2 ก.ย. 2019 เวลา 12:28 • หนังสือ
กุหลาบเกี่ยวใจ : ครบรสของการเป็นนิยายเพื่อความบันเทิง
สวัสดีค่ะ หายไปนานหน่อยเพราะมัวแต่ยุ่งเรื่องงานและเรื่องแมวป่วยค่ะ
พูดถึงแมวแล้วก็เลยคิดถึงนิยายที่มีตัวเอกตัวหนึ่งในเรื่องเป็นคู่กัดของแมว
1
หน้าปกนิยาย "กุหลาบเกี่ยวใจ" ดูไม่ค่อยหวือหวา แต่เรื่องข้างในสนุกมาก
ใช่แล้วค่ะ เรากำลังพูดถึงหนู และหนูสาวในนิยาย "กุหลาบเกี่ยวใจ" นี้ไม่ใช่หนูธรรมดา แต่จะไม่ขอเล่าถึงความพิเศษของคุณเธอโดยละเอียด บอกได้แค่ว่า เธอน่าจะเป็นหนูที่แสบที่สุดในสามโลก
เราไม่ได้ติดตามคุณกิ่งฉัตร ผู้เขียนนิยายเรื่องนี้อย่างจริงจังแบบอ่านทุกเรื่อง แต่ทุกครั้งที่ได้อ่านก็คิดว่า เธอเป็นนักเขียนที่เขียนเรื่องได้สนุก น่าติดตาม ตัวละครในนิยายของเธอมีชีวิตชีวาและให้ความรู้สึกว่าเป็นคนจริงๆ ไม่ได้เป็นภาพปั้นในฝันแบบที่เราเคยเจอในนิยายบางเรื่อง
จะเรียกว่า กุหลาบเกี่ยวใจ เป็นหนึ่งในซีรี่ส์นิยายชุดหนึ่งของ กิ่งฉัตร ก็ได้ เพราะมีตัวละครเอกที่เกี่ยวพันกับตัวละครในเรื่องอื่นๆ ของเธอด้วย เป็นกลุ่มเพื่อนที่เรียกตัวเองว่า "โรนินสยาม" ซึ่งแต่ละคนก็มีความสามารถพิเศษและบุคลิกพิลึกเป็นพิเศษที่แตกต่างกันไป ใน กุหลาบเกี่ยวใจ นี้เป็นเรื่องของ "อมลรุจี" สาวสวยจัดที่มีความสามารถในการใช้ภาษามือและมีสัญชาตญาณระวังภัยที่ยอดเยี่ยม
บุคลิกของ อมลรุจี ตามที่คุณกิ่งฉัตรบรรยายไว้ เปรียบได้กับกุหลาบงามที่มีหนามแหลมคม เธอเป็นคนสวย เก่ง ฉลาด หยิ่งในศักดิ์ศรี แต่พร้อมบริการผู้คนเพราะอาชีพของเธอคือล่ามและไกด์นำเที่ยวระดับวีไอพี
แล้วเรื่องยุ่งๆ ก็เริ่มขึ้นเมื่อเธอรับงานดูแลกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับซูเปอร์วีไอพีที่แต่ละคนก็ "เยอะ" ในแบบต่างๆ รวมทั้งหนูตะเภาสาว สัตว์เลี้ยงคู่ใจของหนุ่มน้อย หลานชายของคุณลูกค้ามหาเศรษฐีคนสำคัญ ที่มีบุคลิกเหมือนลูกเศรษฐีนิสัยเสีย ชอบกินถั่วอร่อยๆ ชอบให้มนุษย์ "ตัวผู้" หล่อๆ เอาใจและเมิน "ตัวเมีย" ทุกสปีซี่ส์
จากทริปท่องเที่ยวที่ไม่น่ามีปัญหาเหลือบ่ากว่าแรง ก็กลายเป็นทริปสุดแสนวุ่นวายของ อมลรุจี ซึ่งเกี่ยวข้องทั้งการติดตามคนที่สูญหาย การตามล่า ลักพาตัว แล้วยังไปพัวพันกับปัญหาส่วนตัวกับคนในครอบครัวของเธอเองอย่างไม่น่าเชื่อ แถมด้วยการป่วนเมืองของหนูสาวตัวแสบ
นิยายเรื่องนี้มีครบทุกรส ทั้งตื่นเต้น ตลก ดราม่า มีฉากหวาดเสียวให้ได้ลุ้นและมีความเป็นแฟนตาซีหน่อย ๆ แต่คนเขียนก็ "เซียน" พอที่จะทำให้ความเหนือจริงดูสมจริงและมีเหตุผลยอมรับได้ มีการทิ้งความลับหรือปมที่ซ่อนไว้เป็นช่วงๆ ทำให้น่าติดตาม ทั้งที่เดินเรื่องเร็ว ไม่เยิ่นเย้อ แต่เราก็ยังรู้สึกว่าอ่านได้ไม่เร็วพอ เพราะอยากจะรู้คำตอบไวๆ
คิดว่านี่แหละที่สิ่งที่ทำให้นิยายของ กิ่งฉัตร โดดเด่นและได้รับความนิยม ทั้งเทคนิคการเล่าเรื่องที่สนุกและตัวละครที่มีเสน่ห์ มีบุคลิกจับใจคนอ่าน คือจุดเด่นในการเขียนนิยายของเธอจริงๆ แทบจำไม่ได้เลยว่าเคยรู้สึกเบื่อนิยายของเธอที่เคยอ่านไหม
เราว่านี่เป็นจุดสำคัญที่นักเขียนพึงรักษาไว้ คือนิยายบางเรื่องอาจจะไม่ได้ดีงามเลิศเลอ ไม่มีพล็อตฉลาดๆ ไม่มีภาษาสวยๆ แต่ความสนุกต้องมี อย่างน้อย คนอ่านต้องไม่รู้สึกว่าเสียเวลาอ่าน
แต่ก็นั่นแหละ ของแบบนี้ ลางเนื้อชอบลางยา ความสนุกของคนเราก็ไม่เหมือนกัน หนังสือที่เราว่าสนุก คนอื่นอาจมองว่าน่าเบื่อ หนังสือที่คนอื่นสรรเสริญว่าดีนักหนา เราแอบเบ้ปากใส่ก็มีอยู่หลายเล่ม
ขอให้เจอหนังสือที่ทำให้คุณเพลิดเพลินกับการอ่านค่ะ.
กุหลาบเกี่ยวใจ / กิ่งฉัตร เขียน / สนพ. ลูกองุ่น / พิมพ์ครั้งแรก มีนาคม 2561 / 449 หน้า โดยประมาณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา