21 พ.ค. เวลา 04:48 • สุขภาพ

5 เหตุผลที่ตั้งใจจะลดน้ำหนัก แต่เผลอ "กินแหลก" ทุกทีไป

หลายคนคงเคยประสบปัญหานี้กันใช่ไหมครับ ตั้งใจจะลดน้ำหนัก กินคลีน ออกกำลังกาย แต่พอถึงเวลาจริง กลับเผลอ "กินแหลก" ของอร่อยๆ จนอดรู้สึกท้อแท้ อาจจะมาจากหลายปัจจัย ลองมาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง
1. เครียด อารมณ์ไม่ดี
อารมณ์มีผลต่อพฤติกรรมการกินของเราอย่างมาก เช่น รู้สึกเครียด เศร้า เหงา เบื่อ ท้อแท้ ทำให้เรามีแนวโน้มจะหันไปหาของกินอร่อยๆ เพื่อปลอบโยนตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ด้านสุขภาพ และยิ่งเรารู้สึกเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล กระตุ้นให้อยากทานอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม นำไปสู่การทานจุบจิบ หรือทานอาหารมื้อดึก
2.อดนอน
การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลต่อฮอร์โมน ghrelin (กระตุ้นความหิว) และ leptin (ควบคุมความอิ่ม) ทำให้เรารู้สึกอยากรับประทานอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะอยากทานของหวาน
3.ปล่อยให้หิวจัด
การอดอาหารหรือกินน้อยเกินไป อาจทำให้เรารู้สึกหิวจัด เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง ร่างกายจะพยายามหาอะไรมากินเพื่อเติมเต็มพลังงาน ซึ่งมักจะเลือกอาหารที่หาซื้อง่าย สะดวก และให้พลังงานสูง โดยไม่คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ
4. ข้างตัวมีแต่ของกิน
การล้อมรอบไปด้วยของกิน โดยเฉพาะของอร่อยๆ เป็นสิ่งที่ท้าทายการลดน้ำหนักของเราเป็นอย่างมาก ลองสังเกตดูสิครับ ว่ารอบๆ ตัวคุณมีของกินอะไรบ้าง เก็บไว้ใกล้ตัวหรือเปล่า ลองเก็บของพวกนี้ออกจากสายตา จะได้ช่วยลดโอกาสการเผลอหยิบกินได้
5. ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายเกินไป
การตั้งเป้าหมายที่ท้าทายเกินไป อาจทำให้เรารู้สึกท้อแท้ และล้มเลิกในที่สุด ลองปรับเป้าหมายให้เล็กลง ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป จะได้บรรลุเป้าหมายได้อย่างยั่งยืน
การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความอดทน และวินัย แต่ถ้าตั้งใจจริง และพยายามอย่างสม่ำเสมอ ผลลัพธ์ที่ดี ย่อมเกิดขึ้นได้แน่นอนครับ
โฆษณา