4 พ.ค. เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

👾มนุษย์ที่เห็นหรือสนทนาอาจไม่ใช่ตัวจริง

ในปัจจุบันการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเป็นไปอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว หลายอุตสาหกรรมจึงเริ่มมาปรับใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆ ให้เข้ากับธุรกิจตนเองและด้วยความนิยมของ Metaverse ทำให้เกิดตลาด Digital Human หรือ Meta Human เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างการรับรู้ของหลายๆ แบรนด์
หากยกตัวอย่าง Digital Human ที่อาจเคยเห็นกันมาบ้างอย่างแบรนด์ AIS ที่มีการใช้มนุษย์เสมือนจริงเป็นพรีเซ็นเตอร์โดยทำงานรวมกับมนุษย์จริงๆ โดยมีชื่อว่า “ไอ-ไอรีน” ที่สามารถพูดคุยตอบโต้ได้และมีลักษณะคล้ายคลึงกับมนุษย์จริงๆ หรือผู้สื่อข่าว AI จากสำนักข่าว Xinhua ของประเทศจีนที่นำเสนอข่าวภาษาจีน และภาษาอังกฤษคนแรกของโลก
Digital Human หรือมนุษย์ดิจิทัล อาจแตกย่อยชื่อเรียกไปได้หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการใช้งาน มีทั้ง Virtual Human มนุษย์เสมือนจริง, Virtual Influencer ผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเซียล, Virtual Youtuber หรือ VTuber ครีเอเตอร์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม Youtuber ที่ใช้ภาพดิจิทัลแทนคนจริง ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับมนุษย์ทั้งในรูปร่าง สีผิว ลักษณะใบหน้า และท่าทาง พัฒนามาจากเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมถึง UI การสนทนา CGI และแอนิเมชัน 3 มิติแบบเรียลไทม์อัตโนมัติ
บริษัท การ์ทเนอร์ (Gartner, Inc.) บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำของโลกและมีรายชื่อยู่ในดัชนี S&P 500 บริษัทฯ คาดการณ์การเติบโตของตลาด Digital Human ไว้ว่าในปี 2035 ตลาดมีมูลค่าประมาณ 125 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเปรียบเทียบกับตลาดแชทบอทที่มีมูลค่าประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าในปี 2027 บริษัทต่างๆ จะมีการจัดสรรงบประมาณสำหรับการใช้งาน AI Avatar สร้างประสบการณ์แก่ลูกค้าใน Metaverse
สำหรับเทคโนโลยี Digital Human จะมีการใช้งานที่หลากหลายยิ่งขึ้น เช่น การสื่อสาร การฝึกอบรม โดยฝ่ายทรัพยากรบุคคล การดูแลทางแพทย์ และการบริการลูกค้า เป็นต้น
Digital Human เป็นเครื่องมือเข้ามาช่วยธุรกิจให้เติบโตสร้างมูลเม็ดเงินได้ ความคุ้มค่าในการลงทุนและประสิทธิภาพของผลงานที่ต้องแข่งขันกับเวลาและคู่แข่งในตลาดเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ลงทุนอาจต้องพิจารณาประเมินตัดสินใจให้เหมาะสมกับธุรกิจและเป้าหมาย
ติดตามช่องทางอื่นๆ :
เว็บไซต์ : https://www.classmonster.com/
ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิง :
โฆษณา