29 เม.ย. เวลา 05:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Cybersecurity ตอนที่ 2: More often than you think

หลายๆ คนอาจจะคิดว่า cybersecurity ไม่ใช่เรื่องสำคัญ และเห็นมีปัญหาพวกนี้ออกมาให้ได้ยินไม่ค่อยบ่อย และดูไม่ค่อยเห็นจะรุนแรง บ้างก็คิดว่าเราเป็นตัวเล็กตัวน้อย คงจะไม่โดน
แต่ความจริงกลับไม่ใช่อย่างนั้นเลย ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยพบว่า มีคนมาปรึกษาเยอะกว่าที่มีข่าวออกไปหลายเท่าตัว นั่นแปลว่า ปัญหา cybersecurity ส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกรายงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียชื่อเสียง เรื่องกลัวจะถูกยกระดับปัญหาจนวุ่นวาย เรื่องต้องเสียค่าปรับ หรือถูกผู้เสียหายดำเนินคดี จึงทำให้บริษัทที่ถูกโจมตีเลือกที่จะปิดเงียบ มากกว่าที่จะขอความช่วยเหลือ นี่ยังไม่รวมไปถึงหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ และหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายที่ไม่สามารถนำคนร้ายมาลงโทษได้จริง
ส่วนองค์กรของรัฐก็ไม่มีแรงจูงใจให้รับรู้ข้อมูลเช่นกัน เพราะจะได้ปิดหูปิดตา ทำให้เหมือนว่า ปัญหาไม่มี องค์กรทำงานได้มีประสิทธิภาพ จนไม่มีปัญหา cybersecurity ให้เห็น
พอไม่มีการแจ้ง หรือออกมาเป็นข่าวให้ทราบกัน ก็เลยทำให้การตระหนักรู้ในระดับภาครัฐ และภาคธุรกิจต่ำกว่าที่ควร
บริษัท และองค์กรใหญ่จำนวนมากต่างก็เจอปัญหานี้ไม่มากก็น้อย และน่าจะมีอีกมากที่อาจจะโดนเจาะ เกิดความเสียหาย แต่ไม่รู้ตัว เพราะไม่มีระบบตรวจจับที่ดีพอ จนคนร้ายขุดอุโมงค์มาเอาของไปหมดแล้ว แต่ยังไม่รู้ เพราะของที่ขโมยมันเป็นดิจิทัล ขโมยไป ของก็ไม่หายให้ไม่เห็น
เดี๋ยวตอนหน้ามาเล่าต่อเรื่องนี้ครับ
โฆษณา