4 พ.ค. เวลา 05:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ

[Biz Insight] ราคาทองคำ ขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง ? ก่อนนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจพุ่งไปแตะ 3,000 ดอลลาร์

เมื่อไม่นานมานี้ ซิตี้ (Citi) คาดการณ์ว่าราคาทองคำอาจทะยานขึ้นสู่ระดับ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และราคาน้ำมันมีสิทธิพุ่งขึ้นสู่ระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลภายในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า
แต่ใครทราบบ้างว่าราคาทองคำโดยพื้นฐานแล้ว ขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง ? และอะไรเป็นสาเหตุหลัก หรือเหตุการณ์ที่น่าติดตามในช่วงต่อไป ซึ่งอาจส่งให้ทองคำพุ่งขึ้นแตะ 3,000 ดอลลาร์หรือร่วงลงต่ำกว่า 2,000 ดอลลลาร์อีกครั้ง
วันนี้ Business Tomorrow จะพาคุณมาทำความเข้าใจว่าปัจจัยสำคัญของราคาทองคำมีอะไรบ้าง ? ดังนี้
📌 ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อราคาทองคำในตลาดโลก
👉 นโยบายการเงิน
โดยทั่วไปแล้ว เมื่ออัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น ราคาทองคำมักจะปรับตัวลง เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ให้ผลตอบแทน ดังนั้นราคาขึ้นลงจะขึ้นอยู่กับการเทียบสินทรัพย์ตัวอื่นๆที่ให้ปันผล หรือดอกเบี้ย เช่น พันธบัตรรัฐบาล
ธนาคารกลางบางแห่งอาจมีนโยบายแทรกแซงตลาดการเงินเพื่อควบคุมสภาพคล่อง ก็ส่งผลต่อราคาทองคำได้
👉 เศรษฐกิจมหภาค
ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวหรือเกิดวิกฤต เศรษฐกิจ นักลงทุนมักมองหา Safe Haven Asset หรือสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ ส่งผลให้ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น
เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น มูลค่าของเงินจะลดลง ทองคำจึงกลายเป็นสินทรัพย์ที่รักษามูลค่าของเงินได้ ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น
👉 ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์
สงคราม ความขัดแย้ง หรือเหตุการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียด นักลงทุนมักมีความกังวลและมองหา Safe Haven Asset เช่น ทองคำ ส่งผลให้ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น
ยิ่งเกิดจากความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างประเทศมหาอำนาจ เช่น สหรัฐอเมริกาและจีน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน กระตุ้นความต้องการทองคำในฐานะ Safe Haven Asset
👉 อุปสงค์และอุปทาน
อุปสงค์ทองคำจากนักลงทุนและผู้บริโภคทั่วโลก มีความสัมพันธ์ดังนี้เมื่อความต้องการทองคำเพิ่มขึ้น แต่ Supply หรืออุปทานมีจำกัด ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น
กิจกรรมการสำรองทองคำของธนาคารกลาง: ธนาคารกลางทั่วโลกมีบทบาทสำคัญในตลาดทองคำ การเพิ่มหรือลดการสำรองทองคำ ส่งผลต่ออุปสงค์และราคาทองคำ
👉 ตลาดสินทรัพย์อื่น ๆ
ราคาทองคำมักเคลื่อนไหวสวนทางกับราคาสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น หุ้น เมื่อราคาหุ้นดี ราคาทองคำมักจะปรับตัวลง หรือเป็นย้ายทำ Asset Allowance เพื่อย้ายเม็ดเงินการลงทุนไปยังสินทรัพย์ที่มี Performance ดีกว่าหรือปลอดภัยกว่า
📌 3 สถานการณ์ที่เป็นไปได้และส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ
👉 หากไม่มีการสู้รบเพิ่มเติม ความกดดันต่อราคาทองคำอาจคลายลง แต่ก็ต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น เงินเฟ้อ, การดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
👉 หากมีการสู้รบรอบใหม่เกิดขึ้น โดยเฉพาะหากอิสราเอลโจมตีอิหร่านตอบโต้ ความไม่แน่นอนและความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยก็จะเพิ่มขึ้น ส่งผลดันราคาทองคำให้แพงขึ้น
👉 หากสถานการณ์ลุกลามบานปลายจนเกิดสงครามขนาดใหญ่ระหว่างอิหร่านและอิสราเอล อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน สร้างความผันผวนให้กับราคาน้ำมันและเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นอีก
ผู้เขียน กิตตินันท์ จอมประเสริฐ
1
ข่าวเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2567
#BusinessTomorrow #BizTMR #Gold #War #ทองคำ #ราคาทองคำ #การลงทุน
🔔กดกระดิ่งและติดตามข่าวสารธุรกิจรอบโลกก่อนใคร
อย่าลืม! เลือกเป็น 'รายการโปรด' ~ จะได้ไม่โดนการปิดกั้นการมองเห็นจากทาง Facebook🙏
โฆษณา