20 พ.ค. 2019 เวลา 05:55 • ธุรกิจ
หัวเว่ย...ธุรกิจนี้เพื่อชาติ
ตอนที่ 1
จากสงครามอ่าวเปอร์เซียที่เอาชนะกันด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารชั้นสูง และมีการถ่ายทอดความยิ่งใหญ่และทันสมัยของอเมริกาเป็นภาพข่าวรายวันกระจายไปทั่วโลก ทำให้รัฐบาลจีนเร่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างเต็มที่
เติ้ง เสี่ยวผิงในวัย 88 ปี ผู้นำของจีนในเวลานั้นกำลังพาชาติกลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังความบอบช้ำจากสงครามฝิ่นและการปฏิวัติวัฒนธรรมในประเทศ เขาประกาศนโยบายการสร้างชาติด้วยเทคโนโลยีขึ้นมาในปี 1992
ทันทีที่ได้รับฟังนโยบายนี้ เหริน เจิ้งเฟย นักธุรกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น เริ่มมองเห็นโอกาสจึงรีบให้การตอบรับและเกาะกระแสนี้ทันที จากนั้นอีกไม่นานทั่วโลกก็รู้จักเขาในฐานะผู้ทรงอิทธิพลของโลก
โดยในปี 2005 นิตยาสารไทม์ของอเมริกา ประกาศให้ เหริน เจิ้งเฟย ติด 100 อันดับผู้ทรงอิทธิพลของโลก พร้อมกับคนดังในโลกไอทีอย่าง บิล เกตส์, สตีฟ จ๊อบ, แลร์รี เพจ และ เซอร์เกย์ บริน หลายคนที่ไม่ได้ตามข่าวจึงพากันสงสัยว่าเขาคือใคร
ไม่เพียงแต่คนทั่วไปเท่านั้นที่ให้ความสนใจและพยายามหาข่าวเกี่ยวกับเขา แต่ผู้ที่สนใจประวัติของเหริน เจิ้งเฟยเป็นพิเศษคือรัฐบาลในกรุงวอชิงตัน เนื่องจากสินค้าที่เหรินเจิ้งเฟยทำเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีอำนาจควบคุมโลก
และเมื่อ เหริน เจิ้งเฟย พยายามนำสินค้าของเขาในชื่อ “หัวเว่ย” เข้าตีตลาดในยุโรปและอเมริกาก็ถูกสกัดกั้นจากรัฐบาลในกรุงวอชิงตันทันที
เช่นในปี 2005 เมื่อครั้งที่ Huawei พยายามซื้อกิจการของมาร์โคนีผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมเก่าแก่ของอังกฤษ ที่มีลูกค้าสำคัญเป็นรัฐบาลในกรุงวอชิงตัน พวกเขาเตือนไปยังรัฐบาลอังกฤษให้ยับยั้งโครงการจนทำให้หัวเว่ยต้องพลาดดีลนี้
ปี 2007 เมื่อหัวเว่ยจับมือกับกองทุนเบนแคปปิตอล เพื่อซื้อกิจการของทรีคอม บริษัทด้านอินเตอร์เน็ตของอเมริกา แต่คณะกรรมการกองทุนต่างชาติของอเมริกาก็ยับยั้งไว้ด้วยเหตุผลทางด้านความมั่นคงของชาติ สุดท้ายกิจการนี้จึงถูกฮิวเลตต์แพคการ์ดซื้อไป
แผนสกัดกั้นนี้ ดูจะหนักขึ้นในปี 2010 เมื่อรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของอเมริกา โทรศัพท์ถึงผู้บริหารของสปินเทคโนโลยีเพื่อแสดงความกังวลที่หัวเว่ยเข้าร่วมการประมูลอุปกรณ์ 3G มูลค่าห้าพันล้านของสปิน และโจเซฟ ลีเบอร์แมน กับสมาชิกรัฐสภาอีก 8 คน ก็ร่วมลงนามในจดหมายถึงประธานาธิบดีโอบามาและคณะกรรมการโทรคมนาคมของสหรัฐเพื่อชี้แจงว่า...
3
...หากหัวเว่ยชนะการประมูล ในยามสงครามจีนจะสามารถควบคุมระบบโทรคมนาคมและทำลายระบบอินเตอร์เน็ตทั้งหมดของอเมริกาได้... สุดท้ายออเดอร์ มูลค่าห้าพันล้านนี้จึงถูก อีริคสัน อัลคาเทล และ ซัมซุง ได้ไป ทั้งที่ความจริงอุปกรณ์ของหัวเว่ยมีสเปคที่สูงกว่ามาก...
ส่วนกรณีการประกาศขายกิจการทรัพย์สินทางอินเตอร์เน็ตของโมโตโรล่าในปี 2010 ก็เช่นกัน ขณะที่หัวเว่ยกำลังเจรจาเพื่อปิดดีล คณะกรรมการการลงทุนแห่งชาติของอเมริกาก็ยกเหตุผลเรื่องความมั่นคงของชาติอีกครั้งเพื่อสกัดกั้นหัวเว่ย สุดท้ายโมโตโรล่าจึงถูกโนเกียซื้อไป
1
และในปี 2010 อีกเช่นกัน เมื่อบริษัท ทรีลีฟ ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยีในซานตาคลาร่า ประกาศล้มละลาย หัวเว่ยตัดสินใจซื้อกิจการเล็ก ๆ ที่คิดว่าไม่มีใครอยากได้นี้ด้วยมูลค่าสองล้านดอลลาร์ แต่คณะกรรมการกองทุนต่างชาติก็มีหนังสือถึงหัวเว่ยเพื่อบอกให้ยกเลิกดีลนี้
ทั้งหมดนี้เป็นการเตือนหัวเว่ย ให้ยกเลิกความคิดที่จะทำธุรกิจเกี่ยวกับการทำเทคโนโลยีโทรคมนาคมและอินเตอร์เน็ตในแผ่นดินอเมริกา แต่ทั้งหมดก็ไม่สามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าในเทคโนโลยีของหัวเว่ยได้
เมิ่ง หวั่นโจ ถูกจับที่แคนาดา
จนกระทั่งปลายปี 2018 อเมริกาตัดสินใจยืมมือแคนาดาจับตัว เมิ่ง หวั่นโจ ลูกสาวของ เหริน เจิ้งเฟย ด้วยเหตุผลว่าหัวเว่ยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของอเมริกา แต่หลายคนก็คิดว่านี่เป็นการจับเพื่อเป็นตัวประกันสำหรับสงครามเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายเท่านั้น
และล่าสุดรัฐบาลในกรุงวอชิงตันถึงกับประกาศว่าถ้าประเทศไหนนำเทคโนโลยี 5G ของหัวเว่ยมาใช้ จะถือว่าประเทศนั้นอยู่ตรงข้ามกับอเมริกา เหตุการณ์นี้ถึงกับทำให้ผู้นำจากหลายประเทศทั่วโลกตต้องนั่งกุมขมับ
โดยเฉพาะรัฐบาลอังกฤษที่กำลังตัดสินใจให้หัวเว่ยติดตั้งอุปกรณ์โครงข่าย 5G ในประเทศ เนื่องจากการต่อต้านหัวเว่ยอย่างออกหน้าออกตาของรัฐบาลในกรุงวอชิงตัน ทั้ง ๆ ที่ไม่มีหลักฐานอะไรยืนยันแม้แต่ชิ้นเดียวว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยมีผลต่อความมั่นคงของบรรดาชาติต่าง ๆ
เพื่อหลีกเลี่ยงความบาดหมางกับอเมริกาสุดท้ายคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของอังกฤษจึงจำเป็นต้องตัดสินใจที่จะใช้อุปกรณ์โครงข่ายบางสวนของ Huawei ที่ไม่ใช่ส่วนหลักไปก่อน เนื่องจากความโดดเด่นด้านราคาและประสิทธิภาพของสินค้าที่เหนือคู่แข่ง
สงสัยไหมคะว่า เหริน เจิ้งเฟย ทำให้บริษัทเล็ก ๆ ในจีน ประเทศที่ไม่เคยมีเทคโนโลยีชั้นสูงเลยในรอบหลายร้อยปีที่ผ่านมา ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายได้อย่างไร ตอนหน้าเราจะมาดูประวัติของเขากันค่ะ
ฝากติดตามซีรี “หัวเว่ย...ธุรกิจนี้เพื่อชาติ” ตอนต่อไปในเพจ pordee แห่งนี้ด้วยนะคะ
1
Reference:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา