15 พ.ค. เวลา 06:53 • ประวัติศาสตร์

• มีประเทศไหนบ้างที่ชื่อประเทศ ‘มาจากชื่อคน’

แต่ละประเทศทั่วโลกล้วนมีประวัติศาสตร์และความเป็นมาที่แตกต่างกัน โดยหนึ่งสิ่งที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศก็คือชื่อประเทศนั่นเอง
ซึ่งบนโลกของเราก็มีอยู่หลายประเทศที่ชื่อถูกตั้งตามชื่อของบุคคลในประวัติศาสตร์ เอาล่ะมาดูกันว่าจะมีประเทศใดบ้าง
• ทวีปอเมริกาเหนือและภูมิภาคแคริบเบียน
🇺🇲 สหรัฐอเมริกา (United States of America) - มาจากชื่อของอเมริโก เวสปุชชี (Amerigo Vespucci) นักสำรวจชาวอิตาลี โดยเขาเป็นผู้ที่ยืนยันว่า ดินแดนที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เดินทางไปถึงไม่ใช่อินเดียแต่เป็นทวีปใหม่ที่ถูกค้นพบ
2
โดยในปี 1507 นักทำแผนที่ชาวเยอรมันชื่อมาร์ติน วาลด์เซมุลเลอร์ (Martin Waldseemüller) เป็นคนแรกที่ตั้งชื่อทวีปนี้ว่าอเมริกาที่มาจากชื่อของอเมริโก เวสปุชชี
🇸🇻 เอล ซัลวาดอร์ (El Salvador) - ชื่อประเทศมีความหมายในภาษาสเปนว่า พระผู้ช่วยให้รอด (The Savior) ที่สื่อถึงพระเยซูคริสต์ โดยอ้างอิงจากเหตุการณ์ที่ชาวสเปนทำสงครามกับชนพื้นเมืองในปี 1524
1
🇩🇴 สาธารณรัฐโดมินิกัน (Dominican Republic) - มาจากชื่อนักบุญโดมินิค (Saint Dominic) นักบุญชาวสเปนผู้ก่อตั้งคณะโดมินิกัน และผู้อุปถัมภ์นักดาราศาสตร์และนักธรรมชาติวิทยา
1
🇻🇨 เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ (Saint Vincent and Grenadines) - แม้จะเคยเป็นอดีตอาณานิคมของฝรั่งเศสและอังกฤษ แต่ชื่อประเทศถูกตั้งตามนักบุญวินเซนต์แห่งซาราโกซา (Saint Vincent of Saragossa) ที่เป็นชาวสเปน ส่วนเกรนาดีนส์ก็มาจากชื่ออาณาจักรเกรนาดา (Kingdom of Grenada) ในสเปน
1
🇱🇨 เซนต์ลูเซีย (Saint Lucia) - มาจากชื่อนักบุญลูซีแห่งซีราคิวส์ (Saint Lucy of Syracuse) นักบุญหญิงในยุคโรมัน ที่เป็นผู้อุปถัมภ์ของคนตาบอด
🇰🇳 เซนต์คิตส์และเนวิส (Saint Kitts and Nevis) - มาจากชื่อนักบุญคริสโตเฟอร์ (Saint Christopher) ผู้อุปถัมภ์ของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ส่วนเนวิสมาจากภาษาสเปน nieves แปลว่าหิมะ มาจากการที่โคลัมบัสเห็นเมฆบนยอดเขาที่คล้ายกับหิมะ
• ทวีปอเมริกาใต้
🇨🇴 โคลอมเบีย (Colombia) - มาจากชื่อคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Colombus) นักสำรวจชาวอิตาลีที่รับใช้ราชสำนักสเปน ผู้ได้รับเครดิตเป็นคนแรกที่ค้นพบทวีปอเมริกา (ซึ่งความจริงไม่ใช่แบบนั้น)
1
🇧🇴 โบลิเวีย (Bolivia) - มาจากชื่อไซมอน โบลิวาร์ (Simon Bolivar) นักปฏิวัติผู้นำการปลดแอกอาณานิคมหลายแห่งในอเมริกาใต้จากการเป็นอาณานิคมของสเปน
2
• ทวีปยุโรป
🇬🇪 จอร์เจีย (Georgia) - มาจากชื่อนักบุญจอร์จ (Saint George)
🇸🇲 ซาน มาริโน่ (San Marino) - มาจากชื่อนักบุญมารินุส (Saint Marinus)
• ทวีปแอฟริกา
🇸🇹 เซาตูเมและปรินซิปี (São Tomé and Príncipe) - มาจากชื่อนักบุญโทมัส (Saint Thomas) ส่วนปรินซิปีเป็นภาษาโปรตุเกสแปลว่าเจ้าชาย
🇲🇺 มอริเชียส (Mauritius) - มาจากชื่อเจ้าชายมอริซแห่งนัสเซา (Prince Maurice of Nassau) ในยุคสาธารณรัฐดัตช์
🇸🇨 เซเชลล์ (Seychelles) - มาจากชื่อฌอง โมโร เดอ เซเชลส์ (Jean Moreau de Séchelles) รัฐมนตรีคลังในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 แห่งฝรั่งเศส
• ทวีปเอเชีย
🇮🇱 อิสราเอล (Israel) - มาจากชื่อที่ยาโคบ (Jacob) หลานชายของอับราฮัมได้รับมาจากพระเจ้า โดยมีความหมายว่า ผู้ปล้ำสู้กับพระเจ้า
1
🇵🇭 ฟิลิปปินส์ (Philippines) - มาจากชื่อกษัตริย์พระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่งสเปน
1
• ทวีปโอเชียเนีย
🇸🇧 หมู่เกาะโซโลมอน (Solomon Islands) - มาจากชื่อกษัตริย์โซโลมอน กษัตริย์ในตำนานของชาวยิว
🇲🇭 หมู่เกาะมาร์แชลล์ (Marshall Islands) - มาจากชื่อจอห์น วิลเลียม มาร์แชล (John William Marshall) กัปตันเรือชาวอังกฤษ
จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลายประเทศที่ชื่ออาจจะมาจากชื่อของบุคคล อย่างเช่นอินเดียที่มีชื่อประเทศตามท้องถิ่นว่า ภารัต (Bharat) ที่มาจากชื่อท้าวภรต (ภารตะ) กษัตริย์ในตำนานของอินเดีย รวมถึงประเทศอย่างเช่นซาอุดีอาระเบียหรือลิกเตนสไตน์ ที่ชื่อประเทศมาจากชื่อราชวงศ์ ที่อาจมองได้ว่ามาจากนามสกุลของบุคคลได้เช่นกัน
อ้างอิง
• Vox. Map: 19 countries whose names come from specific people. https://www.vox.com/2015/2/1/7954179/map-countries-people
• Culture Trip. 10 Countries You Didn't Know Were Named After Historical Figures. https://theculturetrip.com/pacific/articles/10-countries-you-didnt-know-were-named-after-historical-figures
#HistofunDeluxe
โฆษณา