27 พ.ย. 2018 เวลา 01:09 • ธุรกิจ
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ตอนที่ 3 : Welcome to The Facebook
เราอาจจะเคยได้ยินข่าวเมื่อไม่นานมานี้ สำหรับการลอก idea จาก snapchat ของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก โดย นำมาพัฒนาของตัวเองในชื่อ Stories ที่ตอนนี้ มีทั้งใน facebook และ instragram โปรดักหลักทั้งสองตัว
Welcome to the facebook
ก็ต้องบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยสำหรับ คนอย่าง มาร์ค ที่พยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อจะให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ การ copy idea นั้นเป็นเรื่องปรกติของมาร์ค มีผลิตภัณฑ์ startup หลายตัวมากที่ มาร์ค ทำการลอกเลียนแบบ เพื่อหวังจะฆ่าทิ้ง หากไม่ยอมให้ซื้อกิจการแบบที่ snapchat ปฏิเสธการเข้าซื้อของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก
Idea ตั้งต้นของ The Facebook
จากตอนที่แล้ว ถ้าจำกันได้ มาร์ค นั้นไม่ได้มีแนวคิดที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ social network อะไรมาก่อนเลย ทำ facemash มาก็เละไม่เป็นท่า กลายเป็นสาว ๆ ยี้กันทั้งมหาลัย
เพราะฉะนั้น แนวคิด เริ่มต้นมีความชัดเจนว่ามาจากสองพี่น้อง winklevoss ที่ มาร์ค ไปพบเพื่อเข้าร่วม project harvard connection อย่างแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้มีหลักฐานมากมายในการส่ง email ระหว่าง มาร์ค กับ เหล่าสองพี่น้อง winklevoss เพื่ออัพเดทสถานะของ โปรเจค harvard connection
สองพี่น้อง winklevoss ยังไม่รู้วาถูก มาร์ค หลอก
แต่สิ่งที่ สองพี่น้องไม่รู้ถึงความแสบของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ก็คือ มาร์ค นั้นได้สร้างโปรเจค social network ขึ้นมาอีกตัว โดยใช้ชื่อว่า thefacebook ซึ่งเป็นชื่อแรกก่อนที่จะมาเปลี่ยนเป็น facebook.com จนถึงทุกวันนี้
แม้ idea หลาย ๆ อย่างจะไม่เหมือนกันเลยซะทีเดียว เพราะทาง harvard connection นั้น จะมีส่วนของเว๊บที่เป็นการหาคู่ เดท แต่ key หลัก ๆ ที่เหมือนกันคือ ความเป็น exclusive network ซึ่งเป็น key features หลักของทั้ง thefacebook และ harvard connection
version แรก thefacebook เรียบหรู ดูดี ครบทุกฟังก์ชั่น social
แต่หลาย ๆ features นั้นมาร์ค ก็ได้ใส่เพิ่มเข้าไปเองใน the facebook โดยเน้นให้เป็น social network แบบ exclusive จริง ๆ มีการสร้าง profile มีการ invite friend การ share รูปภาพ และความสนใจต่าง  ๆ  , class เรียน ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันของเหล่านักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น โดยยัดมาไว้ในระบบ online ทั้งหมด ซึ่งความเป็น social นั้น thefacebook ของ มาร์ค มี มากกว่า harvard connection ของ สองพี่น้อง winklevoss อย่างเห็นได้ชัด ที่มาร์ค มองเป็นแค่ เว๊บหาคู่เดท online เท่านั้น
สร้างธุรกิจกับเพื่อน Love เพียงคนเดียวของเขา
ต้องบอกว่าในมหาลัย นั้น มาร์ค ก็แทบจะมีเพื่อนอยู่ไม่กี่คน แต่ บุคคลที่มาร์ค สนิทที่สุด น่าจะเป็น เอดูอาร์โด ซาเวริน ดังที่ได้กล่าวไว้ในตอนที่ 1
ไม่มีใครรู้ว่า ทำไม มาร์ค ถึง ไม่ยอมสร้าง harvard connection กับทีมงานของ winklevoss ทั้งที่มีทั้งทุนทรัพย์ รวมถึง connection มากมาย เนื่องจากเป็นลูกของเศรษฐี ส่วนนี้ไม่มีใครที่รู้แน่จริงชัดเจน อาจจะเพราะไม่ได้ถูกชะตา หรือ มองว่าตัวเขาเองสามารถทำอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่า สองพี่น้องคู่นี้ได้ ด้วยตัวของเขาเอง
สำหรับ เอดูอาร์โด ซาเวริน นั้น ในขณะนั้น ได้เข้าร่่วมกับชมรม ฟินิกซ์ ซึ่งเป็นชมรม ชื่อดังแห่งหนึ่งของ harvard เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในวันสุดท้ายของการคัดเลือกเข้าชมรมนั่นเอง ที่มาร์ค ได้มาคุยเรื่อง idea ของ thefacebook ให้ เอดูอาร์โด ซาเวริน ฟัง
ซึ่ง เอดูอาร์โด ซาเวริน นั้นก็งง ว่าทำไมต้องเลือกเขา เพราะ เพื่อนร่วมห้องของมาร์ค อย่าง ดัสติน มอสโควิช นั้นก็เป็นโปรแกรมเมอร์มือดี ฝืมือไม่ต่างจากมาร์คมาก น่าจะช่วยเหลือได้ดีกว่า เอดูอาร์โด ซาเวริน ที่ไม่มีความรู้ทางด้านการเขียนโปรแกรมเลย
เลือกเพื่อนรักอย่าง เอดูอาร์โด ซาเวริน มาร่วมลงทุนก้อนแรก
แต่ทุกอย่างก็เฉลย ด้วยเรื่องของเงินทุนตั้งต้น นั่นเอง เอดูอาร์โด ซาเวริน เป็นเซียน เรื่องเกี่ยวกับ อุตุนิยมวิทยา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ ราคาน้ำมันที่ผันผวน โดยเค้าสามารถทำนายพายุเฮอริเคน ที่จะพัดเข้าฝั่งได้ ส่วนนี้ทำให้ในช่วงปิดเทอม นั้นสามารถทำกำไรจากการซื้อขายน้ำมันได้กว่า 300,000 เหรียญ ซึ่งเรื่องนี้ดังพอสมควร และเป็นส่วนหนึ่งให้เค้าสามารถเข้าชมรมฟินิกซ์ ที่เข้ายากแสนยากชมรมหนึ่งได้
นอกจากเรื่องเงินแล้ว มาร์ค ซึ่ง เป็นคนที่ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับใคร แทบจะไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ แล้วเค้าจะมาสร้าง social network โดยที่ไม่มีความรู้เรื่องการปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างมันก็แปลกประหลาดอยู่
การมี เอดูอาร์โด ซาเวริน นั้น จะช่วยเหลือ ทั้งเรื่องเงิน รวมถึง คอยเป็นที่ปรึกษาใน features ต่าง ๆ ของ thefacebook ใน version แรกได้อย่างดี ว่าควรมี features อย่างไรบ้าง สังคมในมหาลัยนั้น ขับเคลื่อน ด้วยเรื่องเซ็กส์ การลุ้นที่จะหาคู่เดท ซึ่งเป็นสิ่งที่มาร์ค ไม่ถนัดเป็นอย่างยิ่ง
ซึ่งมีการตกลงกันชัดเจนตั้งแต่แรก โดยมาร์ค จะให้ส่วนแบ่ง 70:30 โดยจะให้ เอดูอาร์โด ซาเวริน 30 เปอร์เซ็นต์ สำหรับเงินทุนตั้งต้น 1,000 เหรียญ ไว้เป็นค่า server รวมถึง software ต่าง ๆ ให้ระบบสามารถ online ได้โดยไม่ทำให้ server พังเหมือนครั้งที่ทำ facemash อีก และ มอบตำแหน่ง CFO ให้กับ เอดูอาร์โด ซาเวริน เพื่อดูแลสว่นของธุรกิจ ซึงเป็นงานที่ เอดูอาร์โด ซาเวริน นั้นถนัดอยู่แล้ว
Welcome to the facebook
ในระหว่างการตอบโต้ email กับ ทางฝั่ง พี่น้อง winklevoss มาร์ค ก็ใช้เวลาแทบจะทั้งหมด สร้าง thefacebook ขึ้นมา โดยไม่สนใจงานของ harvard connection อีกเลย โดยเค้าทำทั้งหมดอยู่คนเดียวต้องเขียนโค้ด กว่า หลายหมื่น บรรทัด ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาของ มาร์ค เลย เพราะเป้นงานที่มาร์ค ถนัดอยู่แล้ว
สุดท้าย ในช่วงต้น ปี 2004 มาร์คใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ ในการเขียนโค้ด ทั้งวันทั้งคืน โดดเรียนแทบจะทุกวิชา เพื่อมุ่งพัฒนา thefacebook เพียงอย่างเดียว จนมันเสร็จสมบูรณ์พร้อม online
เขียน code แบบไม่หลับไม่นอน เพื่อสร้าง thefacebook version แรก
และ features ที่สำคัญสุดท้าย ที่ มาร์คได้ใส่ไปใน thefacebook นั่นคือ Relationship Status ฟังก์ชั่นนี้แหละ เป้น key ที่สำคัญ ที่จะทำให้คนแห่กันเข้ามาใช้ เพราะทำให้รู้ว่าใครโสด หรือ ไม่โสด หรือ ต้องการหาแฟน เหมือนป้ายห้อยติดคอบอกสถานะว่าเรามีแฟนแล้วหรือยังนั่นเอง
ในที่สุดวันที่รอคอย ก็มาถึง 4 กุมภาพันธ์ 2004 ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นวันแรกของการก่อกำเนิด เว๊บ social network ที่ยิ่งใหญ่ อย่าง facebook
มาร์ค ได้ทำการนัด เอดูอาร์โด ซาเวริน ไว้ที่หอพัก เพื่อเตรียมฉลอง การเปิดเว๊บ ซึ่ง เมื่อมาร์ค มาถึง ซึ่ง เอดูอาร์โด ซาเวริน รออยู่ ซึ่งเป็นเวลาก่อนนัด ถึง 20 นาที มาร์ค ก็ได้แก้ไข version สุดท้ายอีกนิดหน่อย และพร้อมที่จะทำให้มัน online แล้ว
แต่มันต้องมี mailing list แรกที่จะทำให้คนส่งต่อให้มากที่สุด ให้มาใช้งาน thefacebook ซึ่ง mailing list ของ เอดูอาร์โด ซาเวริน ที่อยู่ ชมรมฟินิกซ์ ชมรมชื่อดังของมหาลัย กลายเป็น key สำคัญอย่างแรก ที่ทำให้ thefacebook ดังกระฉูด จนฉุดไม่อยู่ในเวลาต่อมา เพราะหาก foward ไปให้ mailing list ของ มาร์ค มันก็วนอยู่แค่ เพื่อนที่คณะ computer science เท่านั้น ต่างจากของ ชมรมฟินิกซ์ ที่มีหนุ่ม ๆ ที่สาว ๆ ทั้งหลายหมายปอง การกระจายไปด้วย mailing list ดังกล่าว จะทำให้เกิดการส่งต่ออย่างรวดเร็ว จนฮิตติดลมบนทั่วมหาลัย
หลังจาก online หนังสือพิมพ์ เดอะ คริมสัน ประโคมข่าว มาร์ค จนกลายเป็นหนุ่ม hot
หลังจาก online เพียงไม่นาน นักศึกษาปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัย harvard เข้ามาใช้ facebook กันอย่างถล่มทลาย กลายเป็น web ที่ทุกคนใช้งาน มาร์ค ถูกยกย่องอย่างยิ่งใหญ่ในการสร้าง thefacebook ลบภาพที่ถูกสาวยี้ทั้งมหาลัย กลายเป็นหนุ่ม hot ไปในชั่วข้ามคืนเท่านั้น
ซึ่งเรื่องของ thefacebook นี้ก็ไปถึงหูของ พี่น้อง winklevoss ในที่สุด แล้ว ฝั่ง winklevoss จะทำการล้างแค้นมาร์ค ที่ทำให้เจ็บแสบมาก ๆ ครั้งนี้อย่างไร มันคือการขโมย idea harvard connection ไปสร้าง thefacebook ของตัวเองชัด ๆ  โปรดติดตามตอนต่อไป
อ่านตอนที่ 4 : Let’s expand
Credit แหล่งข้อมูลบทความ
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา