11 มิ.ย. เวลา 12:30 • ข่าว

มาลาวีเศร้า พบซากเครื่องบินรอง ปธน.แล้ว ไร้คนรอด หลังสูญหายสุดระทึก

ปธน.มาลาวี แถลง พบซากเครื่องบินของรอง ปธน.แล้ว แต่ไม่พบคนรอดชีวิต หลังเครื่องบินของกองทัพลำนี้ได้สูญหายไปจากจอเรดาร์ ขณะนักบินตัดสินใจบินกลับ หลังเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้าย
ประธานาธิบดีลาซารัส ชาเควรา แห่งมาลาวี แถลงข่าวร้ายเมื่อ 11 มิ.ย. 2567 ว่า พบซากเครื่องบินของรองประธานาธิบดีมาลาวีแล้ว แต่ไม่พบคนรอดชีวิต หลังเครื่องบินของกองทัพมาลาวีลำนี้ได้หายไปจากจอเรดาร์ ก่อนจะประสบเหตุตกจนสร้างความสะเทือนใจ เป็นเหตุให้ ดร.เซาลอส ชิลิมา รองประธานาธิบดีของมาลาวี นักบินและคนบนเครื่องบินอีก 9 คน เสียชีวิตทั้งหมด
ประธานาธิบดีชาเควรา แห่งมาลาวี ประเทศซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา แถลงว่าเขาได้รับรายงานจากผู้บัญชาการทหารสูงสุด ถึงปฏิบัติการค้นหาและช่วยผู้ประสบเหตุเครื่องบินกองทัพสูญหายว่า ได้ยุติลงแล้ว
เมื่อทีมกู้ภัยพบซากเครื่องบินลำนี้ ที่หายไปจากจอเรดาร์ โดยประธานาธิบดีมาลาวี กล่าวว่า เขาเศร้าและเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ต้องแจ้งแก่ชาวมาลาวีถึงโศกนาฏกรรมสะเทือนใจครั้งนี้
ประธานาธิบดีชาเควรา กล่าวว่า ทีมกู้ภัยได้พบซากเครื่องบินที่ได้รับความเสียหายหมดทั้งลำ หลังจากได้นำรองประธานาธิบดีชิลิมา วัย 51 ปี ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนรัฐบาลเดินทางไปร่วมพิธีฝังศพนายราล์ฟ คาซัมบารา อดีตรัฐมนตรีที่เมือง Mzuzu หลังจากได้เสียชีวิตเมื่อ 4 วันก่อน
ดร.ชิลิมา รองประธานาธิบดีมาลาวี พร้อมทั้งอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ได้เดินทางโดยเครื่องบินของกองทัพลำนี้ ซึ่งทะยานออกจากสนาบินในกรุงลิลองเว เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย. เพื่อไปยังเมือง Mzuzu
ทว่าต้องประสบกับสภาพอากาศเลวร้าย จึงทำให้นักบินตัดสินใจขอบินกลับ ก่อนจะถึงสนามบินปลายทาง แต่ระหว่างนั้นเครื่องบินได้สูญหายไปจากจอเรดาร์
ตามรายงานของเอเอฟพีระบุว่า รองประธาธิบดีชิลิมา ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของมาลาวีมาตั้งแต่ปี 2557 และได้รับความนิยมจากชาวมาลาวีอย่างมาก โดยเฉพาะเยาวชนคนหนุ่มสาว
ที่มา : BBC
โฆษณา