11 มิ.ย. เวลา 05:30 • สุขภาพ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ อยากมีชีวิตยืนยาวต้องคบเพื่อนที่ "แอ็กทีฟ" จับมือกันไปออกกำลังกาย

ไม่ว่าใครก็คงอยากจะมีชีวิตที่สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง และสามารถอยู่ไปได้นานๆ เพราะมีความฝันมากมายที่อยากลงมือทำให้เสร็จ หากป่วยขึ้นมาภาพฝันที่วาดไว้ก็คงจะสลายหายไปในพริบตา
แต่การจะดูแลรักษาสุขภาพของตนเองให้ดีอยู่เสมอก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะรอบตัวเรามีสิ่งล่อตาล่อใจมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอยู่ในประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดที่เต็มไปด้วยอาหารอร่อยถูกปากเช่นนี้ การอดใจหรือควบคุมตัวเองเอาไว้ก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แล้วอย่างนี้เราควรทำเช่นไรดี?
1
กุญแจสำคัญของการมีชีวิตที่ยืนยาวคือ “เพื่อน”
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า อะไรคือปัจจัยที่ทำให้คนเรามีอายุยืนยาว
1
Dan Buettner นักสำรวจ นักเขียนหนังสือขายดีของ New York Times และผู้เชี่ยวชาญด้าน Longevity ได้ค้นพบสถานที่ 5 แห่งในโลกที่เรียกว่าเป็น “Blue Zones” กล่าวคือเป็นพื้นที่ที่ผู้คนมีอายุยืนยาวและสุขภาพดีที่สุด เขาจึงทำการศึกษาถึง 20 ปีว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้คนเรามีอายุยืนยาว
1
Buettner กล่าวว่า ไม่ว่าจะอายุเท่าไร การมีนิสัยที่ดีต่อสุขภาพก็อาจส่งผลต่อการมีชีวิตที่ยืนยาวได้ทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของอาหารการกิน โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงอายุ 20 ปีสามารถมีชีวิตเพิ่มขึ้นได้อีกประมาณ 10 ปีหากทานอาหารแบบ “Blue Zone Diet” กล่าวคือการทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก และผู้ชายจะสามารถมีชีวิตเพิ่มขึ้นได้อีก 13 ปีหากทานอาหารแบบชาวบลูโซน หรือแม้แต่คนที่อายุ 60 ปีก็สามารถเพิ่มอายุขัยเฉลี่ยได้เช่นกัน
ซึ่ง Buettner ก็ยังให้คำแนะนำต่อไปอีกว่า วิธีการที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีและอยู่ไปได้นานๆ คือเราจะต้องรายล้อมตัวเองไปด้วยคนที่มีความแอ็กทีฟ กล่าวคือเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการกินและการออกกำลังเพื่อสุขภาพของตัวเอง
เพราะอะไร? ปกติแล้วเรามักจะคิดว่าการควบคุมตัวเองจะต้องมาจากตัวเราเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วการกระทำหลายอย่างของเรานั้นขึ้นอยู่กับเพื่อน ครอบครัว และคนรอบตัวด้วย เรียกได้ว่ามากพอๆ กับตัวเราเลยด้วยซ้ำ คนรอบตัวเรามีส่วนทำให้เราอ้วนขึ้น ดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น และอีกหลายๆ อย่าง เรามีแนวโน้มที่จะกระทำการอะไรบางอย่างเพื่อให้เข้ากับสังคมรอบตัว
อาจกล่าวได้ว่าเพื่อนมีส่วนสำคัญต่อพฤติกรรมด้านสุขภาพระยะยาวของเราเป็นอย่างมาก หากเรามีเพื่อนที่ทานอาหารเพื่อสุขภาพ ก็จะช่วยให้เราเลือกทานอาหารได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น หากเรามีเพื่อนที่ชอบออกกำลังกาย เราก็มีแนวโน้มที่จะพาตัวเองไปออกกำลังกายมากขึ้น หากใครมีเพื่อนที่เป็นเช่นนี้ ก็แนะนำว่าให้จับมือกันไปออกกำลังกายบ่อยๆ ไปทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วยกัน เพราะนอกจากจะทำให้สุขภาพดีแล้ว ยังทำให้เราได้พัฒนาความผูกพันทางสังคมอีกด้วย
ยิ่งเรารายล้อมไปด้วยคนที่ไม่รักสุขภาพของตัวเองมากเท่าไร ก็มีแนวโน้มที่เราจะมีพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ไม่ค่อยดีมากขึ้นเท่านั้น ในทางกลับกัน ยิ่งเรารายล้อมไปด้วยคนที่รักสุขภาพของตัวเองมากเท่าไร เราก็จะยิ่งรักษานิสัยการทานอาหารและการออกกำลังกายเอาไว้ได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วมันจะช่วยให้เรามีอายุที่ยืนยาวขึ้นนั่นเอง
1
เรื่องนี้สามารถสรุปได้สั้นๆ ว่า “อยากเป็นคนแบบไหน ก็ให้พาตัวเองไปอยู่ใกล้คนแบบนั้น”
อ้างอิง
- I’ve studied longevity for 20 years: Here’s the No. 1 change younger people should make to increase life expectancy : Renée Onque, CNBC - https://cnb.cx/3Kv5boi
- How your friends change your habits - for better and worse : William Park, BBC - https://bit.ly/3RfAOpL
#trend
#health
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
โฆษณา