8 พ.ค. เวลา 16:17 • ประวัติศาสตร์

• รู้ไหมอเมริกาเคยยึดเกาะแห่งหนึ่งได้ เพราะคนบนเกาะไม่รู้ว่าตัวเองมีสงครามกับอเมริกา

ในปี 1898 ในช่วงสงครามสเปน-อเมริกา (Spanish-American War) สหรัฐอเมริกาได้มีการส่งกองทัพเพื่อเข้ายึดครองอาณานิคมโพ้นทะเลของสเปน ได้แก่เปอร์โตริโก ฟิลิปปินส์ รวมถึงกวม (Guam) เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกที่อยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันออกฟิลิปปินส์เกือบ 2,500 กิโลเมตร
3
ในการยึดกวม อเมริกาส่งกองเรือรบขนาดเล็กในปฏิบัติการครั้งนั้น แต่อเมริกากลับพบว่า ไม่มีการตอบโต้ใด ๆ จากทหารสเปนบนเกาะเลย อเมริกาจึงยั่วยุให้สเปนเปิดศึกเพื่อให้เป็นเหตุของสงคราม เพราะจะทำให้อเมริกามีสิทธิ์ยึดกวมอย่างชอบธรรม
โดยอเมริกาได้ยิงปืนใหญ่ 13 นัดไปโดนป้อมซานตา ครูซ ป้อมเก่าของสเปนที่ตั้งอยู่ริมหาด แต่ก็ไม่มีการตอบโต้จากทางสเปนเหมือนเดิม
3
ปรากฏว่าไม่นานจากนั้น ได้มีตัวแทนของสเปนนั่งเรือมาหาเรือรบอเมริกา ตัวแทนของสเปนบอกว่า พวกเขาขอบคุณอย่างมากที่อเมริกาแสดงความเป็นมิตร ด้วยการยิงสลุตให้กับสเปน และต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้ยิงสลุตโต้ตอบ เพราะปืนใหญ่ของสเปนตั้งอยู่อีกฟากหนึ่งของเกาะ
8
ใช่แล้ว ทหารสเปนบนเกาะกวมไม่มีใครรู้เลยว่า ตอนนี้อเมริกากำลังทำสงครามกับตนอยู่ และที่เป็นแบบนั้นก็เพราะทหารสเปนที่กวมไม่ได้ติดต่อกับประเทศแม่มานานกว่า 2 เดือนแล้ว
1
ท้ายที่สุดไม่กี่วันให้หลัง ทหารสเปนบนเกาะกวมก็ยอมแพ้ต่ออเมริกา โดยที่ไม่มีการสู้รบหรือการนองเลือดใด ๆ กวมจึงตกเป็นดินแดนของอเมริกาตั้งแต่นั้นมาจนถึงตอนนี้
อ้างอิง
• Tom Philips (เขียน) คุณากร วาณิชย์วิรุฬห์ (แปล). (2022) ประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ฉบับวินาศสันตะโร. สำนักพิมพ์ Bookscape
• HISTORY. How the United States Ended Up With Guam. https://www.history.com/news/how-the-united-states-ended-up-with-guam
#HistofunDeluxe
โฆษณา