30 พ.ค. เวลา 08:51 • ความคิดเห็น

นักธุรกิจที่บอกตนเองเริ่มต้นจากศูนย์ แต่จริงๆแล้วเขาเริ่มต้นจากศูนย์จริงๆหรือไม่

ชีวิตของฉันเริ่มต้นจากศูนย์ ฉันพยายามหนักมากกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้
คำพูดข้างต้นทุกคนน่าจะเคยได้ยินบ่อยๆในรายการ คลิปวิดีโอต่างๆ หรือพอดแคสต์ที่ัสัมภาษณ์นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มีธุรกิจใหญ่โต ซึ่งประโยคหรือเรื่องราวที่เรามักได้ยินเป็นประจำเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของชีวิตนักธุรกิจคนนั้นก็คือ "ชีวิตเริ่มต้นจากศูนย์" จึงเป็นที่มาของความพยายามในการริเริ่มทำธุรกิจและส่งผลทำให้นักธุรกิจคนนั้นมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จแบบทุกวันนี้
เรื่องราวของนักธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มต้นแบบนี้ ทำให้พวกเราผู้ฟังได้คล้อยตามและได้รับแรงบัลดาลใจที่อยากจะเดินรอยตามความขยันและความทุมเทเพื่อจะได้ประสบความสำเร็จแบบนักธุรกิจคนนั้น แต่จริงๆแล้วพวกเราเคยคิดหรือไม่ว่า "การเริ่มต้นจากศูนย์" จริงๆพวกเขาเริ่มต้นจากศูนย์จริงๆหรือเปล่า
"ศูนย์" ของแต่ละคนคืออะไร เท่ากันหรือไม่ ศูนย์ของบางคนคือไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีแม้แต่การได้กินข้าวเป็นมื้อ ส่วนศูนย์ของบางคนคือการมีบ้านอยู่ มีอาหารกินเป็นมื้อ มีรายได้ เพียงแค่ไม่มีเงินมหาศาลหรือเงินในการสร้างธุรกิจ แล้วแบบนี้ "ศูนย์" ของเราแต่ละคนมันจะไปเท่ากันได้อย่างไร
เพียงแค่คุณได้อาศัยอยู่ภายแต่หลังคา ได้กินอิ่มนอนหลับ ได้รับการศึกษาเล่าเรียน ก็เปรียบเสมือนคุณได้อยู่บนบันไดที่ขึ้นไปสู่ความสำเร็จสูงขึ้นอีกขึ้นแล้วถ้าเทียบกับคนที่เริ่มต้นจาก "ศูนย์" จริงๆ
หากบันได้สู่ความสำเร็จมีอยู่10ขั้น แค่คุณมีที่อยู่อาศัย คุณก็ได้ก้าวขึ้นไปยืนอยู่ขั้นที่1แล้ว หากคุณมีอาหารทานทุกมื้อ คุณก็ก้าวขึ้นไปอยู่ขั้นที่2 หากคุณได้รับการศึกษา มีสังคม คุณก็ก้าวขึ้นไปอยู่ขั้นที่3 หากคุณมีเงินเก็บ มีเงินใช้จ่าย คุณได้ก้าวขึ้นไปอยู่ขั้นที่4 แน่นอนหากมองแบบนี้ คนที่อยู่ขั้นที่4ก็ย่อมอยู่นำหน้าและขึ้นไปถึงชั้นบนสุดซึ่งก็คือความสำเร็จได้ก่อนอยู่แล้ว
คนที่อยู่บนขั้นบันได้ มักสามารถขึ้นบันไดต่อไปได้เรื่อยๆ เพราะการขึ้นบันไดไม่ใช่เรื่องยากแสนสาหัดสำหรับพวกเขาขนาดนั้น แต่สำหรับคนที่ยังอยู่ขั้นที่1 ที่ยังไม่เคยขึ้นบันไดมาก่อน แน่นอนว่าการขึ้นบันไดได้แต่ละขั้นในครั้งแรกนั้นย่อมพบกับอุปสรรคและต้องใช้ความพยายามอย่างสูง
หากขึ้นไปได้สูงแล้วเผลอตกลงมา แน่นอนพวกเขาต้องตกลงมาบนพื้นที่แข็งกระด้างและกลับมาเริ่มต้นจากบันได้ก้าวแรกใหม่ แต่สำหรับใครบางคน ถึงแม้ว่าคุณจะตกลงมาจากบันไดที่สูงชันแค่ไหน ก็จะยังมีฟูกหนาๆ นิ่มๆ ของลองรับคุณจากแรงกระแทกอยู่เสมอ ทำให้คุณสามารถพร้อมลุกขึ้นมาเริ่มต้นใหม่ได้โดยที่ไม่ได้รับบาดแผลอะไรเลย
ดั้งนั้น เราลองหันมามองซิว่า การที่หลายๆคนบอกว่าตัวเองเริ่มต้นจาก"ศูนย์" ที่จริงแล้วมันเป็น "ศูนย์" ที่เริ่มต้นที่บันไดขั้นไหนกันแน่
โฆษณา