22 ส.ค. 2019 เวลา 03:47 • ธุรกิจ
สังคมไทยกับการเปรียบเทียบกับลูกคนอื่น
ผมเรียนจบมาได้ 5 เดือนแล้ว สมัครงานมาแล้ว30-40 ที่ เรียกสัมภาษณ์ 5 ที่ ซึ่งก็สัมภาษณ์ไม่ผ่าน จริงๆก็เป็นที่ตัวผมเองนี่แหละครับ ที่อาจจะตอบคำถามได้ไม่ดีพอ และลักษณะงานที่ทำมนไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเรา
ออฟฟิตทำงานช่วงนี้คือที่บ้านครับ
แต่ผมก็เตรียมตัวสัมภาษณ์ไปอย่างเต็มที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม บุคลิกภาพ ความรู้ที่เรียนมา ทักษะภาษาอังกฤษ(ไปสอบTOEICมาได้ 345คะแนน)
ผมชอบโดนป้าๆแถวบ้านถามแทบทุกวันเวลาไปซื้อข้าวกินในหมู่บ้านว่ามีงานทำ จะบอกว่าทำงานออนไลน์อะไรบ้างก็กลัวเค้าไม่เข้าใจอีก ก็เลยบอกไปว่าหางานทำ จริงๆผมก็หางานบริษัททำอยู่
สังคมไทยชอบเราลูกตัวเองไปเปรียบเทียบกับลูกชาวบ้านว่า "ลูกคนนั้นเค้าทำงานที่..." ลูกคนนี้ได้เงินเดือนๆล่ะ .... บาท " อยู่กันเป็นประจำ แต่เค้าเคยบอกไหมว่าถึงเงินเดือนเค้าจะเยอะแต่จริงๆแล้วเค้ามีหนี้กี่บาท ???
ดูงานที่ Google Asia Pacific Headquarters Singapore ครับ
จริงที่บางครั้งการเปรียบเทียบกับคนอื่นก็จะทำให้เรามีแรงลักดันและการใช้ชีวิต แต่ในทางตรงกันข้ามมันก็สร้างความกดดันและความเตรียดให้กับคนที่โดนเปรียบเทียบเหมือนกันนะครับ
ถึงแม้ตอนนี้ผมจะยังไม่ได้งานประจำทำแต่ผมก็ทำงานออนไลน์ไปก่อน ถึงรายได้จะยังได้ไม่มาก แต่ก็พอที่จะเลี้ยงตัวเองได้ ช่วงนี้ผมก็จ่ายค่าข้าว ค่าน้ำมัน ค่าโทรศัพท์เองมาตั้งแ่เรียนจบแล้ว ซึ่งก็ถือว่ามีความภมูใจในตัวเองพอสมควร
Merlion ประเทศสิงค์โปร์
ที่สำคัญคือการทำ ราย-รายจ่ายนั้นสำคัญมาก เพราะจะทำให้เรารู้ว่าเรามีรายได้เท่าไหร่ ใช้เงินซื้ออะไรบ้ง อันไหนไม่จำเป็นจริงๆก็ไม่ต้องซื้อครับ
ที่สำคัญใครที่พึ่งทำงานใหม่ๆ อย่าพึ่งเป็นหนี้บัตรเครดิตและซื้อรถยนต์นะครับ สำหรับตัวผมรอทำงานไปสักพักค่อยซื้อครับ สัก 3-5 ปี(จริงๆตอนนี้ก็ทำงานมาสักพักแล้วแต่ยังได้เงินไม่เยอะ55)
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจให้ด้วยนะครับ จะได้ๆดาวกับเค้าบ้าง ขอบคุณมากครับ
สู้ๆครับทุกคนต้องมีสักวันเป็นวันของเรา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา