19 พ.ค. เวลา 04:06 • ประวัติศาสตร์

“คริสติน ชับบัค (Christine Chubbuck)” นักข่าวที่ยิงตัวตายขณะออกรายการสด

เวลา 9:30 น. ของวันที่ 15 กรกฎาคม ค.ศ.1974 (พ.ศ.2517) “คริสติน ชับบัค (Christine Chubbuck)” นักข่าวชาวอเมริกันวัย 29 ปี ได้เดินทางมาถึงสถานีโทรทัศน์ WXLT-TV ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นที่ทำงานของเธอ เตรียมพร้อมที่จะทำงานดังเช่นทุกวัน
แต่ขณะกำลังรายงานข่าวออกอากาศนั้น ชับบัคก็ได้กล่าวต่อหน้ากล้องที่กำลังถ่ายทอดสด
“เพื่อที่จะให้สอดคล้องกับข้อปฏิบัติของ WXLT ในการรายงานข่าวอย่างฉับไวและเข้มข้น TV40 ขอเสนอสิ่งที่เชื่อว่าเป็นครั้งแรกในการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ การรายงานข่าวการฆ่าตัวตายออกอากาศสด“
จากนั้น ชับบัคก็ได้ล้วงปืนออกมาจากกระเป๋า จ่อเข้ากับศีรษะของเธอเอง และยิงตัวตายออกอากาศ ต่อหน้าผู้ชมนับพันที่กำลังดูรายงานข่าวนี้อยู่
คริสติน ชับบัค (Christine Chubbuck)
เรื่องราวของ “คริสติน ชับบัค (Christine Chubbuck)” เป็นอย่างไร? ลองมาหาคำตอบกันครับ
ชับบัคเกิดในปีค.ศ.1944 (พ.ศ.2487) ที่สหรัฐอเมริกา เธอเป็นนักข่าวที่เฉลียวฉลาด มีการศึกษา และมีเสน่ห์ หากแต่มีปัญหาทางสุขภาพจิต
ที่ผ่านมานั้น ชับบัคนั้นไม่ค่อยมีประสบการณ์เรื่องความรักมากนัก ไม่ค่อยได้มีสัมพันธ์แบบหนุ่มสาว ไม่ได้ออกเดท ทำให้ว่ากันว่านี่เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้เธอซึมเศร้า
ขณะมีอายุได้ 21 ปี ชับบัคได้ออกเดทกับชายที่อยู่ในวัย 30 กว่าแล้ว หากแต่พ่อของเธอไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับ ทำให้ความสัมพันธ์นี้ต้องจบลง และจากนั้น เธอก็ไม่มีแฟนอีกเลย
เมื่อเข้าสู่ชีวิตทำงาน ชับบัคมักจะบ่นถึงการต่อสู้กับความเครียดและรู้สึกซึมเศร้าอยู่บ่อยๆ และมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย แต่ก็ยังไม่มีใครคิดว่าเรื่องราวจะบานปลายไปจนถึงการฆ่าตัวตายออกอากาศสด
ชับบัคนั้นเป็นนักข่าวฝีมือเยี่ยมและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ถึงอย่างนั้น พี่ชายของชับบัคก็ได้เคยกล่าวว่า ชับบัคนั้นไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองดีพอ และมักจะตั้งข้อสงสัยกับตัวเองเสมอ
ในเวลาเช้าของวันที่ 15 กรกฎาคม ค.ศ.1974 (พ.ศ.2517) ชับบัคได้มาถึงสถานีโทรทัศน์ และทุกอย่างก็ดูปกติดี ไม่มีสัญญาณว่าเหตุการณ์ร้ายกำลังจะเกิดขึ้นในเวลาอีกไม่นาน
9:30 น. รายการได้ออกอากาศสด และหลังจากผ่านไปซักพัก เมื่อกล้องจับมายังชับบัค เธอก็ได้กล่าวแก่ผู้ชม
“เพื่อที่จะให้สอดคล้องกับข้อปฏิบัติของ WXLT ในการรายงานข่าวอย่างฉับไวและเข้มข้น TV40 ขอเสนอสิ่งที่เชื่อว่าเป็นครั้งแรกในการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ การรายงานข่าวการฆ่าตัวตายออกอากาศสด“
และก่อนที่ใครจะห้ามได้ทัน ชับบัคก็ได้ชักปืนออกมาจากกระเป๋า จ่อเข้าที่ศีรษะ และเหนี่ยวไก ก่อนจะล้มลง
ผมขออนุญาตลงคลิปเสียงขณะที่เธอกำลังรายงานข่าวและยิงตัวตาย (จะได้ยินเสียงปืนในท้ายคลิป)
ชับบัคถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ก่อนที่โรงพยาบาลจะแถลงในอีก 14 ชั่วโมงต่อมาว่าเธอได้เสียชีวิตแล้ว
อาจจะเรียกได้ว่าชับบัคเป็นบุคคลแรกที่ฆ่าตัวตายขณะออกอากาศรายการสดทางโทรทัศน์
สาเหตุก็น่าจะมาจากอาการซึมเศร้าและปัญหาทางสุขภาพจิต หากแต่สร้างความสะพรึงให้คนทั้งประเทศ
โฆษณา