัดที่ชาวจีนสามคนร่วมใจกันสร้างขึ้นมา โดยเป็นอีกหนึ่งวัดสำคัญที่ตั้งอยู่ในย่านประวัติศาสตร์ไทย-จีนอย่างย่านเยาวราช
ภายในวัดไตรมิตรมีปูชนียวัตถุสำคัญที่ควรค่าแก่การมาดูอย่างพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากรซึ่งสร้างด้วยทองคำแท้ทั้งองค์ เป็นพระพุทธรูปสุโขทัยซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นองค์เดียวกันที่เคยประดิษฐานที่วัดมหาธาตุสุโขทัยดังที่ปรากฏในศิลาจารึกหลักที่ 1 ก่อนที่จะตกมาอยู่ในกรุงเทพมหานครที่วัดพระยาไกร บริเวณเอเชียทีคในปัจจุบัน
ตัวของพระพุทธรูปนี้เดิมถูกปูนพอกปกปิดไว้ไม่ให้เห็นรูปทองข้างใน (ซึ่งไม่ปรากฏหลักฐานว่าเอามาพอกไว้ในสมัยใด) โดยประดิษฐานที่วัดพระยาไกรเรื่อยมากระทั่งวัดพระยาไกรเป็นวัดร้างและทางบริษัทอีสต์เอเชียติกมาขอเช่าพื้นที่ไว้ดำเนินกิจการท่าเรือของบริษัท จึงได้ัญเชิญพระพุทธรูปในวัดพระยาไกรออกไป โดยในส่วนของพระพุทธรูปปูนพอกนั้นถูกนำมาประดิษฐานแบบข้าง ๆ คู ๆ ไม่ค่อยได้รับการใส่ใจมากนักเนื่องจากไม่มีงบพอที่จะสร้างวิหารดี ๆ ไว้ประดิษฐาน
ต่อมาเมื่อปี 2497 ได้มีการสร้างวิหารไว้ให้พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวซึ่งในระหว่างที่ขนย้ายไปไว้ยังวิหารใหม่ก็เกิดอุบัติเหตุทำให้ปูนนั้นถูกกระเทาะออกมาจนเผยให้เห็นเนื้อทองข้างในทำให้เกิดการลอกเอาปูนที่พอกไว้นั้นออกจนหมดแล้วขึ้นประดิษฐานไว้ในพระวิหารนั้นเป็นต้นมา
การค้นพบรูปทองของพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากรนับว่าเป็นอีกหนึ่งการค้นพบครั้งใหญ่ในสมัยนั้น ใครจะรู้เลยว่าพระพุทธรูปปูนธรรมดา ๆ ที่ถูกวางไว้อย่างไร้การเหลียวแลมานานนั้นจะมีความลับที่ยิ่งใหญ่ซ่อนอยู่เอาไว้แบบนี้ โดยพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากรก็ได้รับการบันทึกเป็นสถิติโลกโดยกินเนสบุ๊กว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยทีเดียว
#ที่โปรด #วัด #กรุงเทพ #ท่องเที่ยว
โฆษณา