11 มิ.ย. เวลา 08:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

'คอนแทคเลนส์' สุดล้ำ ชาร์จไฟง่าย แค่ร้องไห้ออกมา ผลงานนักวิจัยสิงคโปร์

นักวิทยาศาสตร์พัฒนาแบตเตอรี่บางเฉียบสำหรับใช้ในสมาร์ตคอนแทคเลนส์ คาดสามารถชาร์จพลังงานได้ด้วยน้ำตา แต่แบตฯ ยังคงไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการใช้งานสมาร์ตคอนแทคเลนส์เหมือนในภาพยนตร์ Mission Impossible
1
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์วิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่แบบบางเฉียบ สำหรับสมาร์ตคอนแทคเลนส์ และอาจสามารถชาร์จไฟฟ้าด้วยน้ำตาได้ !
ศาสตราจารย์อี ซอกอู นักวิทยาศาสตร์จากคณะวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยนันยาง ประเทศสิงคโปร์ เผยกับซีเอ็นบีซีว่า ภาพยนตร์ Mission Impossible เป็นแรงบันดาลใจในการประดิษฐ์ “แบตเตอรี่สำหรับสมาร์ตคอนแทคเลนส์”
ฉากที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับนายอีอยู่ใน Mission Impossible ภาค 4 ที่เจ้าหน้าที่ในเรื่องใส่คอนแทคเลนส์ที่สามารถจดจำใบหน้า และตรวจจับดวงตาได้ ทำให้อีอยากสร้างคอนแทคเลนส์เหล่านั้นขึ้นมาจริง ๆ
ด้วยความเชี่ยวชาญด้านส่วนประกอบแบตเตอรี่ของรศ.อี จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว และเขาก็ตระหนักดีว่า สมาร์ตคอนแทคเลนส์ต้องใช้แบตเตอรี่ที่ปลอดภัยและขนาดกะทัดรัด
📌 แบตเตอรี่บางเฉียบ ชาร์จด้วยน้ำตา
ปกติแล้ว คอนแทคเลนส์ที่บางที่สุดอยู่ที่ 0.5 มิลลิเมตร ดังนั้น ขนาดและความยืดหยุ่นของแบตเตอรี่ในสมาร์ตคอนแทคเลนส์ คือปัจจัยสำคัญเพื่อไม่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกระคายเคือง
รศ.อี และทีม ได้ประดิษฐ์แบตเตอรี่แบบบางเฉียบขึ้นมา โดยเขาเผยว่า แบตเตอรี่ของตนมีขนาดเพียง 0.2 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าบางกว่าเส้นผมของมนุษย์ราว 2 เท่า
2
แบตเตอรี่ดังกล่าว เป็นแบตฯที่ขับเคลื่อนโดยใช้น้ำเกลือที่เข้ากันได้ทางชีวภาพ ทดแทนการใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่มีส่วนผสมวัตถุไวไฟ แบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้จึงสามารถชาร์จไฟโดยใช้ลวดธรรมดาหรือใช้วิธีทางเคมีก็ได้ รศ.อี ได้สาธิตโดยการนำแบตเตอรี่ตัวใหม่ที่เคลือบด้วยกลูโคส จุ่มลงไปในน้ำเกลือ จากนั้นกลูโคสจะทำปฏิกิริยากับโซเดียมและคอลไรด์เพื่อชาร์จพลังงาน
หลังจากชาร์จพลังงานทางเคมี 8 ชั่วโมง แบตเตอรี่จะพร้อมใช้งานที่ระดับ 80% จากนั้นสามารถใช้ต่อได้อีก 2-3 ชั่วโมงในระหว่างวัน แต่ยังมีวิธีที่เหนือคาดกว่านั้นในการชาร์จแบตเตอรี่บางเฉียบนี้
“น้ำเกลือจากน้ำตาก็มีกลูโคส นั่นหมายความว่า ขณะที่คุณสวมคอนแทคเลนส์นี้ น้ำตาของคุณสามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้มันได้ !” รศ.อี กล่าว และว่า “ถ้าร้องไห้มาก ก็ชาร์จได้มาก !
โฆษณา