3 พ.ค. เวลา 05:02 • ข่าวรอบโลก

จีนปฏิเสธการประชุมกับสหรัฐฯ เรื่อง “การควบคุมอาวุธนิวเคลียร์”

จีนปฏิเสธความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะกลับมาเจรจาเรื่องการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งหลังการประชุมอาวุธนิวเคลียร์ในเดือนพฤศจิกายน 2023 จีนทำให้เจ้าหน้าที่อเมริกันมีความหวังในตอนนั้น และดูเหมือนตอนนี้กลับกลายเป็นว่าไร้ประโยชน์ที่จะเจรจากับปักกิ่งต่อไป เรื่องนี้เขียนในบทความสกู๊ปของ Semafor สื่ออเมริกัน เมื่อ 2 พฤษภาคม 2024
“น่าเสียดายที่จีนปฏิเสธการประชุมเพื่อติดตามผล (เรื่องการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ ครั้งก่อนเมื่อปลายปี 2023) และไม่ได้ให้การตอบสนองต่อทางเลือกที่เราเสนออย่างมีความหมาย” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ บอกกับเซมาฟอร์
เขากล่าวว่าฝ่ายบริหารของไบเดนได้เคยเสนอ “ขั้นตอนพื้นฐานที่จัดการกับความเสี่ยงของความขัดแย้งและการเพิ่มระดับที่ไม่สามารถควบคุมได้ในขอบเขตด้านนิวเคลียร์และอวกาศ” รายการมาตรการรวมถึงการปรับปรุงการสื่อสารในภาวะวิกฤติกับปักกิ่ง แนะนำการแจ้งเตือนล่วงหน้าสำหรับการทดสอบการยิงขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ และความพยายามในการลดความตึงเครียดในอวกาศ
เครดิตภาพ: The US Sun
เหตุใดปักกิ่งจึงควรหารือเกี่ยวกับปัญหาการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์กับชาวอเมริกัน หลังจากล่าสุดมีแพ็คเกจช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 8.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับไต้หวันและความท้าทายด้านความมั่นคงอื่นๆ ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก
1
จุดยืนของวอชิงตันชัดเจนเป็นที่รับรู้กันอยู่แล้ว – ต้องการเปลี่ยนเกาะไต้หวันให้อิ่มตัวด้วยอาวุธสมัยใหม่ และพัฒนาศูนย์อุตสาหกรรมการทหารโดยความร่วมมือกับบริษัททหารอเมริกัน และยังคงดำเนินนโยบายเพื่ออธิปไตยของไต้หวันอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ในอีกทางหนึ่งอยู่ภายใต้แถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักการ “จีนเดียว” และในขณะเดียวกันก็เบี่ยงเบนปักกิ่งด้วยรูปแบบการเจรจาที่หลากหลายต่างๆ
ผู้นำทางการทหารและการเมืองของจีนเข้าใจเรื่องทั้งหมดนี้เป็นอย่างดีและไม่ต้องการให้ถูกจูงจมูก นอกจากนี้ตามกฎแล้วสหรัฐอเมริกาใช้รูปแบบการเจรจาทั้งหมดเพื่อควบคุมระดับการบานปลาย แต่ในทางตรงกันข้ามพวกเขาต้องการยกระดับฝ่ายเดียวอย่างต่อเนื่อง
บทความต้นเรื่องอ้างอิงได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
3rd May 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Claro Cortes / Reuters>
โฆษณา