9 พ.ค. เวลา 11:33 • ประวัติศาสตร์

“คิง แคมป์ ยิลเลตต์ (King Camp Gillette)” ผู้สร้างอาณาจักรโกนหนวดล้านล้าน

5 มกราคม ค.ศ.1855 (พ.ศ.2398) คือวันเกิดของ “คิง แคมป์ ยิลเลตต์ (King Camp Gillette)” นักธุรกิจชาวอเมริกัน ผู้สามารถสร้างความร่ำรวยจากธุรกิจมีดโกนหนวด หากแต่เลือกที่จะโฟกัสที่การกุศลและสังคมมากกว่าผลกำไร
ยิลเลตต์นั้นเป็นผู้ใฝ่การกุศลมากซะถึงขนาดที่ว่า เขาฝันว่าซักวันหนึ่ง อุตสาหกรรมทั้งหมดจะถูกควบคุมโดยองค์กรเพียงแห่งเดียว และองค์กรนั้นก็เป็นของประชาชน
นอกจากนั้น ประชาชนชาวอเมริกันทุกคนจะอาศัยอยู่ในมหานครขนาดใหญ่ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจาก “น้ำตกไนแอการา (Niagara Falls)”
คิง แคมป์ ยิลเลตต์ (King Camp Gillette)
ยิลเลตต์ได้ตั้งบริษัทเพื่อให้ความฝันนี้เป็นจริง และได้พูดคุยพร้อมเสนอเงินจำนวนนับล้านแก่ประธานาธิบดี “ทีโอดอร์ รูสต์เวลต์ (Theodore Roosevelt)” หากรูสต์เวลต์จะช่วยดำเนินการให้ความฝันของยิลเลตต์เป็นจริง หากแต่รูสต์เวลต์ปฏิเสธ
สำหรับเรื่องราวของยิลเลตต์นั้น บรรพบุรุษของเขาคือชาวฝรั่งเศสที่ย้ายมาอังกฤษ ก่อนจะย้ายมาอาณานิคมอเมริกาในศตวรรษที่ 17 ก่อนที่ยิลเลตต์จะเกิดในปีค.ศ.1855 (พ.ศ.2398)
เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน ยิลเลตต์ทำงานเป็นเซลส์แมน ต้องเดินทางไปขายสินค้าตามที่ต่างๆ และในปีค.ศ.1895 (พ.ศ.2438) ขณะกำลังลับใบมีดโกนหนวด ยิลเลตต์ก็มาคิดว่าคงจะดีหากมีมีดโกนหนวดที่ใช้แล้วทิ้ง
อันที่จริง เหล่าชายชาตรีต่างก็ประสบปัญหาเรื่องการโกนหนวดนี้มาเป็นเวลานานหลายร้อยปีแล้ว ภาพวาดบนผนังถ้ำยุคก่อนประวัติศาสตร์ก็มีรูปวาดที่แสดงให้เห็นว่ามีการนำเปลือกหอย หินที่คม และแม้แต่ฟันของปลาฉลาม นำมาทำเป็นมีดโกนหนวด และไอเดียของยิลเลตต์ก็นับว่าดีทีเดียว
อันที่จริง มีดโกนนิรภัยอันแรกถูกประดิษฐ์ขึ้นตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 แล้ว หากแต่เป็นยิลเลตต์ที่ทำเรื่องขอสิทธิบัตรและทำการตลาด
ธุรกิจนี้เกิดขึ้นจากคำพูดของพนักงานคนหนึ่ง ซึ่งกล่าวกับยิลเลตต์ว่า
“สร้างอะไรซักอย่างที่ใช้แล้วทิ้งเพื่อให้ลูกค้ากลับมาอีกเรื่อยๆ”
คอนเซปท์ในธุรกิจของยิลเลตต์ ก็คือการขายด้ามมีดโกนในราคาถูกเพื่อดึงให้ลูกค้าต้องซื้อใบมีดโกนในราคาแพง คือซื้อด้ามมีดพ่วงใบมีดโกน
ในปีแรกที่ทำการค้าในปีค.ศ.1903 (พ.ศ.2446) บริษัทยิลเลตต์ขายด้ามมีดโกนไปได้ 51 ชิ้น ใบมีดโกน 168 ใบ หากแต่เมื่อสิ้นปีค.ศ.1904 (พ.ศ.2447) บริษัทยิลเลตต์ก็ได้ผลิตด้ามมีดไปแล้ว 90,000 ชิ้น ใบมีดโกน 12.4 ล้านใบ ซึ่งกลยุทธ์การขายด้ามมีดโกนในราคาถูก ยอมเอากำไรน้อยๆ หรือขาดทุน แต่ไปฟันกำไรจากใบมีดแทน ได้สร้างฐานะให้ยิลเลตต์มีฐานะร่ำรวย
“คิง แคมป์ ยิลเลตต์ (King Camp Gillette)” เสียชีวิตในปีค.ศ.1932 (พ.ศ.2475) ด้วยวัย 77 ปี และแบรนด์ “ยิลเลตต์ (Gillette)” ในปัจจุบัน ก็เป็นบริษัทในเครือของบริษัท “Procter & Gamble” ซึ่งได้ซื้อกิจการไปในปีค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) ด้วยราคา 57,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.1 ล้านล้านบาท)
เชื่อว่าหลายๆ คนที่อ่านบทความนี้น่าจะเป็นลูกค้าของยิลเลตต์ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือผม ซึ่งใช้มีดโกนแบบ 5 ใบมีด และก็ต้องยอมรับว่ากลยุทธ์ขายด้ามถูกแต่ใบมีดแพงนี้ ก็ประสบความสำเร็จมาถึงปัจจุบันจริงๆ
โฆษณา