• วิชาธรรมเกราะเพชร
    • 63
      โพสต์
    • 315
      ผู้ติดตาม
    • 4.9K
      กำลังติดตาม
        • ใช้อธิกรณ์ ฯ ละ บุคคลผู้ไม่เปรียบเทียบกับเหรียญใด ๆ , บุคคลศูนย์เหรียญ ,บุคคลบาทครึ่ง, บุคคลครึ่งบาท , บุคคลหนึ่งสลึง ด้วย... อ่านต่อ
        • ใช้อธิกรณ์ ฯ ละ ธรรมวิบัติ , ความรู้ในธรรมวิบัต, ความไม่รู้ในธรรมวิบัติ ด้วย... อ่านต่อ
        • บุคคลใด เรียนรู้วิชาธรรมเกราะเพชรได้พอสมควรแล้ว คือ สามารถเข้าตัวหลบได้ พึงอนุโลมปฏิโลมจิตเข้าไปศึกษาโพธิปักขิยธรรม ๓๗ ประการ(ทบทวน) ด้วยอธิกรณ์ปัญญา เช่น สติปัฏฐาน ๔ ดังนี้ ถ้าจิตไม่มาเกิด สติปัฏฐาน ๔ ไม่เกิด... อ่านต่อ
        • อุปมาอุปไมย
          กระแสพระนิพพานเบื้องต้น(โสดาบันแห่งสอุปปาทิเสส ฯ) มีอุปมาเปรียบดังเหรียญทองแดง
          กระแสพระนิพพานท่ามกลาง(อนาคามีแห่งสอุปปาทิเสส ฯ) มีอุปมาเปรียบดังเหรีย... อ่านต่อ
        • หากบุคคลรู้ว่า ความไม่รู้ในความเห็น ไม่ชื่อว่าบุคคลติดในความไม่รู้ในความเห็น ธรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับด้วยความไม่รู้ในความเห็น(เอกมัคโค) มีอยู่ รู้หนอ ๆ
          หากบุคคลรู้ว่า ความไม่รู้ในความสงบ ไม่ชื่อว่าบุคคลติดในความไม่รู้ในควา... อ่านต่อ
        • ความไม่รู้ในความเห็น และความไม่รู้ในความสงบ.
          ถ้าจิตไม่มาเกิด ความไม่รู้ในความเห็น ไม่เกิด เพราะจิตมาเกิดแล้วดับกลับไป ความไม่รู้ในความเห็น ก็ชื่อว่า ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของ ๆ เรา รู้หนอ ๆ... อ่านต่อ
        • ความรู้ในความเห็น , ความรู้ในความไม่เห็น , ความไม่รู้ในความไม่เห็น , ความรู้ในความสงบ , ความรู้ในความไม่สงบ , ความไม่รู้ในความไม่สงบ ฯ.
          3
          ถ้าจิตไม่มาเกิด ความรู้ในความเห็น ไม่เกิด เพราะจิตมาเกิดแล้วดับกลับไป ความรู้ในความเห็น ก็ชื่อว่า ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของ ๆ... อ่านต่อ
        • ขันธ์ ๕ เป็นดังซากศพแขวนคอเราให้เป็นทุกข์อยู่รํ่าไป
          ขันธ์ ๕ เป็นดังซากศพแขวนคอบุคคลให้เป็นทุกข์อยู่รํ่าไป
          ขันธ์ ๕ เป็นดังซากศพแขวนคอสรรพสัตว์ทั้งหลายให้เป็นทุกข์อยู่รํ่าไป
          ถ้าจิตไม่มาเกิด ขัน ๕ เป็นดังซากศพแขวนคอเราให้เป็นทุกข์อยู่รํ่าไป...
          2
        • " สติ ระลึกได้ในธรรมเหล่าใด ธรรมเหล่านั้น ก็ชื่อว่า รูป "
          " สัมปัฌชัญญะ รู้ตัวในธรรมเหล่าใด ธรรมเหล่านั้น ก็ชื่อว่า นาม "
          ถ้าจิตไม่มาเกิด สติ ระลึกได้ในธรรมเหล่าใด ไม่เกิด เพราะจิตมาเกิดแล้วดับกลับไป สติ ระลึกได้ในธรรมเหล่าใด ก็ชื่อว่า ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่...
        • และ อุปไมยพลิกฝ่ามือกลับปล่อยวางวัตถุสิ่งของนั้น ๆ ว่า ถ้าจิตไม่มาเกิด ตัณหาสร้าง(รูป)ที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของ ๆ เรา ไม่เกิด เพราะจิตมาเกิดแล้วดับกลับไป ตัณหาสร้าง(รูป)ที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของ ๆ เรา ก็ชื่อว่า ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่เรา ไม่ใช... อ่านต่อ