23 พ.ค. เวลา 03:30 • ไอที & แก็ดเจ็ต

ฟังไม่ออก ให้ AI ช่วยถอดเสียงได้!

.
เมื่อพูดถึงประโยชน์ของ AI โดยทั่วไป จะเกี่ยวข้องกับการทำงานและใช้ชีวิตของคนทั่วไป แต่ยังไม่ค่อยได้พูดถึงการใช้ AI มาช่วยแก้ปัญหาอะไรเฉพาะ thAIbase จึงสำรวจดูว่า เทคโนโลยีนี้จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาความเจ็บป่วยหรือความบกพร่องได้บ้างไหม
.
พบว่าแอปพลิเคชันช่วยถอดเสียงที่ปกติจะใช้ในการประชุม ก็มีประโยชน์ในการช่วยผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เพราะการถอดเสียงเป็นการแปลงเสียงออกมาเป็นตัวอักษร ยิ่งการถอดเสียงแม่นยำมากเท่าไร ก็ยิ่งเชื่อมช่องว่างการสื่อสารได้มากเท่านั้น
.
ทาง thAIbase ได้ลองใช้ Otter.ai ซึ่งเป็นแอป AI ฉลาด ๆ สามารถถอดเสียงการประชุม สรุป และจดบันทึกการประชุม เห็นว่า Otter.ai เป็นแอปที่ใช้ค่อนข้างง่าย มีคำแนะนำทีละขั้นตอน และมีการให้เราพูดอะไรบางอย่างเพื่อจดจำเสียงเอาไว้ด้วย
.
ทีมงานได้ทดสอบ Otter.ai โดยพูดเป็นภาษาอังกฤษให้เครื่องจดจำเสียง พบว่ายิ่งคุณภาพเสียงชัด เสียงดัง การถอดความจะแม่นยำขึ้น เท่าที่ใช้โดยรวม มีความแม่นยำประมาณ 80% โดยมีปัญหาเรื่องการเว้นวรรคเล็กน้อย น่าเสียดายที่ยังไม่รองรับภาษาไทย
.
ความโดดเด่นของแอปนี้คือ การบันทึกเสียงและถอดเสียงได้แบบเรียลไทม์ หลังจากนั้น สามารถปรับ ไฮไลต์ข้อความ เพิ่มความคิดเห็น และแชร์เนื้อหาได้อย่างง่ายดาย Otter.ai ได้ร่วมมือกับ Zoom ให้บริการถอดเสียงสดสำหรับการประชุมออนไลน์และการสัมมนาผ่านเว็บ โดยเพิ่ม Otter Assistant เข้ามาเป็นผู้ร่วมประชุมผ่าน Zoom ด้วย Otter Assistant ก็จะโพสต์ลิงก์ในช่อง chat ให้ไปดูข้อความที่ถอดเสียงในตอนนั้นได้
.
ฟีเจอร์เด็ดแบบนี้จึงรองรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เชื่อมช่องว่างทางการสื่อสาร และเป็นเครื่องมือช่วยให้การประชุมออนไลน์มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม
.
#thAIbase #AI #Thailand #tred
โฆษณา