11 มิ.ย. เวลา 13:30 • ข่าว

โมเดอร์นาเตรียมเปิดตัว วัคซีนทูอินวันป้องกันโควิดและไข้หวัดใหญ่ในเข็มเดียว

บริษัทโมเดอร์นา บริษัทเวชภัณฑ์ยายักษ์ใหญ่ เตรียมเปิดตัววัคซีนแบบทูอินวัน ที่จะสามารถป้องกันโควิด รวมทั้งไข้หวัดใหญ่ได้ในเข็มเดียว โดยการทดลองเดินหน้าเข้าสู่เฟสที่ 3 แล้ว
บริษัทโมเดอร์นา เปิดเผยความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิดและไข้หวัดใหญ่ในเข็มเดียวกัน โดยล่าสุดการทดลองได้ผ่านไปถึงส่วนสำคัญในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ซึ่งจากการทดลองทั้ง 3 เฟส แสดงให้เห็นว่าวัคซีนสามารถปกป้องร่างกายด้วยแอนติบอดี้ได้
โดยสามารถป้องกันทั้งเชื้อไข้หวัดใหญ่รวมทั้งโควิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยโมเดอร์นาระบุว่า การที่ต้องฉีดวัคซีนน้อยลง และสามารถป้องกันโรคได้เพิ่มขึ้น จะทำให้ประชาชนสะดวกสบายมากขึ้น
ผู้อำนวยการบริหารของ บริษัทโมเดอร์นา สเตฟาน บองเซล ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวบีบีซีว่า เขาหวังว่าวัคซีน mRNA ที่ป้องกันได้ 2 โรค น่าจะออกสู่ตลาดในปี 2026 หรืออาจจะเป็นภายในปี 2025 นี้
โดยทางโมเดอร์นารู้สึกพอใจมากกับผลการทดลองที่ออกมา เพราะนี่เป็นครั้งแรกของโลกที่ผลการทดลองในเฟส 3 ของวัคซีนลูกผสมนี้ได้ผลเป็นอย่างดี และจะเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังคงได้รับคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดต่อไป แต่ก็จะมีการขยายไปยังกลุ่มอายุอื่นๆ ในอนคตด้วยเช่นกัน
1
ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า บริษัทคู่แข่งอย่างไฟเซอร์ และไบโอเอนเทคก็กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบวัคซีน mRNA ป้องกันไข้หวัดใหญ่ และโควิดทูอินวันเช่นเดียวกัน
โดยนักวิทยาศาสตร์หวังว่า วัคซีน mRNA จะสามารถอัปเดตได้เร็วกว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่แบบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน และจะสามารถรับมือกับสายพันธุ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้ดีกว่า.
ที่มา : BBC
โฆษณา