4 ธ.ค. 2018 เวลา 00:59 • ธุรกิจ
ฺBlog Series : Twitter (The War of Tweet)
ถ้าพูดถึง Blog Series เรื่องของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่ผ่านมานั้น แม้จะมีการหักหลัง หรือ ทรยศ กันบ้าง ต่างฝ่ายต่างก็ทำไปเพียงเพื่อให้ธุรกิจ facebook เดินหน้าต่อไปได้ แต่มันไม่ใช่กับอีกเครือข่าย social network ชื่อดังอย่าง twitter เพราะมันคือ สงคราม เต็มไปด้วยการหักหลัง เชือดเฉือน แบบไม่ไว้หน้าในความเป็นเพื่อนใด ๆ
The War of Tweet
ระหว่างทางที่ twitter เติบโต จนกลายเป็นเครือขา่ย social ที่ทรงพลังจนถึงทุกวันนี้นั้น เป็นการต่อสู้ กันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินทอง ที่เปลี่ยนพวกเค้าจากคนชายขอบ ให้กลายเป็นเศรษฐี ในชั่วข้ามคืน หรือ อิทธิพล ที่ถ้าเทียบกับ facebook ดูเหมือน twitter จะมีอิทธิพลต่อโลกเรามากกว่า
หากเราเห็นการปฏิวัติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งในตะวันออกกลาง ยูเครน หรือ สงครามกับผู้ก่อการร้าย มักมี twitter เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยเสมอ เพราะการเป็นเจ้าของตัวจริงของทวิตเตอร์ จึงมีอิทธิพล ต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกเราเป็นอย่างยิ่ง
เครือข่ายที่เปรียบเสมือนสำนักข่าว ที่รวดเร็วที่สุด จากทุกแหล่งทั่วโลก twitter นั้นมาก่อน facebook เสมอ ซึ่งใน ทวิตเตอร์นั้นมีทั้ง ข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวฉาว ซึ่งมีทุกข่าว ที่ให้ผู้ใช้ได้รู้ถึงความเป็นไปในโลกของเรา เป็นทั้งแหล่งความรู้ ในทุกแขนง
น้อยคนนักที่จะสนใจและเรื่องราวเต็ม  ๆ ของพวกเขาทั้งสี่ เหล่าผู้ก่อตั้ง twitter มันคือการรวมเรื่องราวดราม่า ของความเป็นเพื่อน การไขว่คว้าอำนาจ ซึ่งเป็นการเดิมพันที่ค่อนข้างสูง
ฺBlog Series ชุดนี้จะถ่ายทอดเรื่องราว ของก่อตั้ง twitter เครือข่ายสังคม online ที่ถือได้ว่ามีอิทธิพล ต่อโลกของเราที่สุด ของเหล่าผู้ก่อตั้งทั้ง 4 ซึ่งประกอบไปด้วย เอฟ (Evan Williams) , แจ๊ค ( Jack Dorsey) , บิซ ( Biz Stone) และ โนอาห์ ( Noah Glass) ที่ต่อสู้หักเหลี่ยม เฉือนคม กันจนเครือข่าย twitter เติบโตมาได้จนถึงวันนี้
โดยเนื้อเรื่องทั้งหมด จะอ้างอิงจาก หนังสือ Hatching Twitter : A True Story of Money, Power, Friendship, and Betrayal ที่เขียนโดย Nick Bilton คอลัมนิสต์ ชื่อดังจาก หนังสือ นิวยอร์คไทม์ และฉบับภาษาไทย เขาเรียกผมว่าคนทรยศ ที่แปลโดย คุณ อัญชลี ชัยชนะวิจิตร ที่มีการรวบรวมข้อมูลจากเรื่องจริงที่เกิด การสัมภาษณ์ ผู้คนที่เกี่ยวข้องกว่าหลายร้อยคน รวมถึงหลักฐาน ทั้ง email , tweet video ต่าง ๆ ที่เค้าสามารถรวบรวมได้ จนกลายมาเป็นหนังสือเล่มนี้
จากหนังสือ Hatching Twitter ของ Nick Bilton
และเช่นเคย ผมจะมาเรียบเรียงใหม่ ในแบบฉบับของตัวเอง ที่รับรองว่าเนื้อเรื่องจะต้องสุดมันส์ อย่างแน่นอน สำหรับใครที่เคยอ่านเนื้อเรื่องนี้ อาจจะผ่านไปได้เลยนะครับ แต่ใครที่ยังไม่เคยได้อ่าน ผมแนะนำให้ติดตามเป็นอย่างยิ่งครับผม
ปล. อัพเดทตอนใหม่ก่อนใครที่นี่ที่เดียวครับ สำหรับชาว blockdit เท่านั้นครับผม
อ่านตอนที่ 1 : The Beginning
Credit แหล่งข้อมูลบทความ
หนังสือ Hatching Twitter : A True Story of Money, Power, Friendship, and Betrayal by Nick Bilton
หนังสือ เขาเรียกผมว่าคนทรยศ : Hatching Twitter
ผู้เขียน Nick Bilton (นิค บิลตัน)
ผู้แปล อัญชลี ชัยชนะวิจิตร
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา