Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
BrandCase
ยืนยันแล้ว
•
ติดตาม
เมื่อวาน เวลา 13:31 • การตลาด
ซ้อมเป็นนักการตลาด ได้ในโพสต์นี้.. แจก Sheet คำนวณ 4 ตัวชี้วัดสำคัญด้านการตลาด CTR, CPC, CAC, CLV
ลองเติมค่าต่าง ๆ ได้เอง พร้อมคู่มือสอน แบบทำตามง่ายมาก ๆ ⤵️
1.Click-Through Rate (CTR) = จำนวนคนที่เห็นคอนเทนต์ โฆษณา หรือเว็บไซต์ มีอัตราการคลิกเข้ามาดู มากแค่ไหน
วิธีคำนวณ
CTR = (จำนวนครั้งที่คลิก / จำนวนที่แสดงผล) x 100
ตัวอย่างเช่น โฆษณาเราแสดงผลบนหน้าเสิร์ช Google 100 ครั้ง มีคนกดอ่าน กดดู 3 ครั้ง
แบบนี้ CTR = 3%
2.Cost per Click (CPC) = เราใช้เงินมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้คนคลิกเข้ามาชมโฆษณาหรือลิงก์ ในแต่ละครั้ง
วิธีคำนวณ
CPC = ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา / จำนวนคลิก
ตัวอย่างเช่น เราจ่ายเงินโปรโมตโฆษณาในเฟซบุ๊ก 10,000 บาท มีคนคลิกอ่านทั้งหมด 3,000 ครั้ง
หมายความความว่า เราใช้เงิน 10,000/3,000 = 3.33 บาท เพื่อให้คนกดอ่านโฆษณา 1 ครั้ง
3.Customer Acquisition Cost (CAC) = ต้นทุนเฉลี่ยในการหาหรือได้มาซึ่งลูกค้าใหม่ต่อคน โดยไม่นับรวมลูกค้าเก่า
วิธีคำนวณ
CAC = (ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและการขาย / จำนวนลูกค้าใหม่ที่ได้มา)
ตัวอย่างเช่น เราใช้เงินทำแคมเปญสินค้าหนึ่งทั้งหมด 100,000 บาท ได้ลูกค้าใหม่เพิ่มมา 1,000 คน
เท่ากับว่า เพื่อให้ได้ลูกค้าใหม่ 1 คน เราต้องจ่ายเงิน 100,000/1,000 = 100 บาท
4.Customer Lifetime Value (CLV) = มูลค่าหรือรายได้ที่ลูกค้าแต่ละคนสร้างให้กับแบรนด์ ในตลอดช่วงเวลาที่พวกเขาเป็นลูกค้าอยู่
วิธีคำนวณ
CLV = จำนวนเงินเฉลี่ยที่ลูกค้าแต่ละคนใช้จ่ายกับแบรนด์ต่อปี x ระยะเวลาเฉลี่ย (ปี) ที่ลูกค้าอยู่กับแบรนด์
ตัวอย่างเช่น ลูกค้าของแบรนด์เราใช้จ่ายเฉลี่ย 200 บาทต่อคน และอยู่กับแบรนด์เราเฉลี่ย 2.5 ปี
เพราะฉะนั้น Customer Lifetime Value จึงเท่ากับ 200 x 2.5 = 500 บาท
ถึงตรงนี้ จะเริ่มเข้าใจคอนเซปต์การคำนวณและความหมายของแต่ละตัวชี้วัดแล้ว คราวนี้เข้าไปลองใส่ตัวเลขในเพื่อคำนวณแต่ละตัวกันได้เลย
https://docs.google.com/spreadsheets/d/1HdILUy0Kh-OfmmQbRv3u7OY6xa5EnPd2/edit?gid=2144242879#gid=2144242879
ข้างในมีคู่มือวิธีการใช้งานไฟล์คำนวณแต่ละตัวชี้วัดแล้วไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ทำตามง่าย ๆ ได้เลย
ธุรกิจ
การตลาด
49 บันทึก
23
48
49
23
48
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2025 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย