22 ส.ค. 2019 เวลา 06:11 • ธุรกิจ
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญสำหรับการลงทุนในหุ้นที่เราต้องรู้แบบล่ะเอียด
1
อัตรากำไรสุทธิ(%) แสดงถึงความสามารถในการขายสินค้าหรือบริการของหุ้นนั้นๆ โดยจะแสดงเป็น%ในงบการเงินของหุ้นรายตัว เช่น หุ้นที่มีอัตรากำไรสุทธิ 40% หมายความ รายได้หรือยอดขายใน 100 บาท กิจการสามารถสร้างกำไรสุทธิได้ 40 บาท ถ้าอัตรากำไรสุทธิเยอะแสดงว่าบริษัทมีความสามารถในการทำกำไรได้เยอะ เป็นต้น
1
ดัชนีหุ้นไทย SET Index ย้อนหลัง 20ปี โตเฉลี่ย 11%ต่อปีแบบทบต้น
ROE (Return on Equity) คือกำไรสุทธิ/ส่วนของผู้ถือหุ้น แสดงถึง เงินทุนของผู้ถือหุ้นว่าสามารถทำกำไรได้มากน้อยขนาดไหน ROE จะบอกเป็นจำนวน% โดยส่วนใหญ่บริษัทที่ดีมีกจะมี ROE 10% ขึ้นไป โดยจะแสดงเป็นงบการเงินในเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ (www.set.or.th)
ROA(Return on Asset) อัตราผลจอบแทนต่อสินทรัพย์ คือ กำไรสุทธิ/สินทรัพย์รวม แสดงถึงความสามารถของกิจการในการสร้างผลตอบแทนหรือสินทรัพย์ที่มี กิจการมีทรัพย์สินทรัพย์ไว้ใช้ประโยชน์ เพื่อก่อให้เกิดรายได้ การวางแผนบริหารสินทรัพย์อย่างดี มีประสิทธภาพจะทำให้เกิดการใช้สินทรัพย์อย่างคุ้มค่า และก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่
งบการเงิน บริษัทท่าอาศยานไทย. หรือหุ้น AOT ที่มา www.set.or.th
P/E (Price to Earnings)หรือ ราคาหุ้น/กำไรต่อหุ้น โดย P/E เป็นอัตราส่วนทางการเงินที่นักลงทุนเน้นคุณค่า( Value Investor) ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะแสดงถึงความถูกความแพงของหุ้นที่เราจะซื้อเพื่อลงทุนในระยะยาว โดยจะเน้นที่ P/E ไม่เกิน 20-30 เท่า ถ้า P/E สูงมากแสดง เช่น 50 เท่าหรือ 100 เท่า แสดงว่า มีคนเข้ามาปั่นหุ้น เพราะกำไรโตไม่ทันราคาหุ้น
ดัชนีหุ้นวันนี้อยู่ที่1631 จุด P/E เฉลี่ยของตลาดอยู่ที่18.64 เท่า %Yield หรือ %เงินปันเฉลี่ยของตลาดอยู่ที่ 3.11%
สินทรัพย์ คือ ทรัพยากร หรือสิ่งที่สร้างประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ อย่างเช่น โรงงาน เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่มีไว้เพื่อผลิตสินค้า กิจการที่บริหารสินทรัพย์ได้ดีได้อย่างมีประสิทธิภาพจะสามารถสร้างยอกขายและกำไรได้ดี
ส่วนของผู้ถือหุ้น=สินทรัพย์-หนี้สิน
หนี้สิน คือเงินที่ต้องจ่ายแก้เจ้าหนี้ บริษัทที่ดีไม่ควรไมีหนี้มาก เพราะจะสร้างภาระในเรื่องของดอกเบี้ยถ้าผ่อนนานดอกเบี้ยก็เพิ่มไปด้วย
รายได้ บริษัทที่ดีควรมีรายได้ที่เติบโตอย่สงสม่ำเสมอ อาจจะไม่โตมากแต่ขอให้โต
กำไร แน่นอนกำไรเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการจากกำทำธุรกิจหรือการขายของ กำไรควรเติบโตเพิ่มขึ้นในมทกๆปีเช่นกันครับ
เมื่ออาทิตย์ที่แล้วดัชนีตลาดหุ้นSET Index ตกไปอยู่ที่ 1600 จุด โดยนักลงทุนต่ายชาติขายหนักสุด ที่มา FB efinanceThai
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจให้ด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ ผมจะได้ได้ดาวกับเค้าบ้าง อิอิ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
#stockforlife #stocks #set #investor #valueinvestor #VI #streaming #kcyber #kasikornbank #scb #scbs #หุ้น #การลงทุน ##นักลงทุนเน้นคุณค่า ##ตลาดหลักทรัพย์ ##ธนาคารกสิกร #ธนาคารไทยพานิชย์
โฆษณา