11 มิ.ย. เวลา 03:46 • ประวัติศาสตร์

“ตึกแอนทีเลีย (Antilia Tower)” บ้านเดี่ยวที่แพงที่สุดในโลก

บ้านเดี่ยวที่ใหญ่และแพงที่สุดในโลกคือที่ไหน?
เชื่อว่าคำตอบนี้คงมีหลากหลาย
1
หากแต่บ้านที่หลายคนยอมรับและโด่งดังว่าใหญ่จริง หรูจริง แพง (มหาศาล) จริงๆ ก็คือ “ตึกแอนทีเลีย (Antilia Tower)” ในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย
ตึกแห่งนี้โดดเด่นเรื่องความใหญ่โตและหรูหรา และอาจจะเป็นหนึ่งในสถานที่ที่หรูที่สุดในโลก ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าตึกนี้คือบ้านเดี่ยวที่เป็นที่อยู่อาศัยของคนเพียงครอบครัวเดียว
เราลองมาดูเรื่องราวของตึกแห่งนี้กันครับ
ตึกแอนทีเลีย (Antilia Tower)
ตึกแอนทีเลีย เป็นอาคารที่ตั้งอยู่ในอินเดียที่มุมไบ ในบริเวณที่ที่ดินแพงที่สุดแห่งหนึ่ง และตั้งอยู่ท่ามกลางตึกสูงระฟ้าต่างๆ อาคารสำนักงานใจกลางเมือง และตัวตึกเองก็เป็นเหมือนเมืองขนาดย่อมๆ แห่งหนึ่ง พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ส่วนภายในก็ตกแต่งอย่างสวยงาม หรูหราอลังการ
1
ผู้ที่ออกแบบตึกแห่งนี้ได้แก่ “Perkins and Will“ และ ”Hirsch Bedner Associates“ ซึ่งเป็นบริษัทสถาปนิกและออกแบบสัญชาติอเมริกัน ส่วนการก่อสร้างดำเนินการโดย “Leighton Holdings” ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำอีกแห่ง
1
ด้านความแข็งแรงนั้นไม่ต้องพูดถึง มีการออกแบบมาเป็นอย่างดี สามารถทนต่อแผ่นดินไหวระดับ 8 ริกเตอร์ได้
1
ตึกแอนทีเลียมีความสูง 173 เมตร 27 ชั้น ซึ่งหลายคนอาจจะแปลกใจว่าทำไมตึกที่สูงขนาดนี้กลับมีเพียง 27 ชั้น ทั้งๆ ที่ 173 เมตร หากเทียบกับตึกทั่วไป ก็น่าจะสูงเกือบ 60 ชั้นเลยทีเดียว
2
นั่นก็เป็นเพราะว่าความสูงของเพดานแต่ละชั้นนั้นสูงเกือบ 10 เมตร บางชั้นก็สูงถึง 10 เมตรเลยทีเดียว
1
สำหรับพื้นที่ใช้สอยในตึกนั้นก็มีมากถึง 37,000 ตารางเมตร ห้องกว่า 600 ห้อง ห้องนอนกว่า 168 ห้อง
1
หากเริ่มจากชั้นล่าง จะมีลานจอดรถสูงหกชั้นที่สามารถจอดรถได้ถึง 168 คัน และยังมีศูนย์ล้างรถส่วนตัวอีกด้วย
3
สระว่ายน้ำในตึกมีทั้งหมดเก้าแห่ง ทั้งอินดอร์และเอาท์ดอร์ และยังมีศูนย์สปา โรงภาพยนตร์ที่มีที่นั่ง 50 ที่นั่ง โรงละครที่สามารถจุผู้ชมได้ 80 คน และยังมีสวนลอยฟ้าให้เพลิดเพลินอีกด้วย
3
ลิฟท์มีทั้งหมดแปดตัว ส่วนเรื่องการเดินทางไปที่ต่างๆ ก็ไม่ต้องห่วง ผู้พักอาศัยไม่จำเป็นต้องไปฝ่ารถติดยังท้องถนน เนื่องจากอาคารนี้ก็มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์พร้อมเฮลิคอปเตอร์คอยบริการ
2
ส่วนความปลอดภัยจากการก่อการร้ายหรือโจรขโมยนั้นก็ไม่ใช่เรื่ิองต้องกังวล เนื่องจากหากเกิดเหตุร้าย ก็จะมีห้องลับที่ใช้ซ่อนและรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่
1
สำหรับเทคโนโลยีภายในอาคารก็ล้ำหน้ากว่าอาคารอื่นๆ มีศูนย์ควบคุมระบบอัจฉริยะคอยดูแล ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟ ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบความร้อน ระบบความเย็น ล้วนแต่ถูกควบคุมด้วยระบบอัจฉริยะ และสำหรับระบบความเย็นนั้น มีบางห้องที่ใช้ระบบความเย็นพิเศษ สามารถสร้างหิมะเทียมได้ในห้องและคงอยู่ตลอดปี
1
คำถามที่หลายคนอยากถามก็คือ บ้านหลังใหญ่ขนาดนี้ เจ้าของไม่น่าจะดูแลคนเดียวได้ ต้องมีการจ้างคนทำงานข้างในแน่นอน แต่กี่คนล่ะ?
คำตอบคือมีคนทำงานในบ้านหรืออาคารหลังนี้กว่า 600 คน
จำนวน 600 คนนี้ไม่ได้มีเพียงแม่บ้านหรือพ่อครัวเท่านั้น แต่ยังรวมทั้งช่างทำผม พนักงานนวด เทรนเนอร์ส่วนตัว มีแม้กระทั่งคนดูแลสัตว์เลี้ยง
สำหรับมูลค่าของอาคารแอนทีเลีย จากการตีราคาของผู้เชี่ยวชาญ ก็คิดว่าอาคารนี้น่าจะมีมูลค่าสูงถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 73,700 ล้านบาท) เป็นรองเพียง “พระราชวังบักกิ้งแฮม (Buckingham Palace)” ที่มีมูลค่า 2,900 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 107,000 ล้านบาท)
สำหรับบุคคลที่เป็นเจ้าของบ้านสุดหรูแห่งนี้ ก็คือมหาเศรษฐีชาวอินเดียที่มีนามว่า “มูเกช อัมบานี (Mukesh Ambani)” บุคคลที่รวยที่สุดในอินเดียและรวยเป็นอันดับที่ 11 ของโลก (ค.ศ.2024) ด้วยทรัพย์สินรวม 110,900 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4.88 ล้านล้านบาท)
5
อาณาจักรธุรกิจของอัมบานีก็คือบริษัท “Reliance Industries Limited” หรือ ”RIL” ซึ่งดำเนินธุรกิจหลากหลาย ทั้งธุรกิจพลังงาน ปิโตรเคมี ก๊าซธรรมชาติ ค้าปลีก บันเทิง สื่อสารโทรคมนาคม สื่อ รวมถึงธุรกิจเสื้อผ้า
1
มูเกช อัมบานี (Mukesh Ambani)
อัมบีนาคือเจ้าของและอาศัยอยู่ในตึกแอนทีเลีย โดยเขาอาศัยอยู่กับภรรยาและลูกชายสามคน รวมทั้งมารดาของอัมบานีก็อาศัยอยู่ด้วยเช่นกัน โดยทั้งครอบครัวอาศัยอยู่บนสี่ชั้นบนสุดของอาคาร
นี่ก็คือเรื่องราวของบ้านเดี่ยวที่เรียกได้ว่าหรูและแพงที่สุดในโลก ซึ่งผู้ที่จะครอบครองได้นั้น ต้องรวยชนิดที่ไม่ธรรมดาแน่นอนครับ
1
โฆษณา