1 ก.ย. 2019 เวลา 23:30 • การศึกษา
วันนี้ผมมีหนังสือ หนึ่งเล่มมาแนะนำ
หนังสือเล่มนี้ถูกตีพิมพ์เป็นภาษาไทยครั้งแรก ในปี 2493 ซึ่งนับจนตอนนี้ก็ผ่านมา 69 ปีแล้ว
แต่ที่น่าแปลกก็คือ หนังสือเล่มนี้ ยังคงถูกพูดถึง อยู่ในปัจจุบัน หนังสือที่ใครต่อใครมักจะบอกว่า เป็นหนึ่งในหนังสือที่จะต้องอ่านให้ได้สักครั้งในชีวิต และยังคงเป็นหนังสือที่ไม่ควรอ่านแค่เพียงครั้งเดียว
หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า "How to win friends and influence people" หรือแปลเป็นไทยว่า วิธีชนะมิตรและจูงใจคน
คนเขียนเล่มนี้คือ เดล คาร์เนกี
เขาเคยเดินทางมาประเทศไทย เพื่อขอพบกับผู้แปลหนังสือเล่มนี้ พร้อมขอบคุณที่นำหนังสือของเขาไปแปล ซึ่งผู้แปลก็คือ อาสา ขอจิตต์เมตต์
เมื่อเขาเดินทางมา​ ตอนนั้นประเทศไทย​ คือ พ.ศ. 2495 ในตอนที่สนามบินดอนเมืองต้องเดินทางด้วยถนนพหลโยธิน (วิภาวดียังไม่สร้าง) ซึ่งยังเต็มไปด้วยทุ่งนาอยู่สองข้างทาง เดล คาร์เนกี เดินทางมาพร้อมกับข้อสงสัยบางอย่าง ข้อสงสัยที่ว่านั่นคือ ทำไม ประเทศไทยถึงซื้อลิขสิทธ์หนังสือเขาไปแปล?
ในทวีปเอเซีย นั้นมีเพียง 2 ประเทศเท่านั้น ที่แปลหนังสือเขา 1.คือ ประเทศญี่ปุ่น 2. คือประเทศไทย
1
ในประเทศญี่ปุ่นนั้น การซื้อลิขสิทธิ์ไปแปลนั้นไม่แปลก เพราะญี่ปุ่นมี ประชากรมากกว่าไทย 3 เท่า และพึ่งฟื้นจากสงคราม จึงต้องการ หนังสือดีๆ เพื่อเป็นแรงพลักด้นให้คนในประเทศ เป็นไปในทางที่ดี แต่ประเทศไทยนี่สิ? มีประชากรเพียง 16 ล้านคน ณ ตอนนั้น ซ้ำยังดูไม่เจริญด้านอารยธรรมเท่าไหร่นัก ถึงขนาดที่เดล คาร์เนกี จินตนาการว่า การแต่งกายในไทยนั้นยังคงเดินถอดเสื้อกันอยู่เลย
แต่สิ่งที่เซอร์ไพรซ์ นั่นก็คือ หนังสือของเขาเล่มแรกนั้น วิธีชนะทุกข์และสร้างสุข ที่ถูกแปลก่อนหน้านี้ พิมพ์จำนวน 1 พันเล่ม ขายหมดเพียงไม่กี่เดือน
ส่วนในเล่มนี้นั้น ทางสำนักพิมพ์ ได้ท้าทายขีดจำกัด ด้วยการสั่งพิมพ์ 2 พันเล่ม ซึ่งต้องบอกเลยว่าในสมัยนั้น การสั่งพิมพ์ถึง 2 พันเล่มเป็นเรื่องที่บ้ามาก เพราะคนส่วนมากยังไม่รู้หนังสือ มีเพียงกลุ่มที่เข้าเรียนในโรงเรียนเท่านั้นที่อ่านออกเขียนได้
แต่ปรากฎว่า หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ออกมาได้เพียงเดือนเดียว ก็ขายหมดเกลี้ยง จนต้อง ห้ามโรงพิมพ์ไม่ให้รื้อ แผงพิมพ์กันแทบไม่ทัน(สมัยก่อนนั้นการที่จะพิมพ์หนังสือ ต้องเรียงตัวอักษรตะกั่วใส่ไว้ในแต่ละหน้า เมื่อพิมพ์เสร็จจะรื้อออก เพื่อนำไปพิมพ์เล่มต่อไปอีกครั้ง)
1
ที่น่าสนใจคือ เดล คาร์เนกี คิดค่าลิขสิทธ์ของหนังสือเล่มนี้เพียง 1 เหรียญเท่านั้น เพราะในยุคนั้นการที่หนังสือถูกแปลหลากหลายภาษา นับว่าเป็นเกียรติแก่เจ้าของมาก ๆ
ในตอนนั้น สื่อมีเพียง วิทยุกระจายเสียง หนังสือ และสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีโทรทัศน์เหมือนในยุคของเรา การที่เข้าถึงสิ่งต่างๆ นั้นจึงเป็นเรื่องที่ยาก การที่ได้ตีพิมพ์ในต่างประเทศ จึงเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง
หนังสือเล่มนี้ เรียกว่าเป็นหนังสืออมตะก็ว่าได้ เนื้อหาที่ได้อ่านนั้น สามารถนำไปปรับใช้ ได้กับการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะยิ่งคุณฝึกใช้มากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งเป็นคนที่สามารถเอาชนะใจคนได้มากขึ้น
ตัวอย่างเนื้อหาที่น่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ อ่านได้จาก บทความนี้ครับ
รวมถึง เรื่อง พ่อลืมไป ที่ผมเคยลง ก็นำมาจากหนังสือเล่มนี้
สุดท้าย สุนทรพจน์ ของมาร์ติน ลูเทอร์ คิง ก็ถูกกล่าวในหนังสือเล่มนี้ด้วยเช่นกัน
โปรดจำไว้ว่า ทุกๆ คนนั้น มักจะสนใจแต่เรื่องของตัวเอง เพราะฉะนั้น วิธีการเอาชนะใจคน นั่นก็คือ พูดในสิ่งที่เขาสนใจ ด้วยความจริงใจ และไม่พูดในสิ่งที่ตนต้องการก่อน
หนังสือเล่มนี้ สอนวิธีแบบนี้แหละครับ ว่าทำยังไง ถึงจะจูงใจคน และทำให้คนรักได้ พร้อมยกตัวอย่างให้เห็นภาพอย่างเข้าใจง่าย
ใครที่ยังไม่เคยอ่าน ผมแนะนำเลยว่า เป็นเล่มหนึ่งที่ควรอ่าน สักครั้งในชีวิต
ยิ่งถ้าอาชีพที่คุณทำนั้น ต้องพบปะกับผู้คนอยู่ตลอดแล้วหละก็ ควรเลยแหละครับ
บางทีชีวิตคุณอาจจะเปลี่ยนไปเพราะหนังสือเล่มนี้ก็ว่าได้
โฆษณา