13 ก.พ. 2019 เวลา 04:22
“ฝุ่นละออง PM2.5 ภัยร้ายใกล้ตัว” (ตอนที่2)
หลังจากที่ผมโพสบทความในตอนแรกไปเมื่อหนึ่งเดือนก่อน มาถึงวันนี้ผมนึกว่าสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในประเทศไทยจะดีขึ้นแล้ว
กทม.เช้านี้ ภาพ: FM91 Trafficpro facebook
แต่ทว่า เมื่อเช้านี้ผมเปิดแอป “AirVisual” ขึ้นมาเช็คค่าคุณภาพอากาศ สิ่งที่ผมเห็นคือ 4 เมืองใหญ่ของประเทศไทย (กทม., โคราช, เชียงใหม่ และขอนแก่น) มีค่าคุณภาพอากาศเข้าขั้นวิกฤตแล้ว
ภาพ: AirVisual
หลายปีที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่ารัฐบาลยังแก้ปัญหาวิกฤตฝุ่น PM2.5 ในภาพรวมของประเทศยังไม่ดีพอ จนตอนนี้ผมเริ่มรู้สึกชินชา และพยายามฝากความหวังไว้กับรัฐบาลชุดใหม่ที่จะมาแก้ไขในเรื่องนี้
แต่สิ่งที่น่าวิตกคือ แม้ตอนนี้จะใกล้เลือกตั้งแล้ว แต่กลับไม่มีพรรคการเมือง (ใหญ่) พรรคไหนพูดถึงนโยบายที่จะแก้ปัญหาวิกฤตฝุ่นนี้เลย แม้แต่ในเวทีดีเบตทั้งสองเวทีล่าสุดที่พูดถึงเรื่องของนโยบายหลักของพรรค และนโยบายประกันสุขภาพก็ตาม
กลับมาที่วิกฤตฝุ่นในเมืองใหญ่ๆของประเทศไทยกันบ้างครับ
ผมคิดว่าวิกฤตครั้งนี้กระทบการท่องเที่ยวไทยแน่นอน อย่างจังหวัดเชียงใหม่ที่มักจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆที่หลายๆคนมักจะหนีความวุ่นวายในเมืองไปเที่ยวเชียงใหม่เพื่อสัมผัสอากาศหนาว
แต่การที่เชียงใหม่เกิดวิกฤตฝุ่นในครั้งนี้ อาจทำให้ใครหลายคนเปลี่ยนใจไปเที่ยวที่อื่นแทน
อย่างไรก็ตาม จังหวัดทางภาคใต้ของไทยเช้านี้ ถือว่ามีค่าคุณภาพอากาศที่ดี แต่ทว่า เมื่อ1เดือนที่ผ่านมา ก็ไม่ได้การันตีว่าอากาศทางภาคใต้จะดีเสมอไป เพราะยังมีการสลับกันเผาชีวมวลกันเยอะ
ภาพ: AirVisual
สำหรับวิกฤตฝุ่นในกทม.ล่าสุด ทางผู้ว่ากทม.ออกมาประกาศว่า ธรรมชาติเข้าข้างท่านเพราะฝุ่นพิษในกทม.ถูกลมช่วยพัดออกไปแล้ว แต่ในขณะที่ภาพที่ผมเห็นเช้านี้ กทม.ยังเป็นเมืองในหมอกอยู่ มันช่างย้อนแย้งกับสิ่งที่ท่านผู้ว่าแถ-ลงซะจริง
ก่อนจะจากกันไป ผมขอเน้นย้ำอีกครั้งว่าสาเหตุหลักๆของวิกฤตในครั้งนี้ คือ ไอเสียจากยานพาหนะ รวมถึงกระบวนการก่อสร้างและการเผาชีวมวลนั่นเอง
ขอให้ทุกท่านที่อยู่ในจุดเสี่ยง รักษาสุขภาพ และใส่หน้ากาก N95 ก่อนออกจากบ้านและที่ทำงานทุกครั้ง
ภาพ: balancemag.net
สุดท้ายนี้ อย่าลืมกด “Follow” กด “Like” หรือกด “Share” เพจนี้เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความดีๆ ต่อไปด้วยครับ
ติดตาม​ Netflix Addict จากช่องทางอื่นและแวะมาพูดคุยกันได้ที่​ Facebook: https://www.facebook.com/netflixaddict1
โฆษณา