14 มี.ค. 2019 เวลา 07:18 • ธุรกิจ
วิเคราะห์โมเดลธุรกิจและอนาคตของ Blockdit (ตอนที่2)
คราวก่อนผมได้โพสต์บทวิเคราะห์โมเดลธุรกิจและอนาคตของ Blockdit รวมถึงการสร้างรายได้ ไว้ในลิงค์ด้านล่าง
ภาพ: flickr.com
มาวันนี้นึกครึ้มๆขึ้นมาเลยอยากจะเขียนต่อครับ
ผมต้องขอออกตัวเช่นเคยว่าเนื้อหาในบทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมคนเดียว คุณสามารถเห็นต่างได้ และความคิดเห็นที่แตกต่างจะทำให้เกิดการพูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้โลกของเราพัฒนาขึ้น
หลายๆท่านคงทราบแล้วว่า Blockdit กำลังพัฒนาแอปให้เล่นบนเว็บไซต์ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ และมีแผนที่จะเริ่มใช้ภายใน1-2เดือนนี้ โดยมีรายละเอียดตามลิงก์ด้านล่าง
หลังจาก Blockdit เวอร์ชั่นที่เล่นผ่านเว็บไซต์ได้ออกมาแล้วจะเกิดอะไรขึ้น?
จากการสังเกต มีผู้ใช้งานมากมายที่ request ให้มี Blockdit เวอร์ชั่นที่เล่นผ่านเว็บไซต์ได้เนื่องจากมี feedback จากนักเขียนหลายท่านบอกว่าการพิมพ์บทความผ่านโทรศัพท์มือถือนั้นไม่สะดวก (แต่คุณสามารถใช้วิธีพิมพ์บทความในเครื่องคอมพิวเตอร์แทนแล้วส่งบทความนั้นเข้าอีเมลได้แล้วค่อยก็อปบทความนั้นจากอีเมลในมือถือไปแปะในแอป Blockdit อีกทีนึง ซึ่งขั้นตอนนี้ทำให้เสียเวลามาก)
ผมคิดว่าหลังจาก Blockdit เวอร์ชั่นที่เล่นผ่านเว็บไซต์ได้ออกมา จะทำให้เกิดบางสิ่งต่อไปนี้
1. พฤติกรรมของผู้อ่านและผู้เขียนจะเปลี่ยนไป
จากเดิมถ้าคุณอยากจะอ่านบทความใน Blockdit บนเครื่องคอมพิวเตอร์ คุณต้องเปิดแอป Blockdit ในมือถือก่อน แล้วกดปุ่ม “แชร์” ลิงก์ของบทความนั้นไปยังช่องทางอื่นๆแทน เช่น อีเมล, facebook, Line ฯลฯ
ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ทำให้ผู้อ่านที่เป็น “พนักงานบริษัท” ไม่สามารถทำได้สะดวก เนื่องจากการหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเล่นในระหว่างเวลางานถี่ๆเป็นเรื่องที่หลายบริษัทจับตามอง และอาจถือว่าผิดกฏของบางบริษัทที่อาจจะโดนหัวหน้างานหรือ HR ตักเตือน (โดยใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก)
ทำให้ผู้อ่านจำนวนหนึ่งตัดสินใจใช้งาน Blockdit ในช่วงนอกเวลางานเป็นส่วนใหญ่ เช่น ตอนเดินทางไปทำงานตอนเช้า, พักเที่ยง, พักกินกาแฟตอนบ่าย(14.00-16.00น.) และหลังเลิกงาน
แต่ทว่า หากผู้อ่านที่เป็นพนักงานบริษัทสามารถเข้า Blockdit ผ่านเว็บไซต์ได้โดยตรงจากคอมพิวเตอร์ จะทำให้เกิดการอ่านบทความผ่าน Blockdit ในช่วงเวลางานมากขึ้น (ทั้งคนที่อู้งานและคนที่อ่านหลังจากเคลียร์งานเสร็จแล้ว)
หมายความว่า ผู้เขียนที่เน้นการโพสต์บทความในช่วงเวลาที่คิดว่าผู้อ่านจะอ่านเยอะ จะสามารถเลือกเวลาโพสต์บทความได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น
หากคุณเป็น HR หรือ IT Admin ของบริษัท คุณควรจะจับตามองเรื่องนี้ไว้ด้วย เนื่องจากการเล่น Blockdit ในเวลางานในขณะที่ยังทำงานไม่เสร็จ ถือเป็นการโกงบริษัทในทางหนึ่ง ไม่ต่างกับการแอบเล่น facebook ในเวลางานเลย ทำให้ปัจจุบันมีหลายบริษัท (รวมถึงบริษัทที่ผมเคยทำงาน) ใช้วิธีการบล็อก url ของเว็บไซต์ที่พนักงานชอบแอบเข้าไปเล่นในเวลางานดังกล่าว โดยใช้วิธีการบล็อก url ในช่วงเวลาทำงานเท่านั้น (ตอนเที่ยงถึงบ่ายเปิดให้เล่นได้)
ตอนที่ผมทำงานอยู่ในบริษัทที่ block การเข้าใช้งาน facebook ในเวลางาน ผมรู้สึกอึดอัดมาก เนื่องจากผมเป็นคนหนึ่งที่ติด facebook พอสมควรในตอนนั้น เลยใช้วิธีการเล่นผ่านโทรศัพท์มือถือแทน
ส่วนตัวผมคิดว่าบริษัทที่พัฒนาแล้ว ควรดูผลงานของพนักงานจาก performance เป็นหลัก ไม่ใช่ดูจากเวลาที่ตอกบัตรเข้า-ออกหรือพฤติกรรมอื่นๆเพียงอย่างเดียว มันจะมีประโยชน์อะไร ถ้าคุณมาก่อนเวลางานและกลับช้าทุกวัน แต่ทำงานได้ห่วยแตก ในขณะที่คนมาสายแล้วกลับเร็วหลายคนกลับทำผลงานออกมาได้ยอดเยี่ยม
2. จำนวนบทความใน Blockdit จะมีมากขึ้น
การใช้งานผ่านเว็บที่สะดวกขึ้น จะทำให้ผู้เขียนสามารถเขียนบทความผ่านคอมพิวเตอร์และโพสต์บทความขึ้น Blockdit ได้โดยตรง และส่งผลให้มีจำนวนบทความใน Blockdit มากขึ้น
มันยังไม่จบแค่นั้น การที่จำนวนบทความมากขึ้น เท่ากับผู้อ่าน (ที่ไม่ได้กดติดตามเพจ)​ จะมองเห็นบทความของผู้เขียนแต่ละท่านลดลง ผมขออธิบายแบบนี้ละกันเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น
สมมุติว่าปัจจุบันมีจำนวนบทความที่ถูกโพสต์ใน Blockdit เป็นจำนวน10บทความใน1นาที แต่ถ้าจำนวนบทความเพิ่มขึ้นเป็น 20บทความใน1นาที มันจะเกิดการเบียดกันของบทความที่โชว์ในหน้า explore ในหมวดต่างๆและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเบียดกันของบทความในหมวด Popular ส่งผลให้บทความของผู้เขียนแต่ละท่านจะถูกดันลงไปด้านล่างเร็วขึ้น (ตามปกติบทความในหมวด Popular จะถูกเรียงลำดับโดยบทความล่าสุดจะอยู่ด้านบนสุดของจอ)
ผมคงไม่ต้องเล่าต่อว่ามันจะส่งผลอะไรต่อจากนี้ ฝากให้ลองเก็บไปคิดดูครับ
ผมขอจบบทความไว้เพียงเท่านี้ก่อน ไว้ว่างๆจะมาเขียนต่อครับ
ติดตาม​ Netflix Addict จากช่องทางอื่นและแวะมาพูดคุยกันได้ที่​ Facebook: https://www.facebook.com/netflixaddict1
โฆษณา