4 ธ.ค. 2018 เวลา 01:09 • ธุรกิจ
Twitter ตอนที่ 1 : The Beginning
มันเป็นวันที่แสนเจ็บปวดรวดร้าว วันหนึ่งของ เอฟ (Evan Williams) ที่วันนี้ จะเป็นวันสุดท้าย ที่จะได้ทำงานในตำแหน่ง CEO ของเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่มีอิทธิพลอย่างสูงกับความเป็นไปของโลกเรา จากข้อมูลข่าวสารที่อัพเดทกันอย่างรวดเร็วผ่านทาง Twitter
The Beginning
ในวันที่ 4 ตุลาคม 2010 วันแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งนึงของ twitter จะมีการแถลงข่าวอย่างชัดเจนจากทีมประชาสัมพันธ์ของ twitter ถึงความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการปราศัยครั้งสุดท้ายของ เอฟ ที่กำลังจะหมดอำนาจลงในวันนี้ ก่อนส่งต่อให้ CEO คนใหม่
เอฟ (Evan William) หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง ผุ้ที่กำลังถูกบีบออกจาก CEO Twitter
ซึ่งในช่วงดังกล่าวนั้น เครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่าง twitter กำลังมีอายุเข้าสู่ขวบปีที่สี่  มีผู้ลงทะเบียนใช้งานใน platform กว่า 165 ล้านคน  มีการ tweet มากถึงวันละกว่า 90 ล้านข้อความต่อวัน
มันไม่ใช่การตัดสินใจ จากใจจริง ๆ ของเอฟอย่างแน่นอน  ที่จะส่งมอบตำแหน่ง CEO ให้กับ ดิก คอสโตโล  อดีตนักพูด วัยห้าสิบ ที่จะกลายมาเป็น CEO คนใหม่ของ twitter เครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่ทรงอิทธิพลนี้
ดิก คอสโตโล ผู้ถูกเลือกจาก เอฟ ให้มาช่วยดำรงตำแหน่ง CEO แทนเขา
และแน่นอน  เขากำลังถูกบีบให้ออกจากบริษัท ที่เขาเป้นผู้ร่วมสร้างมากับมือ  ชายผู้มาแต่ตัวจาก ไร่ในเนแบรสกา พร้อมด้วยของติดตัวไม่มากมาย แถมยังเป็นหนี้บัตรเครดิต เป็นหมื่นเหรียญอีกต่างหาก แต่ตอนนี้เขามีทรัพย์สินมากกว่า พันล้านเหรียญ และที่สำคัญ ใคร ๆ ต่างก็รู้ว่าเขาทุ่มเทให้ twitter ที่เขารักมากแค่ไหน
เขากำลังถูกบีบออก โดยกลุ่มกบฏ ผู้ซึ่งเคยเป็นเพื่อนสนิทที่สุดของเขา และเป็นบุคคลที่เขาปลุกปั้นมากับมือ ในที่สุดเค้าคนนั้นก็มาแทงข้างหลังเขาจนได้ ใช่แล้วคน ๆ นั้นคือ แจ๊ค (Jack Dorsey)  ซึ่งมันเป็นการร่วมมือกัน กับนักลงทุน ที่ต้องการยึดบริษัทนั่นแหละ
สภาพของ เอฟ วันนี้ดูไม่ดีเลย อาเจียนออกมาหลายครั้ง มันเป็นสภาพที่ดูไม่ได้จริง ๆ แต่เค้าต้อง ยืดอก เพื่ออกไปพบกับพนักงานของเค้าเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อประกาศให้เหล่าพนักงานรู้ ก่อนที่เค้าจะต้องเดินออกไปจาก twitter
ในอีกมุมหนึ่งของ ออฟฟิส นั้น บิซ ( Biz Stone) หนึ่งในสี่ผู้ร่วมก่อตั้ง twitter กำลังจะเขียน email เพื่อแจ้งให้เหล่าพนักงานมาประชุมเพื่อรับฟังข่าวพร้อม ๆ กันในเวลา 11.30 น.  ซึ่งจะมีการประกาศสำคัญ แล้วมุ่งหน้าไปยังห้องทำงานของ เอฟ ผู้ซึ่งเป็นเพื่อนรัก และเจ้านายของเขา มากว่า 10 ปี เพื่อคอยให้กำลังใจในสภาวะวิกฤต ในตอนนี้
บิซ (ฺBiz Stone) หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งผู้จงรักภักดีต่อ เอฟ
เจสัน ( Jason Goldman) ที่ดำรงตำแหน่ง VP of Product (ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์) ของ twitter ก็เป็นอีกคน ที่ยังอยู่ฝั่งเดียวกับ เอฟ กำลังมาให้กำลังใจ เอฟ เช่นกัน โดยกล่าวรำลึกความหลัง เพื่อกลบเกลื่อน สีหน้าอันเศร้าหมองของ เอฟ ที่กำลังจะกลายเป็นอดีต CEO Twitter ในอีกไม่กี่นาที ที่จะถึง
มีเรื่องราว story มากมาย ระหว่างที่ เอฟ ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Twitter เค้าได้เจอกับบุคคลสำคัญมากมาย ที่ผลัดกันแวะเวียนเข้ามาที่ office twitter แห่งนี้ ไล่ตั้งแต่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย อดีตรองประธานาธิดีของอเมริกา อย่าง อัล กอร์ หรือ ดาราชื่อดังอย่าง แอชตัน คุชเชอร์ รวมถึง นักร้องชื่อดังมากหน้าหลายตา เช่น เลดี้กาก้า , คานเย เวสต์ หรือ วิล ไอ แอม
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดี รัสเซีย ยังเคยมาเยี่ยมถึง office twitter
แม้จะเรื่องจะแย่ขนาดไหนก็ตาม แต่อย่างน้อย ดิก คอสโตโล ก็เป็นบุคคลเดียวที่ทำให้เอฟ พอที่จะชื่นใจได้บ้าง แม้จะไม่เต็มใจที่จะลงจากตำแหน่ง แต่เค้าก็เป็นคนขอให้เลือก ดิก คอสโตโล ให้มาเป็น CEO แทนเขาเอง
และไม่ใช่เรื่องที่เซอร์ไพรซ์ แต่อย่างใด กับการปรากฏตัว เพื่อหวนคืนตำแหน่งเดิมของเค้าอีกครั้งของ แจ๊ค ซึ่งเป็น CEO คนแรกของ ทวิตเตอร์ก่อนหน้าเอฟ โดยเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง และเป็นผู้ที่โดนเอฟขับไล่เขาออกจากตำแหน่งในปี 2008 ในรูปแบบเดียวกัน กับที่เอฟ กำลังเจอในตอนนี้นั่นเอง และ แจ๊ค กำลังกลับมาอย่างผู้ชนะ
แม้ตัวเค้าอยู่ไม่ไกลจาก ออฟฟิส twitter เพราะเขาเป็นเจ้าของ Square บริการชำระเงินมือถือ อีกสตาร์ทอัพ ที่เขาดูแลอยู่ และออฟฟิส อยู่ไม่ได้ห่างไกล จากออฟฟิส twitter ที่ ๆ เค้าเคยเป็น CEO มาก่อน เอฟ เพียงไม่กี่บล็อก
แจ๊ค (่jack dorsey) หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง ผู้กลับมาทวงตำแหน่งของตัวเองคืน
แต่จากการประชุมของบอร์ด ในกลุ่มที่ร่วมกบฏ สุดท้าย ยังมีความเห็นว่า คงยังไม่เหมาะที่ แจ๊ค จะหวนคืนสู่ twitter ในวันนี้เลย วันที่ เอฟ กำลังเดินออกไปในฐานะ อดีต CEO มันคงไม่เหมาะสมเท่าไหร่ และมันเป็นการทำร้ายจิตใจ เอฟ มากเกินไป
แต่ยังไง  แจ๊ค ก็ยังเป็นคนเดิม คนที่เคย เหยียดหยาม เอฟ แม้จะเคยเป็นอดีตเพื่อนของเหล่าผู้ร่วมก่อตั้งทั้งหมดก็ตาม แต่เค้าก็รู้ว่า เอฟ คือคนที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมดที่คอยขัดขวางการกลับคืนสู่ ตำแหน่ง CEO ของเขา และความแค้นของ แจ๊ค ยังคงอยู่จากการที่โดน เอฟ ขับไล่ออกในปี 2008
เหล่าบรรดา พนักงานใน ออฟฟิสของ twitter ยังไม่รู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น มันเป็นการตัดสินใจของฝ่ายบริหารทั้งสิ้น มันเป็นการชิงอำนาจกันเองของกลุ่มเบื้องบน ที่คอยขับเคลื่อน twitter อยู่ แม้ เอฟ จะเป็นเจ้านายที่เหล่าพนักงานรักมาก ๆ และไม่มีใครรู้ว่าวันนี้จะได้ยินอะไรจากปาก เอฟ หลังจากที่มีการแจ้งพนักงานให้มาประชุมเรื่องด่วนพร้อมเพียงกัน และพวกเขาก็ไม่รู้ว่า บริษัทที่พวกเขาทำงานให้ บริษัทที่เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่ทรงอิทธิพล ต่อโลกใบนี้นั้น กำลังจะเปลี่ยนไปตลอดกาล
แค่เริ่มตอนแรก ก็เห็นความวุ่นวาย ที่เกิดขึ้นกับ twitter แล้ว เอฟ , บิซ และ แจ๊ค สามในสี่ของผู้ก่อตั้ง twitter ที่ตอนนี้แทบจะมองหน้ากันไม่ติด แล้วเรื่องราววุ่น ๆ ทั้งหมดใน twitter มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ทำไมเอฟ ถึงต้องลงจากตำแหน่ง แล้วทำไม แจ๊คถึงแค้นฝังลึกเอฟ ถึงขนาดนี้  เราไปย้อนเหตุการ์ณ ทั้งหมด ผ่าน blog series นี้กันได้เลยครับ โปรดอย่าพลาดติดตามชมในตอนต่อไปนะครับผม
อ่านตอนที่ 2 : Founder
Credit แหล่งข้อมูลบทความ
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา