12 พ.ค. เวลา 06:24 • ประวัติศาสตร์

• รู้ไหมว่าสิ่งนี้คืออะไร? ใบ้ให้ก็ได้ว่า เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่นยุคเอโดะ

เอาล่ะมีใครรู้ไหมว่า ภาพที่เห็นอยู่ตรงหน้านี่คืออะไร แอดมินใบ้ให้ว่า เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่นในยุคเอโดะ แต่ถ้าไม่รู้ล่ะก็ แอดมินขอเฉลยเลยแล้วกัน
โดยคำตอบก็คือ รายชื่อชาวนาญี่ปุ่นที่ลงนามเป็นวงกลมเพื่อประท้วงต่อทางการนั่นเอง
ในสังคมศักดินาของญี่ปุ่น ชาวนาถือเป็นชนชั้นที่มีเกียรติและได้รับการยกย่องในฐานะผู้ผลิตข้าวปลาอาหารเลี้ยงดูผู้คน ชาวนายังเป็นชนชั้นทางสังคมที่มีสถานะรองเพียงแค่ซามูไรเท่านั้น
1
แม้จะฟังดูดี แต่ชีวิตจริงอาจไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะชาวนาส่วนใหญ่ชีวิตความเป็นอยู่ก็ไม่ค่อยดี แถมโดนกดขี่ข่มเหงมาตลอด โดยเฉพาะจากเจ้าแคว้นหรือไดเมียว (ที่ขึ้นตรงต่อรัฐบาลโชกุนอีกทอดนึง) ที่ชาวนาเหล่านี้ต้องส่งผลผลิตให้ แต่ทางการก็ดูไม่แยแสว่า ชาวนาเหล่านี้จะมีชีวิตยังไง เพราะสนเพียงแค่ว่า ชาวนาจะให้ผลผลิตมากน้อยแค่ไหนต่างหาก
6
การถูกกดขี่จากรุ่นสู่รุ่น ทำให้ชาวนาต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจ และวิธีการที่พวกเขาทำก็คือ การรวบรวมรายชื่อผู้ที่ไม่พอใจลงในแผ่นกระดาษ โดยที่รายชื่อเหล่านั้นจะถูกร้อยเรียงเป็นวงกลมหรือคล้ายกับร่มที่ถูกกางออก หรือที่เรียกว่า การลงนามร่วมกันแบบร่ม (umbrella-style joint covenants หรือภาษาญี่ปุ่น 傘型連判状)
2
ส่วนเหตุผลที่การลงนามต้องเป็นรูปวงกลมหรือร่มด้วย นอกจากแสดงออกถึงความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวของเหล่าชาวนาที่ไม่พอใจต่อทางการแล้ว ยังทำให้ทางการไม่รู้อีกว่า ใครเป็นหัวหน้าหรือแกนนำที่พาชาวนาต่อต้านพวกเขานั่นเอง
6
อ้างอิง
• Localry. ไล่ผู้นำห่วย แบบไม่ใช่แกนนำ คนญี่ปุ่นยุคเอโดะทำได้ด้วย วงกลม !. https://www.facebook.com/share/p/4h4By7EzYVan46hW/?mibextid=oFDknk
#HistofunDeluxe
โฆษณา